Kinh tế

Nông nghiệp

Lão nông khởi nghiệp từ... 10 hạt giống, nổi danh nhờ bán loại chanh leo ngọt lừ trên mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là một nông dân thích sáng tạo, dám nghĩ dám làm, lão nông Nguyễn Hữu Công (61 tuổi, ở ấp Phụng Sơn xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng) đã lai ghép thành công giống chanh dây ngọt được thị trường ưa chuộng.



Đặc biệt ông là một trong những nông dân đầu tiên ở Sóc Trăng ứng dụng thành công công nghệ tưới tự động, tạo thương hiệu và bán hàng trên mạng xã hội.

Từ 10 hạt giống…

Nhắc đến lão nông Nguyễn Văn Công (Sáu Công) không ai không biết, bởi những clip ông ghép cây, hướng dẫn kỹ thuật, thu hoạch quả… đầy trên các kênh YouTube, Facebook, Zalo với lượng xem cao ngất ngưởng.


 

Ông Sáu Công (người cầm cây giống) giới thiệu chanh dây ngọt ghép gốc nhãn lồng. Ảnh: H.C



Nhớ lại quá trình tìm ra giống chanh dây ngọt, độc, lạ của mình, ông Sáu Công chia sẻ: Trong một lần đọc báo ông thấy chanh dây rất tốt cho sức khỏe nên đã đặt mua 10 hạt giống về trồng. Trong số 10 hạt có 5 hạt nảy mầm nhưng chỉ có 2 dây cho trái và trong 2 dây chanh đó có một dây trái độc lạ, vị ngọt thanh, mùi thơm rất đậm đà.

Thích thú với vị chanh ngọt, ông Sáu tính chuyện nhân giống ra trồng. Sau nhiều ngày mày mò trên mạng rồi gọi điện hỏi kỹ thuật từ các thầy ở khoa nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, thay gì bó phân ghép cây như cách làm thông thường, ông thử cắt thân cây nhãn lồng già ghép vào thân chanh dây.

Sau 6 tháng lứa chanh dây gốc nhãn lồng đầu tiên cho trái chín có vị ngọt thanh và mùi thơm đậm đà hơn cả cây bố mẹ. Từ đó ông tiếp tục ghép cây và mạnh dạn cải tạo vườn cam lão, nhân rộng ra trồng 200 gốc chanh dây thành phẩm và mang cây giống cho bà con trong xóm trồng thử.

"Những nhánh ghép đầu tiên tui trồng lại 15 dây, còn lại chia cho bà con trong xóm trồng thử. Ban đầu mọi người e ngại vì không thích vị chua của chanh dây, nhưng sau khi cho trái ngọt ai cũng thích và hỏi mua thêm cây giống về trồng, từ đó tui bắt đầu ghép chanh giống bán"- ông Sáu Công vui vẻ kể lại.

Sau nhiều đợt cho trái thành công, ông Sáu báo với địa phương, Phòng nông nghiệp huyện kết quả lai ghép giống chanh dây ngọt của mình và mạnh dạn tham gia trưng bày tại các hội chợ để giới thiệu giống cây mới. Cuối năm 2019, ông đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý và thương hiệu "chanh dây ngọt Sáu Công" cho sản phẩm chanh dây ngọt của mình.

Ứng dụng công nghệ vào trồng và bán hàng


 

Ông Sáu có thể tưới cả vườn cây 3.200m2 chỉ bằng cái chạm nhẹ trên điện thoại.



Ông Sáu cho hay, đầu năm 2020 hạn mặn bắt đầu xâm lấn khóc liệt, để chủ động tưới tiêu ông tự mua thiết bị về lắp đặt hệ thống tưới tự động cho 3ha chanh dây của mình. Với hệ thống tưới hiện đại này ông giảm được vài triệu đồng chi phí thuê nhân công và tiền điện nước mỗi tháng.

Đặc biệt, với đối với hệ thống vòi phun tự động tiết kiệm nước điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh, ông Sáu có thể chủ động tưới nước cho vườn cây ở mọi lúc mọi nơi. Chia sẻ về hiệu quả kinh tế, ông cho biết, nếu dùng công lao động 1 người phải mất 10 giờ thì nay chỉ còn 10 phút cho 3.500m2. Chi phí cũng giảm đáng kể, tiền điện tiêu thụ 0,3 kWh/ngày x 2.500 đồng/kWh = 750 đồng/ngày, một tháng tiêu tốn 22.500 đồng tiền điện phục vụ tưới tiêu.

Không chỉ ứng dụng công nghệ tưới phun tự động, ông Sáu còn biêt sử dụng mạng xã hội để bán hàng. Từ năm 2015 - 2016, ông Sáu đã xây dựng trang Zalo cá nhân và Facebook "Chanh leo ngọt Sáu Công" để quảng bá, giới thiệu về chanh leo ngọt trên mạng xã hội. Trên trang cá nhân của mình, ông Sáu đăng bài viết giới thiệu về kỹ thuật trồng chanh leo ngọt, giới thiệu sản phẩm, các bài viết của khách hàng, các bài viết từ các báo, đài… Để bài của mình được gây sự chú ý của đọc giả, ông Sáu thiết kế hình ảnh sinh động, phong phú; "chăm sóc" bài và trả lời khách hàng thường xuyên.

Ông Sáu chia sẻ: "Đến vụ thu hoạch, tôi trực tiếp livestream bán các sản phẩm của mình trên trang Facebook. Khách hàng khắp nơi trên cả nước đặt hàng rất đông, sản phẩm làm ra bao nhiêu đều bán hết, cũng có những khách hàng lạ khi tôi chia sẻ live vào các hội, nhóm họ mua hàng vì tin tưởng vào nguồn gốc, thấy được quá trình cách chăm sóc, trồng trọt của mình. Có những vụ dù còn cả tháng mới được thu hoạch nhưng khách đã đặt hàng hết cả vườn".

https://danviet.vn/lao-nong-khoi-nghiep-tu-10-hat-giong-noi-danh-nho-ban-loai-chanh-leo-ngot-lu-tren-mang-xa-hoi-20200528171556934.htm

Theo Hồng Cẩm (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm