Nguy cơ mất an toàn ở các điểm rửa xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều nhân viên rửa xe không có giấy phép lái xe vẫn vô tư điều khiển xe ô tô của khách ra vào các điểm rửa xe, thậm chí còn lái xe ra đậu đỗ dưới lòng đường. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng chưa hề được các cơ quan chức năng nào để mắt đến.

Vụ chiếc xe ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người thiệt mạng tại Hà Nội mà người điều khiển không có giấy phép lái xe, tự ý điều khiển xe ô tô của khách hàng đến gửi rửa đã khiến nhiều chủ xe giật mình, lo lắng.  
“Giao trứng cho ác”?

 

Nhiều điểm rửa xe nhân viên không giấy phép lái xe vẫn vô tư điều khiển xe ô tô của khách. Ảnh: Minh Nguyễn
Ở nhiều điểm rửa xe, nhân viên không giấy phép lái xe vẫn vô tư điều khiển xe ô tô của khách. Ảnh: Minh Nguyễn

Tại Gia Lai nói chung và TP. Pleiku nói riêng, lượng xe ô tô ngày càng nhiều kéo theo đó là các điểm rửa xe đua nhau mọc lên như nấm sau mưa để phục vụ nhu cầu làm sạch các “xế yêu”. Tuy nhiên, ở nhiều điểm rửa xe này, nhân viên không hề có giấy phép lái xe vẫn vô tư điều khiển xe ô tô của khách ra vào khu vực rửa xe, thậm chí còn đánh xe của khách ra đậu phía ngoài đường sau khi đã hoàn tất các công đoạn vệ sinh.

Tại điểm rửa xe ở số 16 Lê Hồng Phong (TP. Pleiku), rất đông ô tô đang đậu chờ nhân viên đưa xe vào rửa, tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng chủ nhân những chiếc xe này. Sau khi hoàn tất các công đoạn, một nhân viên đã leo lên ô tô của khách điều khiển lùi ra phía ngoài đường nhường chỗ cho một nhân viên khác lái xe vào vị trí đậu rửa này. Thoạt nhìn cách điều khiển xe ra, vào rất nhịp nhàng và điêu luyện chắc ai cũng nhầm tưởng đây phải là những tài xế lành nghề. Nhưng khi P.V tìm hiểu thì sự thật không phải vậy.

Anh Bùi Viễn Tự, chủ điểm rửa xe nói trên, thật thà chia sẻ: cả 3 người ở đây đều biết lái xe, hàng ngày điều khiển xe ô tô của khách hàng ra vào vị trí rửa nhưng không ai trong số này có giấy phép lái xe. Anh này cũng cho biết không có ý định học thi lấy giấy phép lái xe. Theo cách lý giải đơn giản thì anh chỉ lái xe của khách ở khu vực rửa xe này, không điều khiển chạy ngoài đường nên không học lấy bằng để làm gì.

Chính suy nghĩ giản đơn này là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông bởi đa số khách hàng sau khi lái xe đến các điểm rửa xe rồi tranh thủ đi uống cà phê, ăn sáng, hay la cà tán gẫu cho hết buổi rồi quay lại lấy xe. Ít ai trong số này ngồi chờ nhân viên rửa xe thực hiện hết công đoạn này rồi đánh xe qua vị trí khác để thực hiện công đoạn tiếp theo mà thường phó mặc cho nhân viên rửa xe.

Anh Trần Minh Nghĩa (phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: Mỗi lần đem xe đến rửa anh đều giao chìa khóa lại cho nhân viên ở các điểm rửa xe, còn việc nhân viên ở đây ai có giấy phép lái xe hay không thì anh không biết. Theo anh Nghĩa, nếu khi xảy ra sự cố gì thì chủ các điểm rửa xe sẽ là người chịu trách nhiệm. “Nhiều khi đem xe đến rửa, thấy đông quá hoặc không thấy người thì cũng để chìa khóa lại trên xe rồi đi cà phê, hay công việc gì đó mới quay lại lấy xe. Đôi khi thay nhớt, hay sửa chữa lặt vặt thì 1-2 ngày sau mới lấy, việc người điều khiển xe mình có giấy phép lái xe hay không thì mình có biết đâu”-anh Nghĩa nói. 


