Khai thác khéo léo văn hóa và con người vùng Tây Bắc, Đông Bắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có một quán cà phê tên AnHouse ở TP.HCM, mà vào đó bạn cứ ngỡ mình đang ở Tây Bắc. Chủ nhân của nó là anh Trường An, một hướng dẫn viên du lịch có thể say sưa nói về văn hóa, con người… ở Tây Bắc không biết mệt.

Trường An biểu diễn sáo bầu - một nhạc cụ của vùng Tây Bắc - trong không gian quán cà phê đậm chất Tây Bắc - Ảnh: N.B.
Trường An biểu diễn sáo bầu - một nhạc cụ của vùng Tây Bắc - trong không gian quán cà phê đậm chất Tây Bắc - Ảnh: N.B.
Thất nghiệp vì COVID-19 nhưng anh An cũng bận tíu tít theo quán cà phê và đi giao cơm tháng do vợ nấu. Vì vậy, anh không có thời gian để viết bài góp ý cho Diễn đàn hiến kế liên kết du lịch TP.HCM và các tỉnh thành, mà chỉ nói để chúng tôi ghi chép lại...
Khai thác giá trị tài nguyên bản địa, văn hóa và nét đặc sắc của con người Tây Bắc - Đông Bắc một cách khéo léo chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách.
TRƯỜNG AN (hướng dẫn viên du lịch)
Cái gì chinh phục du khách Mỹ?
Chuyên mảng đưa du khách Mỹ đi xuyên Việt gần 10 năm, mỗi chuyến đi của tôi thường kéo dài đến 25 ngày đưa du khách trải qua bao vùng đất đẹp của đất nước và ai cũng dễ dàng bị chinh phục. Trong hành trình xuyên Việt ấy, điểm hấp dẫn với các du khách và để họ phải kể lại nhiều chính là điểm đến Tây Bắc và Đông Bắc.
Điểm hấp dẫn họ chính là con người và sự đặc sắc của văn hóa bản địa mà người dân vùng cao này đã gìn giữ được, thể hiện rõ nhất từ ấn tượng đầu tiên là qua trang phục. Người dân vùng Đông Bắc - Tây Bắc là nơi đặc trưng của Việt Nam còn lưu giữ những giá trị văn hóa thông qua trang phục hằng ngày như người dân tộc Mông, Dao, Giáy... 
Mỗi dân tộc có những trang phục, phong tục tập quán, ẩm thực, kiến trúc nhà ở khác nhau. Sự đa dạng của từng cộng đồng nhỏ này đã tạo nên sự đa dạng cho cả vùng đất, một sức hấp dẫn đặc sắc từ con người.
Cảnh vật, thiên nhiên núi rừng Tây Bắc cũng mang những nét đặc trưng choáng ngợp với bất kỳ du khách nào. Hành trình từ Hà Nội lên Tây Bắc luôn được những hướng dẫn viên du lịch chờ đợi để giới thiệu với du khách nhất. Chỉ có ở Tây Bắc du khách mới ngắm được những đồng ruộng bậc thang làm say đắm lòng người, đặc biệt là vào mùa lúa chín, hay cảnh núi non hùng vĩ.
Hơn thế nữa là sự đón tiếp nồng ấm của người dân bản địa. Dù bạn là ai thì chỉ cần đến nhà, người dân luôn sẵn sàng đón tiếp nồng hậu, họ mời bạn vào nhà, cùng nâng chén rượu ngô. Trong tiết trời se lạnh, cùng quây quần bên bếp lửa, nâng chén rượu ngô, mọi khoảng cách, địa lý không còn ý nghĩa gì nữa. Tôi nghĩ chỉ có ở Tây Bắc - Đông Bắc du khách mới được đón tiếp như vậy và rất phù hợp với cách đi du lịch của khách nước ngoài.
Làm nổi bật chi tiết và sự đa dạng văn hóa
Người nước ngoài đi du lịch không chỉ ngắm cảnh đẹp mà họ khát khao được tìm hiểu văn hóa bản địa, họ muốn biết họa tiết trên áo quần người Mông, lễ hội Makho, các điệu khèn... có ý nghĩa gì. Dựa trên nhu cầu đó của khách, các hướng dẫn viên du lịch chúng tôi cũng đặt "bài tập" cho mình là tìm hiểu sâu, chú ý đến những chi tiết nhỏ nhưng mang đến nhiều bất ngờ cho khách.
Các tour đến vùng Tây Bắc - Đông Bắc đòi hỏi phải nhấn mạnh được yếu tố giao thoa văn hóa, giúp du khách cảm nhận được sự hạnh phúc của người dân địa phương, lối sống hài hòa thiên nhiên, núi rừng, những căn nho nhỏ, lụp xụp nhưng ấm cúng... Điều này giúp du khách khi rời đi họ nhớ đến con người Tây Bắc hiền hậu, cảnh đẹp Việt Nam đặc sắc hùng vĩ.
Tour về Tây Bắc, Đông Bắc do đó phải thiết kế sự đa dạng văn hóa của dân tộc vùng cao, khách ngủ nhà sàn, ăn cơm lam... để trải nghiệm một cuộc sống như người địa phương. Thông qua đó, hướng dẫn viên sẽ giúp du khách lý giải được vì sao người Thái ngủ nhà sàn, nghe chính những người già trong làng kể chuyện. Tour thường kéo dài ít nhất 5 ngày để đảm bảo ở mỗi điểm đến phải nghỉ qua đêm, như lên Sa Pa phải nghỉ lại ít nhất 3 đêm để mỗi ngày sẽ khám phá Tà Phìn, Lao Chải.
Nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa trong các tour du lịch của người Việt chưa cao, phần lớn là đi để ngắm cảnh đẹp, "check-in" và mua sắm. Nhưng tôi biết vẫn có rất nhiều người Việt ưa thích khám phá văn hóa, nét riêng ở vùng cao, ý thức bảo tồn văn hóa, giá trị du lịch bền vững.
Theo tôi, trong liên kết vùng đưa khách từ TP.HCM đến khu vực này, Tây Bắc phù hợp những tour đoàn, doanh nghiệp, đông người do cơ sở hạ tầng khu vực này đã tương đối hoàn thiện từ đường sá đến khách sạn, nhà hàng...
Trong khi đó, tour vùng Đông Bắc hợp với đoàn nhóm nhỏ, cá nhân... do đường đi lên vùng cao này còn rất khó khăn, các điều kiện hạ tầng cũng chưa thực sự sẵn sàng. Ngoài ra, các tour mang tính thiện nguyện, du lịch kết hợp hoạt động xã hội cũng rất phù hợp. Người miền Nam quanh năm sống với khí hậu nóng, ẩm nên họ cũng rất thích mùa lạnh, các mùa hoa...
Nhưng để có sản phẩm tour hấp dẫn, kể được câu chuyện hay thì các công ty du lịch, hướng dẫn viên vẫn rất cần thông tin từ cơ quan quản lý, vì hơn ai hết chính người địa phương mới là người hiểu rõ vùng đất ấy.
Khai thác giá trị tài nguyên bản địa, văn hóa và nét đặc sắc của con người Tây Bắc - Đông Bắc một cách khéo léo chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách. Ngoài ra, trong phát triển du lịch hiện nay, khách cũng yêu cầu cao ý thức, trách nhiệm xã hội như việc xả rác, sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường... những yếu tố này người vùng cao vẫn chưa thực sự quen lắm.
Hướng dẫn viên top 50 của Grand Circle
Anh Đoàn Chuẩn Võ Trường An là hướng dẫn viên kỳ cựu của Công ty du lịch Mỹ Grand Circle, từng nhiều năm liên tục lọt vào tốp 50 tourguide tốt nhất của tập đoàn này trên toàn cầu. Vì quá yêu văn hóa, con người Tây Bắc, trong mùa dịch vừa qua, anh An đã mở một quán cà phê nhỏ trên đường Nguyễn Thái Bình mang đậm không gian Tây Bắc.
Những tấm thảm thổ cẩm, các nhạc cụ, tinh dầu ấm... được anh sưu tầm trong 10 năm trên đường tour đã được đem về để dựng một không gian Tây Bắc nhỏ, trở thành điểm hẹn của những người yêu văn hóa Tây Bắc ngay giữa Sài Gòn.
Ông Nguyễn Ngọc An (phó tổng giám đốc Lữ hành Fiditour): Chọn lọc thông tin để có những câu chuyện hay
Vừa trở về sau tour khảo sát Tây Bắc, chúng tôi đều bị hấp dẫn bởi vùng đất này. Đây là đường tour hấp dẫn du khách miền Nam vì cảnh vật mới lạ. Những du khách đến đây đều ưa thích sự khoáng đạt, mạo hiểm về với thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, trải nghiệm nguyên bản về văn hóa. Nhưng qua chuyến đi cũng nhận thấy vùng đất này còn quá nhiều câu chuyện để kể, để khám phá mà chúng ta chưa khai thác hiệu quả.
Trong chuyến đi, chúng tôi được dẫn đến vùng cao nguyên đá Đồng Văn và một vùng cao phía tây với nhiều địa danh mà dù là làm trong ngành du lịch nhưng có nhiều điểm chúng tôi chưa biết. Với thị trường này, mỗi mùa đều có một thứ để khám phá, nhưng tính mùa vụ của khách đến đây lại rất cao do khách thiếu thông tin.
Thông qua các hội nghị liên kết, nếu xây dựng được những đầu mối kết nối thông tin, công ty du lịch, lữ hành có nhiều thông tin hơn thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều tour mới về đây. Khách du lịch TP.HCM đi các tour dài ngày phía Bắc thường chia thành các nhóm theo nhu cầu thăm thú, trải nghiệm khác nhau, trong khi sản phẩm du lịch chưa thật nhiều.
Tôi nghĩ nếu hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thì sẽ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi địa phương.
Ông Nguyễn Minh Mẫn (giám đốc marketing Công ty du lịch TST): Cần kết nối vùng Tây Bắc tiếp cận thị trường nguồn
Cả Đông Bắc và Tây Bắc đều có sự hấp dẫn đặc biệt với du khách. Tây Bắc có Sa Pa, Fansipan, Điện Biên với cụm di tích lịch sử, Mộc Châu với những nương chè, Mai Châu với những homestay đẹp với những cánh đồng lúa vàng cộng thêm những con đường yên ả cho du khách đạp xe rong chơi... sống cùng văn hóa của cộng đồng các dân tộc.
Còn Đông Bắc lại hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ của vùng núi cao Hà Giang, giá trị tự nhiên của cao nguyên - công viên địa chất đá Đồng Văn, sự thiêng liêng của cột mốc Lũng Cú...
Với các công ty du lịch, lữ hành TP.HCM, vùng Đông Bắc và Tây Bắc có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức độ, chưa có cơ hội tiếp cận thị trường nguồn và người làm sản phẩm chuyên nghiệp. Vì vậy sau chuyến khảo sát, công ty chúng tôi đã triển khai ít nhất 4 chương trình tour tỉnh Đông Bắc và 3 chương trình Tây Bắc. Hiện trong tháng 10 và 11, lượng khách ở doanh nghiệp đi tour Đông Bắc khá nhộn nhịp, trung bình 3 đoàn/tháng.
NHƯ BÌNH ghi (TTO)

Có thể bạn quan tâm