(GLO)- Những ngày đầu tiên của năm học mới 2016-2017 đã bắt đầu. Thầy và trò các trường trong tỉnh đang đặt ra cho mình những chỉ tiêu thành tích dạy và học cao nhất.
Đổi mới phương pháp dạy và học
Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 826 trường học các cấp. Hệ giáo dục chuyên nghiệp có 2 trường thuộc tỉnh và 1 trường thuộc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; hệ giáo dục đại học có Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh và 2 phân hiệu đại học. Trong khi đó, hệ giáo dục thường xuyên có 243 cơ sở, đáp ứng đủ nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi.
Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương trong giờ thực hành. Ảnh: Đ.T |
Trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục-Đào tạo xác định tập trung nhiệm vụ tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm-sinh lý học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; áp dụng mô hình trường học mới phù hợp với điều kiện của địa phương; đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện tốt đổi mới đánh giá học sinh; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và chuẩn bị một số điều kiện để từng bước đưa giáo dục hội nhập quốc tế.
Điểm mới trong chỉ đạo nhiệm vụ năm học mới của Sở Giáo dục-Đào tạo là các cơ sở giáo dục phải thành lập bộ phận tư vấn, hỗ trợ tâm lý học đường; đưa các quy định về việc học sinh tham gia lao động, trực nhật, vệ sinh trường, lớp và các công trình trong khuôn viên nhà trường vào nội quy, quy chế của nhà trường. Đặc biệt, kể từ học kỳ II năm học 2016-2017 trở đi, đối với các trường học bậc THCS trở lên, nhà trường không được thuê nhân công quét dọn vệ sinh trường, lớp mà phân công việc này cho học sinh thực hiện, vừa góp phần rèn luyện kỹ năng sống, vừa giáo dục ý thức lao động, giữ gìn vệ sinh cho các em.
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Giáo dục-Đào tạo về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Trong năm học này cần kiểm tra, đánh giá, xem xét kỹ lại chất lượng chuyên môn của thầy-cô giáo, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp. Muốn dạy dỗ học trò trước tiên mỗi thầy cô phải tu dưỡng đạo đức. Bên cạnh đó, an ninh học đường cũng cần được chú ý. Cần ngăn chặn tối đa các tệ nạn xã hội trong học đường”.
Nhiều kỳ vọng
Là ngôi trường có nhiệm vụ chú trọng đến giáo dục nâng cao, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học 2016-2017. “Với 1.375 học sinh được biên chế vào 40 lớp chuyên và đại trà, nhà trường quan tâm đến việc phát triển và nâng cao thế mạnh, sở trường của các em. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra kiến thức ở từng môn để tránh tình trạng học lệch, đặc biệt chú ý tới những môn thi tốt nghiệp để không có em nào bị rớt tốt nghiệp THPT vì điểm liệt”-thầy Nguyễn Minh Sơn-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết.
Bước vào năm học mới, thầy và trò Trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Đây là một trong những ngôi trường bậc THCS cấp huyện có số lượng lớn học sinh thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương và có nhiều học sinh đạt giải các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh... Thầy Đinh Văn Liễu-Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Hòa cho biết: “Năm học vừa qua, nhà trường có 12 em trong tổng số 16 em học sinh của huyện thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Trong năm học này, thầy trò chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng để nâng con số ấy lên cao hơn nữa. Nhà trường quyết tâm giữ vững danh hiệu là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu về chất lượng giáo dục của huyện Chư Pah”.
Cùng với quyết tâm của thầy-cô giáo, các em học sinh cũng bước vào năm học mới với một tâm thế đầy hứng khởi. Mỗi em đều đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng để phấn đấu. Em Đỗ Lê Việt Hà (lớp 10C1-chuyên Văn Trường THPT Chuyên Hùng Vương) bày tỏ: “Trong năm học này, em quyết tâm không chỉ học thật tốt môn chuyên mà còn phải học tốt tất cả các môn khác để đạt danh hiệu học sinh giỏi”.
Bảo Lam