Trường PT Dân tộc bán trú TH và THCS Đak Smar:Thầy trò cùng vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Sau 1 năm chuyển đổi sang mô hình bán trú, nỗ lực của tập thể sư phạm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar (huyện Kbang) đã được ghi nhận bằng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì thành tích giảng dạy, duy trì sĩ số học sinh. Riêng Hiệu trưởng Nguyễn Thế Anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì những đóng góp cho giáo dục vùng khó.
Giúp học sinh tự giác đến trường
Từ đầu năm học 2018-2019, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar có tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt trên 99%. Chỉ có 2 học sinh thỉnh thoảng vắng học là Đinh Thị An (lớp 9) và Đinh Glức (lớp 8). Đây là những học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và là lao động chính trong gia đình. 
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar ăn bán trú từ thứ 2 đến thứ 6 tại trường trong nhà ăn tạm bợ được thầy-cô dựng lên. Ảnh: N.G
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar ăn bán trú từ thứ 2 đến thứ 6 tại trường trong nhà ăn tạm bợ được thầy-cô dựng lên. Ảnh: N.G
Sau khi nắm bắt sĩ số học sinh từng ngày, thầy hiệu trưởng giao cho Đinh Hai-cậu học trò lớp 9 được thầy yêu bạn mến-nhiệm vụ đi “lấy” An và Glức trở lại trường. Hầu hết những học sinh mà Đinh Hai vận động đều giữ lời hứa trở lại trường lớp. Cách làm này được nhà trường áp dụng 2 năm nay và rất hiệu quả. “Nhiều lúc thầy cô năm lần bảy lượt vận động các em mới nghe, nhưng chỉ cần bạn bè nói đôi câu là đã thuận theo. Nếu cách này không được, nhà trường tiếp tục liên hệ già làng, trưởng thôn để vận động các em. Không được nữa thì giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu sẽ đích thân đến nhà gặp gỡ, tìm hiểu để có sự hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, từ đầu năm học đến nay, rất ít trường hợp nhà trường phải đến nhà vì các em đã tự giác đến trường học tập”-thầy Nguyễn Thế Anh-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết.
 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của việc học đến từng thôn làng. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác vận động học sinh ra lớp; xây dựng, đào tạo đội ngũ cộng tác viên duy trì sĩ số là học sinh... Nhờ đó, giáo viên có thêm điều kiện để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Phát huy hiệu quả mô hình bán trú
Thầy Nguyễn Thế Anh-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar chia thức ăn cho học trò. Ảnh: N.G
Thầy Nguyễn Thế Anh-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar chia thức ăn cho học trò. Ảnh: N.G

Trong 3 năm gần đây, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar có tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%; số lượng học sinh khá-giỏi ngày càng tăng, không có học sinh hạnh kiểm yếu. Học sinh được khen thưởng đạt tỷ lệ gần 40%. Học sinh lên lớp đạt tỷ lệ hơn 99%. Số học sinh giỏi cấp huyện luôn duy trì 2-3 em mỗi năm.


Năm học 2017-2018, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar chuyển đổi sang mô hình trường bán trú trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn: không nhà bếp, không nhà ăn, không giường chiếu, chăn màn, chưa có khu trực bán trú cho giáo viên, nhà hiệu bộ và đặc biệt là không đủ nước sinh hoạt. Chỉ cách lòng hồ thủy điện An Khê-Ka nak khoảng 2 km nhưng do trường xây dựng trên đồi cao nên nguồn nước rất khan hiếm. Giếng khoan thì chỉ đủ cho nhà bếp nấu ăn. Thầy trò khi cần tắm, giặt giũ phải bơm nhờ nước của UBND xã và Trường Mẫu giáo Đak Smar. Mùa khô, thầy và trò phải đi xách từng can nước từ nhà dân dưới chân đồi về dùng. Khu vệ sinh của cả giáo viên và học sinh nhiều khi phải khóa trái vì thiếu nước.
Khó khăn là thế nhưng với nhiệm vụ được giao, tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực vượt qua để duy trì hoạt động giảng dạy, chăm sóc học sinh. Ưu tiên cho nhu cầu bán trú của 137 em từ lớp 1 đến lớp 9, Ban Giám hiệu nhà trường đã xông xáo vận động xã hội hóa để trang bị giường chiếu, chăn màn cho các em. Thầy-cô giáo còn chung tay xây dựng tạm nhà bếp, nhà ăn, nhà sinh hoạt cho học sinh. Kỳ nghỉ hè của năm học 2017-2018, nhiều thầy giáo tình nguyện ở lại trường làm sân bóng đá mi ni lót cỏ nhân tạo để các em có nơi vui chơi, sinh hoạt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên chung tay tăng gia, chăn nuôi heo để mỗi Tết nguyên đán học sinh nào cũng có bánh chưng, thịt heo mang về ăn Tết cùng với gia đình. Thầy Triệu Ngọc Đại (giáo viên Thể dục) bày tỏ: “Góp công cải thiện điều kiện bán trú cho học sinh, tôi thấy việc làm của mình thật ý nghĩa và từ đó càng thêm yêu nghề. Nhìn các em vừa bỡ ngỡ, vừa hào hứng tham gia sinh nhật tập thể đơn sơ, chúng tôi càng thương các em hơn và tự nhủ hãy làm gì đó để bù đắp phần nào sự thiệt thòi cho các em”.
Chứng kiến nỗ lực của thầy-cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đak Smar, ông Nguyễn Tiến Hào-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Smar-nhận xét: “Công lao của thầy-cô giáo trong việc vận động, duy trì sĩ số, khắc phục khó khăn để nuôi dạy học sinh bán trú từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần là rất lớn. Chính quyền địa phương đánh giá rất cao nỗ lực ấy và luôn dành sự quan tâm đặc biệt để cùng nhà trường làm tốt công tác giáo dục, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm