Bộ Giao thông Vận tải vừa nhất trí với phương án 3 của Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo.
Mức đề xuất tính phí đường bộ qua giá xăng là 1.000 đồng/lít. Nguồn thu này ước đạt khoảng gần 3.000 tỷ đồng (tính theo lượng xăng tiêu thụ năm 2009 là khoảng gần 3 tỷ lít xăng). Đơn vị nhập khẩu xăng sẽ nộp khoản tiền này vào tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ tại Kho bạc Nhà nước.
Đối với các phương tiện cơ giới sử dụng diesel, mức thu phí bảo trì đường bộ 1 tháng trên đầu xe có 5 nhóm mức, lần lượt là: xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế: 180.000 đồng/tháng; xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn, xe khách từ 12-30 ghế: 270.000 đồng/tháng; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn, xe khách từ 31 ghế trở lên: 396.000 đồng/tháng; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet: 720.000 đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet: 1,44 triệu đồng/tháng.
Dự kiến, tổng mức phí thu được của phương tiện chạy diesel là trên 2.958 tỷ đồng/năm.
Theo TTXVN