 

Việc nhân viên rửa xe không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện của khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Minh Nguyễn
Việc nhân viên rửa xe không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện của khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Minh Nguyễn

Thận trọng hơn, anh Nguyễn Thành Trung (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho biết: Khi đánh xe vào điểm rửa xe trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku) thấy 2 thanh niên đang lóng ngóng tìm chỗ thay nhớt, anh đã lấy lý do đi ăn sáng rồi quay lại nhưng sau đó mang xe đến một điểm rửa xe khác. Anh Trung cho biết, từ khi đọc báo thấy vụ tai nạn vừa qua tại Hà Nội, anh thận trọng hơn khi giao chìa khóa cho nhân viên rửa xe, nhất là thanh niên trẻ tuổi. “Không biết họ có giấy phép lái xe hay không nhưng tôi thường chọn điểm rửa xe có nhân viên lớn tuổi. Tôi nghĩ họ có kinh nghiệm, trầm tính chắc sẽ xử lý tốt hơn nếu gặp sự cố bất ngờ. Bởi chỉ cần tích tắc trong 3 giây, không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra”-anh Trung nói.

Cần có cơ chế quản lý  

Anh Nguyễn Hữu Chung (chủ điểm rửa xe 51 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) cho biết, trước đây anh là tài xế lái xe ô tô, nay nghỉ lái xe về mở điểm rửa xe cho khách. Theo anh Chung, đa số các điểm rửa xe trên địa bàn TP. Pleiku nhân viên lái xe đều tự điều khiển xe của khách ra vào nơi rửa xe nhưng rất ít người trong số này có giấy phép lái xe, điều này là rất nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của khách hàng. “Đối với những người được đào tạo, được cấp giấy phép lái xe sẽ có cách xử lý chính xác, “già rơ”, tâm lý ổn định vì đã có kinh nghiệm và thời gian điều khiển xe. Còn những người chỉ biết lái sơ thì thường mất bình tĩnh khi gặp phải sự cố, đôi khi chân thắng không giậm, chỉ giậm chân ga nên không tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc”-anh Chung nhận định.

 

Yêu cầu chủ các điểm rửa xe ký cam kết không giao chìa khóa và phương tiện cho nhân viên không đủ điều kiện điều khiển. Ảnh: Minh Nguyễn
Yêu cầu chủ các điểm rửa xe ký cam kết không giao chìa khóa và phương tiện cho nhân viên không đủ điều kiện điều khiển. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo anh Chung, hiện nay nhiều điểm rửa xe chỉ đưa ra điều kiện nhân viên rửa xe cần có sức khỏe, siêng năng là có thể vào làm việc. Do vậy, việc nhân viên rửa xe không có giấy phép lái xe cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, những người có giấy phép lái xe thường chọn làm tài xế xe taxi hay lái xe thuê để có thu nhập cao hơn, công việc đỡ vất vả hơn. Anh Chung đề xuất: “Tôi nghĩ nên thắt chặt hoạt động của các điểm rửa xe này, bắt buộc mỗi điểm rửa xe khi hành nghề phải có ít nhất 1 người phải có giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện của khách hàng”.


Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết: Việc bắt buộc các điểm rửa xe phải có ít nhất 1 người có giấy phép lái xe thì rất khó, nếu đặt ra điều kiện này lại sinh ra thêm giấy phép con sẽ làm khó cho doanh nghiệp. “Các điểm rửa xe này nhiều khi chẳng có giấy phép, chỉ cần có mặt bằng là treo biển rửa xe nên cũng không biết quản lý kiểu gì”. Tuy nhiên, ông Quế cũng cho biết: Tới đây, Sở sẽ xem xét và đưa ra cách quản lý tốt nhất đối với loại hình hoạt động này nhằm ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn giao thông.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm