Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Nhìn từ Pleiku: Chặn đường tham vọng quyền lực trong Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có lẽ chưa bao giờ khái niệm “tham vọng”, “tham vọng quyền lực” được dư luận xã hội quan tâm như lúc này, nhất là sau khi Quy định số 90-QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành và được báo chí đăng tải rộng rãi.

Lần đầu tiên, một bản quy định cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn chức danh và tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã được người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam ký ban hành. Đây được cho là việc làm cần thiết để cụ thể hóa công tác cán bộ của Đảng, đặc biệt là với đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao-một công việc mà nếu người làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng không trong sáng rạch ròi, sẽ rất dễ bị lung lạc. Trong đó, “tham vọng quyền lực” được cho là điều cấm kỵ đối với các Ủy viên Bộ chính trị.

 

 

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vì sao trong rất nhiều tiêu chuẩn về đạo đức, năng lực, phẩm chất chính trị của những cán bộ trong diện Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì tiêu chuẩn “không tham vọng quyền lực” lại được nhiều người quan tâm đến vậy? Phải chăng đây là gốc rễ, nguyên nhân của mọi nguyên nhân dễ sinh ra nguy cơ tiêu cực, lũng đoạn trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và chính quyền!

Về bản chất thì quyền lực không phải của cá nhân mà là của nhân dân, được nhân dân ủy quyền cho cá nhân sử dụng vào mục đích chung của xã hội, của đất nước. Nếu quyền lực được trao đúng cho người có tài năng, đạo đức thì quyền lực ấy sẽ phát huy tác dụng, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho con người, sự hưng thịnh cho đất nước. Ở đó, quyền lợi của số đông, của Tổ quốc được đặt lên trên lợi ích cá nhân; các giá trị đạo đức, nhân văn của chế độ được trân trọng, đề cao. Ngược lại, nếu quyền lực bị trao nhầm hoặc bị chiếm đoạt bởi những người đầy “tham vọng” thì quyền lực ấy sẽ bị tha hóa, bị sử dụng để phục vụ cho lợi ích cá nhân, phe nhóm mà bỏ qua lợi ích quốc gia, dân tộc.

Vì vậy, với việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, Đảng ta muốn khẳng định với toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân rằng, Đảng luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng và lợi ích của toàn dân. Để hoàn thành trọng trách ấy, Đảng phải chăm lo xây dựng bộ máy lãnh đạo gồm những cán bộ cấp cao tận trung, tận hiếu với nhân dân, với đất nước, không “tham vọng quyền lực”. Cán bộ của Đảng được trao quyền lực là để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, chứ không phải để dùng quyền lực mà lo vun vén lợi ích cá nhân, phe nhóm, đi ngược lại niềm mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân.

Quy định được ban hành trong bối cảnh cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tích cực đấu tranh phòng-chống tham nhũng, lãng phí; chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vì vậy, quy định nói trên càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được dư luận đánh giá cao, xem đây là sự cụ thể hóa quyết tâm của Đảng trong việc lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác cán bộ của Đảng, nhất là chấn chỉnh tình trạng đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ vốn đã để lại nhiều điều tiếng ở một số bộ ngành, địa phương thời gian qua.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước ghi nhận quyết tâm của Đảng, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tình trạng tha hóa đạo đức phẩm chất, tham nhũng, lợi ích nhóm trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và chính quyền. Việc cảnh cáo, cách chức một Ủy viên Bộ Chính trị cùng nhiều người nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đương chức… cho thấy Đảng rất quyết làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo cao cấp, lấy lại niềm tin của nhân dân.   

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc khó khăn, phức tạp, là cuộc đấu tranh với chính mình nhằm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm của mỗi cá nhân lãnh đạo, nhất là những người giữ trọng trách cao trong Đảng và chính quyền. Đảng ta lãnh đạo chủ yếu phải bằng giáo dục thuyết phục chứ không phải bằng sức mạnh quyền lực. Trong khi đó, quyền lực lại như con dao hai lưỡi, dễ dàng tha hóa cán bộ, nếu thiếu cơ chế kiểm soát hữu hiệu. Vì vậy, Quy định 90 được ban hành lần này được xem là cách mà Đảng đặt ra để cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát Đảng, giám  sát việc sử dụng quyền lực của Đảng, kiên quyết ngăn chặn và loại ra khỏi bộ máy những cán bộ mang “tham vọng quyền lực, tham nhũng, cơ hội, vụ lợi, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm