Năm 2002, anh Phạm Văn Hùng tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, sau đó được cử đi học nghiệp vụ lái máy và công tác tại Lữ đoàn Công binh 7 cho đến nay.
Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: “Là người thợ lái máy tham gia thi công, huấn luyện dã ngoại, diễn tập ở những địa hình rừng núi phức tạp, khó khăn về đi lại, xa trung tâm; phương tiện bảo đảm cho công tác khắc phục, sửa chữa còn nhiều hạn chế, kinh phí còn hạn hẹp nên bản thân tôi đã tìm tòi, nghiên cứu đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật để áp dụng vào công việc, giảm công sức cho bộ đội”.
Thượng úy Phạm Văn Hùng bên chiếc xe nâng hạ đa năng VH-01. Ảnh: V.H |
Lữ đoàn Công binh 7 có nhiệm vụ thi công công trình quân sự ở địa hình rừng núi, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai. Với trang bị thực tế hiện có tại đơn vị, việc tháo lắp cầu xe, hộp số hoặc số phụ của xe đặc chủng khá khó khăn, thường thì phải dùng ba lăng hoặc đòn bẩy, cũng như phải cần nhiều nhân lực... nhưng hiệu quả không cao, dễ xảy ra mất an toàn trong quá trình thực hiện.
Xuất phát từ thực tế đó, anh Hùng đã nghiên cứu, chế tạo xe nâng hạ đa năng VH-01 dùng để tháo lắp hộp số, cầu trên các loại xe. Sản phẩm có thể gấp gọn, dễ dàng sắp xếp, không tốn nhiều diện tích khi cần chuyên chở. Đặc biệt, sản phẩm chưa có trên thị trường và tại các đơn vị trong toàn quân.
Khi cần hạ hộp số, hộp số phụ gắn bộ thiết bị vào khung gầm, cố định thiết bị vào giá đỡ và hạ xuống hoặc đưa lên, người sử dụng cố định hộp số vào giá đỡ đưa lên đến vị trí cần lắp. Khi cần tháo lắp cầu xe, người sử dụng chỉ cần lắp giá cẩu vào cầu xe đến vị trí cố định sao cho cân bằng, dùng hệ thống thủy lực để điều chỉnh độ cao, thấp sau đó cẩu cầu ra khỏi xe để sửa chữa hoặc kiểm tra.
Với đơn vị thi công hầm có khẩu độ nhỏ và trang bị máy khoan hơi truyền thống thì vấn đề bụi bột đá sau khi khoan khá nan giải. Từ thực tiễn thi công của đơn vị, anh Hùng đã nghiên cứu, thử nghiệm và chế tạo thành công hệ thống thu, lọc bụi SK-2022. Cấu tạo của thiết bị gồm: bồn chứa, chụp thu bụi, màng lọc, tách, ống dẫn, máy hút, phao báo mực nước.
Khi bắt đầu khoan, mũi khoan đẩy bụi đá ra, bụi đá sẽ thông qua chụp hút, dưới tác dụng của máy hút sẽ qua đường ống vào máy hút, sau đó được quạt đẩy qua đường ống vào trong thùng lọc bụi bằng nước. Lúc này, phần lớn bụi đá sẽ bị đẩy vào trong nước và lắng xuống đáy thùng.
Ngoài ra, dưới áp lực của dòng khí do máy thổi, một lượng bụi nhất định bị đẩy lên khỏi mặt nước kèm theo hơi nước sẽ gặp màng lọc thô tách nước và giữ lại một phần. Lượng bụi dư còn sót lại sẽ theo đường ống đi vào bầu lọc tinh bằng xốp PE. Trong quá trình lọc, nước trong thùng lọc sẽ dâng lên do sự chiếm chỗ của bụi đá. Lúc này phao sẽ đẩy ống tiếp xúc với nước đi lên, khoảng cách tiếp xúc giữa không khí bẩn với nước sẽ được đảm bảo liên tục và không làm gián đoạn quá trình lọc.
Thiết bị thu, lọc bụi SK-2022. Ảnh: Vĩnh Hoàng |
Hay như sáng kiến “Máy khoan đá dùng hơi YT-24” ứng dụng vào quá trình thi công các công trình của đơn vị được đánh giá rất cao. Anh Hùng cho biết: Khi thi công đường hầm chưa thông, tiến hành khoan đá lượng bụi bay ra rất nhiều. Chiến sĩ thi công hầm đã được trang bị kính bảo hộ, khẩu trang, bông bịt mũi nhưng ít nhiều vẫn phải hít một lượng bụi đá nhất định, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Từ đó, tôi đã nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến búa khoan đá dùng hơi YT-24. Cấu tạo gồm: máy bơm áp suất cao, nguồn điện, ống dẫn nước. Khi bộ đội bắt đầu khoan, ca trưởng bật máy sang vị trí bơm nước (hộp máy bơm dùng được cho cả nguồn điện 220 V và bình điện 12 V). Lúc này bơm hút nước từ nguồn cấp (thùng nước hoặc ống nước cấp trực tiếp). Thông qua máy bơm áp suất cao, nước được đưa vào máy khoan bảo đảm khi vận hành sẽ đẩy bụi đá ra khỏi lỗ khoan.
“Khi đưa máy vào sử dụng tại đơn vị đã nâng cao được tiến độ thi công, sức khỏe của bộ đội được đảm bảo, quan sát tốt địa chất giúp tăng khả năng dự báo sớm được nguy cơ mất an toàn trong thi công, giảm chi phí trong vận hành máy móc phụ trợ, khoan đa năng được trong nhiều vùng địa chất phức tạp”-anh Hùng chia sẻ.
Trung tá Võ Nguyên Vũ-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn Công binh 7) đánh giá: “Là thợ lái máy nhưng Thượng úy Hùng luôn đam mê sáng tạo, bản thân nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Những sáng kiến của đồng chí Hùng đã được đơn vị áp dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ mang lại hiệu quả cao. Một số sáng kiến đạt giải thưởng sáng tạo toàn quân”.