Huyện Mang Yang: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Mang Yang đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng.

Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch CCHC và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm chấn chỉnh công tác CCHC trên địa bàn. Công tác kiểm tra thực hiện CCHC được UBND huyện tiến hành thường xuyên dưới nhiều hình thức. Mặt khác, UBND huyện còn phối hợp với các đoàn của tỉnh kiểm tra công tác CCHC trên địa bàn, kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, hoặc đề xuất cấp trên xem xét những vấn đề tồn tại liên quan.

 

Bộ phận một cửa điện tử thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Mang Yang. Ảnh: T.N
Bộ phận một cửa điện tử thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Mang Yang. Ảnh: T.N

Về hiện đại hóa hành chính, hàng năm, UBND huyện đều triển khai kế hoạch phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Trang thông tin điện tử của huyện đã được nâng cấp theo quy định. Số cơ quan, đơn vị sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) trong trao đổi công việc đạt tỷ lệ 95,5%, số máy tính được kết nối internet đạt tỷ lệ hơn 70%, số lượng cán bộ, công chức được cung cấp email công vụ là 128 người... Huyện đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” tại các cơ quan hành chính các cấp, nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân. Tại địa điểm tiếp nhận và trả hồ sơ có bảng niêm yết công khai TTHC liên quan (danh mục, trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, cơ quan giải quyết, đối tượng thực hiện TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai, phí, lệ phí và thời gian giải quyết cụ thể đối với từng lĩnh vực, công việc, các mẫu hồ sơ giấy tờ liên quan...).

Đối với cấp huyện, bộ phận “một cửa điện tử” thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện đã đi vào hoạt động ổn định. Bộ phận này giải quyết 88 TTHC thuộc 5 lĩnh vực gồm: công thương, môi trường, đất đai, tư pháp-hộ tịch, đăng ký kinh doanh. Hiện nay, huyện đang triển khai thống nhất việc thực hiện TTHC về cấp chứng minh nhân dân và thu thuế, phí, lệ phí trong thực hiện các TTHC tập trung tại bộ phận “một cửa điện tử” của UBND huyện. Đến nay, 12/12 xã, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế một cửa, với 161/161 TTHC thuộc 15 lĩnh vực. Trong giai đoạn 2011-2015, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 2 cấp (huyện, xã) trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 5.707 hồ sơ TTHC.

Bên cạnh những thành quả đạt được, qua tìm hiểu được biết, cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ cho hoạt động của bộ phận “một cửa” của UBND các xã, thị trấn chưa đảm bảo. Đặc biệt, trụ sở UBND xã, thị trấn phần lớn còn chật hẹp, nơi tiếp công dân và giải quyết TTHC chưa đảm bảo tiêu chuẩn quy định, thiếu trang-thiết bị cần thiết cho yêu cầu công việc. Nhiều xã bố trí cán bộ lãnh đạo, công chức chuyên môn làm việc chung trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Năng lực một số cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tại một số nơi còn hạn chế, còn những lúng túng trong giải quyết các TTHC trên các lĩnh vực hộ tịch, xây dựng nhà ở, đất đai...

Đề cập về những nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang-ông Nguyễn Như Phi cho biết: UBND huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác CCHC từ huyện tới cấp cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm của huyện phù hợp với tình hình thực tế, xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, phân công phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện. Tiếp tục duy trì việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với tất cả các công việc thường xuyên liên quan trực tiếp tới tổ chức, công dân. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức vận hành có hiệu quả trang thông tin điện tử của huyện, lấy công nghệ thông tin làm then chốt trong điều hành và thực hiện quản lý nhà nước từng bước giảm văn bản, giấy tờ trong các cơ quan hành chính. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp trụ sở hành chính chưa đạt yêu cầu (đặc biệt là cấp xã), đảm bảo tiêu chuẩn quy định về cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cũng theo ông Nguyễn Như Phi, thời gian tới, huyện cũng sẽ quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tăng cường ý thức trách nhiệm, rèn luyện kỹ năng hành chính, tác phong làm việc và năng lực thực thi công vụ. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức. Xây dựng và áp dụng chế độ kiểm tra công vụ ở các cấp, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện công tác CCHC, có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời đối với các đơn vị và cá nhân chưa thực hiện tốt, động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm