(GLO)- “Cấm rẽ phải” đang là một trong những nguyên nhân làm tăng lưu lượng phương tiện dừng chờ tại một số giao lộ trên địa bàn TP. Pleiku, nhất là ở ngã ba Phạm Văn Đồng-Phan Đình Phùng-nơi có lưu lượng người tham gia giao thông hàng ngày cao, điều này dễ gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.
Góc đường Phạm Văn Đồng- Phan Đình Phùng. Ảnh: Nguyễn Giác |
Hẳn mọi người đều thấy ở điểm giao lộ này có sử dụng tín hiệu đèn giao thông. Đèn tín hiệu hoạt động theo nguyên tắc 1 hướng được lưu thông thì 2 hướng dừng lại. Khi có tín hiệu đèn đỏ, ngoại trừ hướng Hoa Lư-Biển Hồ được chạy thẳng, 2 hướng còn lại đều phải dừng mà không được rẽ phải; vào giờ cao điểm phương tiện dừng chờ ở đây rất đông. Với nhận thức và thiển nghĩ của mình, tôi cho rằng không cho người tham gia giao thông rẽ phải trong trường hợp này là không hợp lý, làm tăng lưu lượng phương tiện dừng chờ, dễ gây nên tình trạng ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm.
Để lý giải cho suy nghĩ của mình tôi xin nêu ví dụ cụ thể như sau: Giả sử ở phía đường Phan Đình Phùng và hướng Hoa Lư-Biển Hồ có tín hiệu đèn đỏ, lúc này chỉ những người tham gia giao thông ở hướng Biển Hồ-Hoa Lư mới được lưu thông. Nếu cho những người tham gia giao thông ở đường Phan Đình Phùng được rẽ phải thì họ sẽ đi cùng chiều với những người đi từ phía Biển Hồ vào và hoàn toàn không có nguy cơ gây tai nạn giao thông trong trường hợp này.
Và dĩ nhiên, số lượng phương tiện dừng chờ ở đường Phan Đình Phùng lúc này sẽ giảm xuống, khoảng cách từ đèn tín hiệu đến người dừng chờ sau cùng sẽ được rút ngắn lại. Khi hết tín hiệu đèn đỏ, vì khoảng cách ngắn nên toàn bộ số phương tiện dừng chờ có đủ thời gian để lưu thông, nguy cơ ùn tắc không còn.
Cũng tương tự như thế khi có tín hiệu đèn xanh ở hướng Hoa Lư-Biển Hồ, người tham gia giao thông được rẽ trái về đường Phan Đình Phùng; nếu cho người tham gia giao thông hướng Biển Hồ-Hoa Lư được rẽ phải thì họ sẽ đi cùng chiều với những người vừa rẽ trái sang Phan Đình Phùng nói trên và cũng hoàn toàn không có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Các lợi ích khác cũng hoàn toàn giống như phân tích ở trên.
Thời gian trước, tín hiệu đèn giao thông ở đây cũng cho phép người tham gia giao thông được rẽ phải khi có đèn đỏ và theo như tôi được biết thì chưa có trường hợp tai nạn giao thông do người tham gia giao thông rẽ phải gây nên; mật độ người tham gia giao thông cũng chưa có gia tăng đột biến nhưng không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng lại gỡ bỏ tín hiệu “cho rẽ phải” khi có đèn đỏ.
Việc làm này đang làm tăng đáng kể lưu lượng phương tiện dừng chờ và gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi đi đến điểm giao lộ này.
Bùi Thư