TN - Đất & Người

Ước mơ nhỏ của cô bé Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi đến Trường Tiểu học, Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, xã Yang Nam, huyện Kông Chro hỏi thăm em Đinh Thị Nhir-dân tộc Bahnar, học sinh lớp 5A thì từ thầy-cô giáo đến các em học sinh ai cũng biết, bởi vì không chỉ là một học sinh giỏi mà em còn là một chi đội trưởng năng nổ và nhiệt tình với các hoạt động của Đội.

Qua trò chuyện và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình em, chúng tôi mới biết, em sinh ra trong một gia đình thuần nông hết sức khó khăn, lại đông anh em, nên ngay từ nhỏ Đinh Thị Nhir đã ý thức được học tập chuyên cần để mong sẽ đổi đời. Chính vì vậy mà em không ngừng nỗ lực vươn lên; ngoài giờ học trên lớp về nhà em tranh thủ thời gian để ôn bài và làm bài tập. Em luôn trăn trở với bài học khó và không hề giấu dốt, những phần nào không hiểu em liền trao đổi với bạn bè và thầy-cô giáo để hiểu thấu đáo.

 

Em Đinh Thị Nhir.
Em Đinh Thị Nhir.

Nhờ vậy, em hiểu bài rất nhanh và thuộc bài ngay tại lớp. 5 năm liền từ lớp 1 đến lớp 5 em đều đạt học sinh giỏi. Nhìn vào bảng điểm của em trong năm học 2011-2012 vừa qua thật đáng khâm phục, các môn học đều đạt 9 điểm. Cô Nguyễn Thị Duy Đông-giáo viên chủ nhiệm của em Nhir cho biết: Là một học sinh dân tộc thiểu số, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em rất siêng năng trong học tập, bên cạnh đó em có tố chất thông minh nên tiếp thu bài tốt. Bên cạnh học giỏi, em còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như các hoạt động khác nên em được cả lớp quý mến.

Đinh Thị Nhir còn là một cán bộ Đội năng nổ và trong các phong trào do Liên đội phát động em đều gương mẫu đi đầu vận động các bạn làm theo. Đặc biệt trong phong trào “đôi bạn cùng tiến” em đã phát động trong chi đội, các bạn học khá giỏi kèm các bạn học yếu, nhờ vậy mà chất lượng học tập của lớp ngày càng được nâng cao. Trong các buổi đầu giờ hay những giờ giải lao em thường lên bảng giải các bài tập khó để các bạn cùng nhau tham khảo. Nhận xét về cô bé Chi đội trưởng Đinh Thị Nhir, thầy Trịnh Văn Chiểu-giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Nhir là một Chi đội trưởng nhiệt huyết với các phong trào của Đội.

Chi đội của Nhir đều tiên phong thực hiện các phong trào của trường, ngoài ra em còn là một nhân tố tích cực trong các phong trào văn nghệ của Chi đội và Liên đội. Nhờ cần cù chịu khó trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động Đội mà em Đinh Thị Nhir đã được khen thưởng của nhà trường và Huyện đoàn; nhiều năm liên tục em đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, được Quỹ Giáo dục Việt Nam trao học bổng Đô Rê Mon. Gần đây, em được Đoàn thanh niên tỉnh tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi năm học 2011-2012.

Gặp em trong buổi tuyên dương lần này,  khi hỏi về ước mơ sau này, Nhir vui vẻ nói: “Ước mơ của em là học thật giỏi, sau này trở thành cô giáo để đem kiến thức dạy dỗ các em nhỏ, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn ở xã nhà”.

Xin chúc cho ước mơ của em trở thành sự thật!

Hà Đức Thành
 

Có thể bạn quan tâm