Văn hóa

Văn học - Nghệ thuật

Hoa cỏ may

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may/Áo em sơ ý cỏ găm đầy/Lời yêu mỏng mảnh như màu khói/Ai biết lòng anh có đổi thay?”.
Tôi bắt đầu để ý đến loài hoa cỏ may cũng từ thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Thú thật, tuổi thơ tôi đã từng khó chịu vì phải lóng ngóng gỡ từng vạt bông cỏ li ti bám đầy quần áo, xót tận vào da. Nhưng giờ đây, chính vẻ gần gũi, thân thuộc và rất đỗi khiêm nhường của chúng lại đem đến cho tôi thật nhiều xúc cảm…
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Hoa cỏ may mộc mạc đến độ người ta có lúc quên rằng đó cũng là một loài hoa. Một loài hoa không đậm sắc thơm hương, không ai chăm chút, tỉa trồng nhưng vẫn bền bỉ sống, mườn mượt lan nhanh ra như thể đã có với đất trời một mối tình sâu đậm, dù là trên đất sỏi cằn khô. Cỏ may ngả sắc theo mùa, mùa nào cũng để lại xiết bao thương nhớ. Đẹp nhất là khi vào hạ, cánh hoa may trổ màu phơn phớt tím; trải qua biết bao trắc trở ngày mưa sa bão táp để rồi se sắt chuyển vào đông chút vàng võ cuối mùa.
Tôi từng nghe sự tích về hoa cỏ may, về người con gái đau đáu hóa thân mình vào bông cỏ, tha phương khắp nẻo để mong tìm được người mình yêu. Cỏ may cứ găm đầy vào ống quần, vạt áo của khách qua đường cũng vì lẽ ấy. Tôi đang nghĩ về một điều thật lạ, rằng  khi những cánh hoa nhức nhối niềm đau càng cố vương vào con người thì con người lại càng tìm cách gỡ ra, chẳng muốn chạm phải. Dẫu vậy, trong cái dự cảm đầy bất trắc, cỏ may vẫn miệt mài níu từng bước chân qua, mỏi mòn trông ngóng. Nếu có thể gọi cỏ may bằng một cái tên rất khác, tôi xin gọi là “hoa hy vọng”.
Tôi thích hoa cỏ may một phần cũng vì tạo hóa đã ban tặng cho chúng cuộc đời nhỏ nhoi mà tự do, tự tại, vượt thoát tất thảy cái giới hạn của không gian, cứ tiến về phía trước mà không gì ngăn trở. Hoa cỏ may bay khắp nẻo vì nương cùng với gió; hai thực thể quyện vào nhau, cùng hồn nhiên phiêu lãng tới cuối chân trời, nơi có những giọt nắng hiền trú ngụ. Thì chẳng phải những câu thơ rất đẹp trong bài “Hoa cỏ may” của nhà thơ Xuân Quỳnh đã nói giùm ta điều này đó sao: “Mây trắng bay đi cùng với gió/Lòng như trời biếc lúc ban sơ”...
Tôi tin hoa cỏ may đang hạnh phúc, thứ hạnh phúc trên từng hành trình kiếm tìm tình yêu thuở ban sơ chứ không phải là đích đến. Rồi, trên từng nẻo đường mai này, sẽ có thêm thật nhiều hoa thơm cỏ lạ. Nhưng cánh cỏ may nhiều ưu tư sẽ mãi là một nét đẹp đơn sơ giữa đời thường mà con người thoáng chốc tìm đến.
 LỮ HỒNG

Có thể bạn quan tâm