Hào hứng với "Thư viện thân thiện"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lựa chọn để xây dựng điểm mô hình “Thư viện thân thiện” ở cấp Tiểu học. Với sự chung tay của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thư viện và Hội Cha mẹ học sinh, đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả.

Năm học này, học sinh Trường Tiểu học Ngô Mây đã có thêm nhiều hình thức sinh hoạt vào mỗi giờ ra chơi. Bên cạnh việc tập thể dục hay múa hát tập thể tại sân trường, các em cũng có thể đến thư viện đa năng và thư viện ngoài trời để cùng vui chơi, giải trí sau mỗi giờ học như: đọc sách báo, chơi cờ, đánh đàn, vẽ tranh và nặn tượng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đầu tư ti vi, loa đài trong thư viện đa năng để các em có thể xem những chương trình hướng dẫn về kỹ năng sống hay chương trình giải trí. Em Rơ Mah H’Mỹ Linh-học sinh lớp 5C-chia sẻ: “Em thường xuống thư viện vào giờ ra chơi. Em thích góc rèn chữ đẹp, đọc tốt tiếng Việt, luyện chữ ở đây”. Còn em Rơ Mah Trường-học sinh lớp 5B thì hào hứng cho hay: “Giờ ra chơi, chúng em thường xuyên đến thư viện đa năng. Ở đây có nhiều góc nhưng em thích nhất là góc nghệ thuật. Em có thể vẽ tranh, nặn người, nặn con vật. Em rất thích thư viện thân thiện trường em”.

 

Các giáo viên Trường Tiểu học Ngô Mây hướng dẫn học sinh đọc sách trong phòng thư viện đa năng. Ảnh: P.N
Các giáo viên Trường Tiểu học Ngô Mây hướng dẫn học sinh đọc sách trong phòng thư viện đa năng. Ảnh: P.N

Để “Thư viện thân thiện” trở thành điểm đến bổ ích, thu hút đông đảo học sinh, Trường Tiểu học Ngô Mây đã triển khai xây dựng mô hình này ngay từ những ngày đầu năm học. Sau khi lập kế hoạch, nhà trường đã tổ chức tập huấn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để sắp xếp và trang trí các góc lớp, phòng thư viện đa năng, thư viện ngoài trời. Công việc này cũng nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực từ Hội Cha mẹ học sinh. Hiện nay, với gần 20 ngàn đầu sách các thể loại, nhà trường đã xây dựng được 3 nội dung yêu cầu của thư viện thân thiện gồm: thư viện đa năng, thư viện ngoài trời và thư viện góc lớp. Ngoài ra, nhà trường cũng đã sắp xếp lịch hoạt động luân phiên của các lớp để đảm bảo nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin cho tất cả học sinh. Hàng ngày, những lớp chưa đến lịch sinh hoạt tại thư viện đa năng vẫn có thể giải trí, đọc sách tại thư viện góc lớp hoặc thư viện ngoài trời.

Một điểm mới của mô hình “Thư viện thân thiện” so với mô hình thư viện cũ là sách được phân loại theo bảng màu, các kệ sách được thiết kế vừa tầm với học sinh Tiểu học giúp các em tìm kiếm dễ dàng hơn. Chị Nguyễn Thị Hoa-nhân viên thư viện Trường Tiểu học Ngô Mây, cho biết: “Mô hình thư viện thân thiện có thể giúp cho học sinh tiếp cận tài liệu dễ dàng hơn. Vì vậy, vào những giờ ra chơi và những giờ học trái buổi, các em rất tích cực hoạt động ở các góc thư viện”.

Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng “Thư viện thân thiện” tại Trường Tiểu học Ngô Mây bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trao đổi với chúng tôi, bà Tống Thị Hoa-Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài thư viện xanh, nhà trường sẽ cố gắng bố trí, sắp xếp cho các em tổ chức các hoạt động như: thi kể chuyện theo sách, ngày hội đọc sách, các trò chơi như tìm hiểu các đoạn thơ, đoạn văn, tìm hiểu nội dung các câu chuyện, nói về ý nghĩa các câu chuyện..., qua đó tạo thói quen đọc sách của học sinh”.

Phạm Ngọc-Mỹ Duyên

Có thể bạn quan tâm