Sức khỏe

Tin tức

WHO: Thế giới thiếu gần 6 triệu điều dưỡng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 7.4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo thế giới cần gần 6 triệu điều dưỡng.
Một nữ y tá bên ngoài một bệnh viện ở Manhattan, New York, Mỹ, ngày 1.4. Ảnh: Reuters
Một nữ y tá bên ngoài một bệnh viện ở Manhattan, New York, Mỹ, ngày 1.4. Ảnh: Reuters
Tờ CNA đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với các đối tác là chiến dịch Nursing Now và Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) đã nhấn mạnh trong một báo cáo về vai trò quan trọng của các điều dưỡng - những người chiếm hơn một nửa số đội ngũ nhân viên y tế trên toàn thế giới.
"Điều dưỡng là xương sống của bất kỳ hệ thống y tế nào. Ngày nay, nhiều điều dưỡng đang ở tuyến đầu trong trận chiến chống lại COVID-19", CNA dẫn lời người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một tuyên bố. Ông Tedros nói thêm rằng điều quan trọng là các điều dưỡng "có được sự hỗ trợ cần thiết để giữ cho cả thế giới được khỏe mạnh". 
Báo cáo cho biết trên toàn cầu hiện chỉ có dưới 28 triệu điều dưỡng. Trong vòng 5 năm cho tới 2018, con số này tăng khoảng 4,7 triệu. "Nhưng vẫn thiếu 5,9 triệu điều dưỡng trên phạm vi toàn cầu", WHO cho biết và chỉ ra lỗ hổng lớn nhất là ở các nước nghèo ở Châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông và một phần Nam Mỹ.
Bà Mary Watkins, người đồng chủ trì báo cáo từ phong trào Nursing Now, cho biết nhiều quốc gia giàu có không đủ điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe do đó phụ thuộc vào lực lượng di cư, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt ở các nước nghèo. Bà Watkins lưu ý: "80% điều dưỡng của thế giới hiện chỉ phục vụ cho 50% dân số thế giới".
Phát biểu trong cuộc họp báo, Giám đốc điều hành của ICN Howard Catton cho biết tỷ lệ nhiễm bệnh, sai sót thuốc và tỷ lệ tử vong "đều cao hơn ở những nơi có quá ít điều dưỡng".
Nội dung trong Báo cáo cũng kêu gọi các nước xác định thiếu hụt trong lực lượng điều dưỡng của họ và đầu tư vào đào tạo điều dưỡng, việc làm và lãnh đạo.
Để chống lại đại dịch, bà Mary Watkins kêu gọi khẩn trương thực hiện các xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên y tế vì "Chúng ta có một tỷ lệ rất cao nhân viên chăm sóc sức khỏe không đi làm vì họ sợ rằng đã bị nhiễm bệnh và họ không thể chứng minh rằng họ có bị nhiễm bệnh hay không để điều trị".
Ông Catton cho biết 23 điều dưỡng đã chết ở Italia và trích dẫn các số liệu cho thấy khoảng 100 nhân viên y tế đã chết trên khắp thế giới. Trong khi đó, ông cho biết đã có báo cáo về 9% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh ở Italia và "chúng tôi hiện đang nghe về tỷ lệ nhiễm bệnh lên tới 14% ở Tây Ban Nha".
Giám đốc điều hành của ICN Howard Catton khẳng định thay đổi nhận thức về giá trị của điều dưỡng - có thể giúp làm cho nghề này trở thành một nghề hấp dẫn hơn.
Theo PHƯƠNG LINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/who-the-gioi-thieu-gan-6-trieu-dieu-duong-796401.ldo

Có thể bạn quan tâm