(GLO)- Với sự gia nhập của hàng loạt công ty bảo hiểm nước ngoài, trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) phát triển rất mạnh. Nhờ việc đa dạng sản phẩm bảo hiểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, cộng với nhận thức của người dân về BHNT được nâng lên rất nhiều nên doanh thu bảo hiểm hàng năm tăng trưởng khá.
Mở rộng mạng lưới khách hàng
Thời gian qua, hoạt động của các văn phòng BHNT phát triển mạnh với doanh thu bảo hiểm hàng năm tăng trưởng khá. Tại Gia Lai, thị trường BHNT hoạt động theo mô hình GA (General Agency-Tổng Đại lý) và mô hình BM (Branch Manager-Văn phòng đại diện) với khoảng hơn 4.000 đại lý/tư vấn viên của một số công ty bảo hiểm như: AIA, Generali, Prudential, Dai-ichi Life, Sun Life, Hanwha Life, Chubb Life, Manulife, Bảo Việt nhân thọ… Đó là chưa kể có không ít tư vấn viên của một số công ty BHNT khác tham gia khai thác nhưng chưa có văn phòng đặt tại địa bàn.
Tư vấn các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng (ảnh minh họa). |
Hiện nay, lực lượng tư vấn viên ngày càng đông, hoạt động rộng khắp từ thành thị tới nông thôn với mạng lưới khách hàng ở cả phân khúc thu nhập cao cho tới thu nhập trung bình. Sản phẩm bảo hiểm cũng đa dạng, phù hợp với từng độ tuổi khách hàng và tình hình tài chính người tham gia. Việc đa dạng sản phẩm đã nâng cao tính cạnh tranh, giúp các công ty BHNT chiếm giữ thị phần.
Tham gia BHNT AIA đã gần 5 năm với 2 sản phẩm cho người thân trong gia đình, bà Võ Thị Hiển (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Ban đầu khi tư vấn viên tiếp cận giới thiệu về bảo hiểm, tôi vẫn lắng nghe nhưng phân vân không biết có nên tham gia không vì thời gian quá dài. Sau đó, khi tự tìm hiểu thêm về loại hình BHNT và được mời tham gia tại một sự kiện chi trả bồi thường cho khách hàng, tôi càng hiểu rõ hơn về giá trị bảo vệ của BHNT và quyết định tham gia. Với 2 hợp đồng, mỗi năm tôi trích ra khoảng 10% thu nhập để tham gia đóng phí thì cũng không quá sức”.
Chị Thu Hiền-tư vấn viên tài chính Công ty BHNT Hanwha Life, cho biết: “Nhiều người thu nhập trung bình khá và công việc ổn định nhưng vẫn chưa tham gia một hợp đồng BHNT nào, thậm chí họ cũng không hiểu rõ ý nghĩa của mỗi loại hình BHNT. Nhiều người còn cho rằng đây là khoản tham gia chưa thật sự cần thiết. Lý do khiến người dân chưa mặn mà là chưa được tư vấn kỹ và hiểu đúng về BHNT, phần thì lo ngại đến việc đóng phí kéo dài hàng chục năm, sợ ảnh hưởng đến cân đối các khoản chi tiêu trong gia đình. Tuy nhiên, có những khách hàng, khi đã hiểu và xem bảo hiểm như một khoản dự phòng rủi ro thì họ có thể mua bảo hiểm cho tất cả người thân trong gia đình”.
Đa dạng sản phẩm bảo hiểm
Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty bảo hiểm đã liên tục có những chiến lược kinh doanh phù hợp, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ khách hàng, mở rộng hệ thống đại lý, tạo ra nhiều sản phẩm bảo hiểm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ thẩm định, giải quyết chi trả bồi thường cho khách hàng khi gặp rủi ro, các công ty BHNT ngày càng lấy được lòng tin của khách hàng cũng như “đánh thức” nhu cầu mua bảo hiểm của người dân.
Anh Nguyễn Tuấn Bảo-Văn phòng đại diện Bảo hiểm Generali, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tham gia bảo hiểm, bảo vệ gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống, các công ty BHNT đã cho ra đời những sản phẩm bảo hiểm kết hợp bảo vệ, đầu tư khác nhau mà đa số đều có 2 dòng sản phẩm là sản phẩm truyền thống (đóng phí 10-20 năm) và sản phẩm đầu tư liên kết chung (bảo hiểm trọn đời). Đồng thời, để tăng tính cạnh tranh, mỗi công ty BHNT thường có khoảng 5-10 sản phẩm bảo hiểm, trong đó đa phần là dòng sản phẩm truyền thống. Với Generali, ngoài việc đưa ra các sản phẩm mang tính nổi trội, phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, Công ty còn có những chính sách ưu đãi liên quan đến thu phí, thu hút đại lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động…
Hơn 4.000 đại lý/tư vấn viên hoạt động trên địa bàn, trải rộng khắp từ thành thị tới nông thôn chứng tỏ thị trường BHNT đang ngày càng có sức hút, nhu cầu bảo hiểm của người dân ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo thống kê, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHNT thuộc mức thấp trong khu vực với khoảng hơn 8% dân số tham gia. Với tỷ lệ này, đây lại chính là môi trường hoạt động đầy tiềm năng cho các công ty khai thác trong thời gian tới.
Vũ Thảo