(GLO)- Sáng 4-11, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chủ trì cuộc họp với Thường trực Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh để tìm hiểu tình hình, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tăng trong 10 tháng của năm 2015 và đề xuất triển khai các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT trong thời gian tới.
Ảnh: Lê Anh |
Theo báo cáo của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 181 vụ TNGT, làm chết 214 người, bị thương 150 người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 39 vụ; tăng 52 người chết và tăng 48 người bị thương. Qua phân tích lỗi vi phạm dẫn đến TNGT; lỗi lấn làn đường tăng 63%; không chú ý quan sát tăng 33%; vi phạm tốc độ tăng 6%... Tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện xe mô tô chiếm 70% tăng 36% so với cùng kỳ năm 2014; đặc biệt quan tâm là thanh-thiếu niên dưới 18 tuổi gây tai nạn tăng 93%, từ 18 tuổi đến 27 tuổi gây tai nạn tăng 106%. Tai nạn giao thông trên đường giao thông nông thôn tăng 83%, đường tỉnh tăng 20% so với cùng kỳ năm 2014.
Sau khi nghe báo cáo, phân tích nguyên nhân và những ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự cuộc họp. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế dẫn đến TNGT tăng cao trong thời gian qua: ngoài các nguyên nhân khách quan, thì trong công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền của các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa thường xuyên. Nhiều địa phương cảm thấy tự mãn sau khi TNGT giảm sâu trong năm 2014, nên buông lỏng quản lý. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự tốt. Chưa xử lý triệt để tình trạng các loại xe công nông, xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên đường...
Để ngăn ngừa TNGT trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai kịp thời các giải pháp: Thường trực Ban ATGT cần kiểm tra, đánh giá lại sự phối hợp, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương để kịp thời chấn chỉnh, thậm chí có đề xuất, kiểm điểm những địa phương chưa thực hiện tốt vấn đề chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn. Phân công thành viên Ban ATGT phụ trách lĩnh vực, địa bàn cụ thể để xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp. Tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kiềm chế TNGT ở địa bàn nông thôn. Tuyên truyền và xử lý nghiêm xe công nông, xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tăng cường xử phạt nguội và xử phạt, báo cáo về cơ quan đơn vị nếu cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Xác định các điểm đen về TNGT để có giải pháp tuần tra, kiểm soát và khắc phục những hạn chế về hạ tầng giao thông...
Lê Anh