Sức khỏe

Gia Lai phấn đấu hoàn thành Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong quý 3-2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Sở Y tế Gia Lai, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu (vắc xin Td) năm 2022, phấn đấu hoàn thành tiêm xong trong quý 3-2022.
Mục tiêu chung của chiến dịch là tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bạch hầu, uốn ván trong cộng đồng nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu, uốn ván tại các vùng nguy cơ cao. Mục tiêu cụ thể là tiếp tục rà soát tiêm vắc xin nhằm đạt tỷ lệ trên 95% số đối tượng tại cộng đồng được tiêm phòng vắc xin có thành phần Bạch hầu để chủ động phòng bệnh. Đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng. Đối tượng tiêm vắc xin trong chiến dịch này là từ 49 tháng tuổi trở lên (không giới hạn độ tuổi), phạm vi triển khai tại 15 địa phương cấp huyện chưa đạt tỷ lệ 95% và phấn đấu hoàn thành trước tháng 9-2022.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu-Uốn ván cho người dân trên địa bàn xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu-uốn ván cho người dân trên địa bàn xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện
Để chiến dịch đạt kết quả cao, ngành Y tế Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm; rà soát, thống kê đối tượng chưa được tiêm tại các địa phương, bảo đảm các đối tượng được tiêm đủ 2 mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế. Chỉ đạo hệ thống y tế bố trí đầy đủ nguồn lực, vật chất và trang, thiết bị cũng như cán bộ làm công tác tiêm chủng, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về bệnh bạch hầu, những biện pháp phòng-chống dịch bệnh và lợi ích của việc tiêm vắc xin đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
Được biết, trong năm 2013, 2014, 2015, 2018, 2019 và 2020, Gia Lai đã ghi nhận một số trường hợp mắc và tử vong do bệnh bạch hầu gây ra. Đặc biệt, năm 2020, toàn tỉnh ghi nhận 52 ca mắc bệnh bạch hầu; trong đó có 2 trường hợp tử vong. Dịch xảy ra tại 5/17 huyện, trong đó 23/220 xã có ca bệnh. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm