Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Quốc lộ 19 hư hỏng: Bộ Giao thông-Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, sửa chữa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm qua 23-5, Bộ Giao thông-Vận tải có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận tuyến đường dài 18 km hư hỏng trên quốc lộ19-đoạn qua huyện Đak Pơ (Gia Lai) để quản lý, sửa chữa thay thế Công ty BOT 36.71 (Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng) nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định.

Đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đak Pơ (Gia Lai).- Ảnh: internet


Tuyến đường quốc lộ 19 đoạn từ Km90-Km108 (Gia Lai) và Km50- Km51+152 (Bình Định) đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay gây mất an toàn giao thông ảnh hưởng đến người dân đi lại. Riêng đoạn quốc lộ 19 dài 18 km bị hư hỏng tại Đak Pơ (Gia Lai) tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng, điều này đã làm mất an toàn giao thông nhất là thời điểm ban đêm khiến cho người dân đi trên tuyến đường này rất lo lắng vì đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Bộ Giao thông-Vận tải nhấn mạnh, trước khi bàn giao, yêu cầu chủ đầu tư (Công ty 36) phải hoàn trả lại đầy đủ hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, khôi phục lại toàn bộ mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo năng lực khai thác. Bên cạnh đó, chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Ban Quản lý Dự án 5 làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định, báo cáo làm rõ công tác bàn giao, trách nhiệm giám sát nhà đầu tư trong quá trình bàn giao, triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đối với đoạn tuyến Km 90-Km 108.

Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định, đoạn 18 km hư hỏng, xuống cấp nặng có trong quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của bộ. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để thi công, không bảo trì kịp thời dẫn đến mặt đường hư hỏng nặng. Do đó, Bộ Giao thông-Vận tải  đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ để tổng cục tiếp nhận lại 18 km để quản lý, sửa chữa.

Liên quan đế tình hình đoạn đường trên xuống cấp, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc Gia, Bộ Giao thông-Vận tải có biện pháp đảm bảo ATGT. Vào tháng 3-2017, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tại tỉnh Gia Lai - Đinh Duy Vượt cũng đã ký văn bản kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải sớm cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19, gỡ khó cho địa phương. Văn bản nêu: "Hiện nay, đoạn Km 90 +000 - Km 108 qua địa bàn Gia Lai, xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường sình lún, ổ gà không được sửa chữa kịp thời. Hệ thống an toàn giao thông mất mát, hư hỏng chưa được sửa chữa, bổ sung làm cho việc đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông”.

Cùng trong ngày hôm qua, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đối với 2 đoạn tuyến nêu trên, cụ thể như sau: Đoạn hư hỏng trên quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định (Km50 - Km51+152), Bộ Giao thông-Vận tải cho biết, hiện nay không có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12-2016 nên thống nhất đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép tiếp nhận lại đoạn đường này để quản lý.

Còn đoạn tuyến 18 km (Km90-Km108, quốc lộ 19, qua Đak Pơ) hư hỏng tại tỉnh Gia Lai, có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12-2016, tuy nhiên, nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71 (thuộc Công ty 36, Bộ Quốc phòng) chưa hoàn thành thủ tục pháp lý để thi công; nhà đầu tư không bảo trì kịp thời, dẫn đến mặt đường hư hỏng nặng. Theo đó, Bộ Giao thông-Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận lại đoạn tuyến trên để quảy lý và bảo trì thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, trước khi bàn giao lại cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý Công ty TNHH BOT 36.71 phải hoàn trả lại đầy đủ hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, khôi phục lại toàn bộ mặt đường đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo năng lực khai thác của tuyến đường.

Bộ Giao thông-Vận tải cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 5 làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định; báo cáo làm rõ công tác bàn giao, trách nhiệm giáo sát nhà đầu tư trong quá trình bàn giao, triển khai dự án nâng cấp, cải tao theo hình thức hợp đồng BOT đối với các đoạn tuyến nêu trên.

Điện Tử

Có thể bạn quan tâm