TN - Đất & Người

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Doanh nghiệp hài lòng

Tại các cuộc đối thoại doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp đều bày tỏ sự hài lòng về nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan. Ông Lê Hiền-Chánh Văn phòng Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A cho biết: “Lúc nhà máy thủy điện đang xây dựng, chúng tôi phải nhập hàng hóa, máy móc, thiết bị qua biên giới, do đó rất hay làm thủ tục tại cửa khẩu. Sau khi nhà máy hoàn thành thì chúng tôi cũng thường nhập máy móc và các thiết bị để thay thế hoặc sửa chữa. Chúng tôi được cán bộ Hải quan tư vấn, hướng dẫn khá cặn kẽ về cách làm thủ tục, được phục vụ rất nhiệt tình, nhanh chóng. Hiện tại vẫn còn có một số cơ chế, chính sách chưa có lợi cho doanh nghiệp, nhưng cán bộ Hải quan khá linh động trong việc giải quyết để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Chúng tôi làm việc khá nhiều với lực lượng Hải quan của các tỉnh khác, nhưng riêng cán bộ Hải quan Gia Lai là nhiệt tình nhất và làm việc với tư thế phục vụ”.

 

Cán bộ Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Ảnh: H.D
Cán bộ Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Ảnh: H.D

Tại cuộc đối thoại doanh nghiệp mới được Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum tổ chức, bà Võ Thị Thụ-Phó Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng (269 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) gửi lời cảm ơn tới những cán bộ làm công tác hải quan tại Gia Lai: “Công ty chúng tôi hoạt động từ năm 2014, chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại nông sản qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Điều khiến chúng tôi hài lòng nhất là lực lượng Hải quan làm việc tích cực, liên tục, dù đã hết giờ nhưng vẫn tạo điều kiện cho hàng hóa được làm thủ tục để qua cửa khẩu. Nếu hàng hóa không được vận chuyển kịp thời sẽ bị hư hỏng, hao hụt. Sự nhanh chóng, thuận lợi trong làm thủ tục như vậy tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều. Doanh nghiệp chúng tôi thực sự vui mừng và cảm ơn”.
 

Năm 2015, Tổng cục Hải quan đã thực hiện rà soát, chuẩn hóa công khai niêm yết thủ tục hành chính, ban hành 23 thủ tục mới, thay thế 128 thủ tục, bãi bỏ 84 thủ tục. Việc triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đã giúp hiện thực hóa các mục tiêu và cam kết của Chính phủ Việt Nam về thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia và tham gia Cơ chế một cửa ASEAN. Đáng chú ý, việc triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS còn là cơ sở để triển khai rộng rãi thanh toán điện tử (E-Payment) thông qua trao đổi thông tin về các khoản thu ngân sách giữa hải quan và các ngân hàng thương mại.
Đến nay, 100% các Cục Hải quan và Chi cục Hải quan đã thực hiện thanh toán điện tử, 23 ngân hàng thương mại tham gia thanh toán điện tử với tổng số thuế thu được chiếm 72% tổng số thu của ngành Hải quan.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện phương châm hành động: “Chuyên nghiệp-Minh bạch-Hiệu quả”, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum luôn niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan tại trụ sở các đơn vị trực thuộc, địa điểm làm thủ tục hải quan và trên website của đơn vị. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thông tin, tuân thủ thủ tục hành chính và tham gia giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Các đơn vị cũng thường xuyên tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc trong thực thi pháp luật về hải quan; rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

“Cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện thường xuyên trên tất cả các quy trình nghiệp vụ có liên quan đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum thường xuyên rà soát bộ thủ tục hành chính theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan và thực tế phát sinh trong hoạt động của đơn vị, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hoạt động nghiệp vụ cũng như thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, vướng mắc và giảm bớt thời gian, chi phí cho đơn vị cũng như cho doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu”-bà Lê Thị Thanh Huyền-Phó Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum cho biết. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã giải quyết được gần 11.000 bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, không có trường hợp tồn đọng, quá hạn.

Bên cạnh đó, Cục sắp xếp và bố trí cán bộ vào vị trí phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo sử dụng hiệu quả số lượng biên chế hiện có. Đơn vị cũng lựa chọn công chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, đồng thời thường xuyên cử cán bộ tham dự các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn.

 

Hàng hóa của doanh nghiệp đang làm thủ tục tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: H.D
Hàng hóa của doanh nghiệp đang làm thủ tục tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: H.D

Hiện đại hóa hành chính

Lúc mới triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS (ngày 22-5-2014), nhiều doanh nghiệp tỏ ra nghi ngại về lợi ích của sự thay đổi này khi đã quá quen với thủ tục khai báo điện tử trên hệ thống cũ, hơn nữa đây là sự thay đổi tổng thể, toàn diện. Tuy nhiên đến nay, Hệ thống VNACCS/VCIS đã chứng tỏ tính ưu việt, mang lại hiệu quả rõ rệt và lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và công tác quản lý nhà nước về hải quan. Hệ thống VNACCS/VCIS vận hành ổn định, thông suốt giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Theo đó, thời gian tiếp nhận và thông quan đối với hàng luồng xanh 1-3 giây, đối với hàng luồng vàng thời gian xử lý và kiểm tra hồ sơ không quá 2 giờ làm việc”-ông Hoàng Lương Quang-Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum cho biết.

Song song với việc triển khai thủ tục hải quan qua Hệ thống VNACCS/VCIS, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đang từng bước thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, thực hiện thu thuế thông qua Cổng thanh toán điện tử theo lộ trình Tổng cục Hải quan triển khai. Hiện nay, việc thu thuế thông qua Ngân hàng thương mại đạt gần 70% tổng số thu tại đơn vị. Cục cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2008 trong hoạt động quản lý và hoạt động nghiệp vụ của đơn vị từ năm 2009.

*
Với mục tiêu cụ thể hóa, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Tổng cục Hải quan giao, ngành Hải quan Gia Lai tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thực hiện nghĩa vụ thuế xuất, nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Trong đó, Cục chú trọng công tác giải quyết thủ tục để doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa, bảo đảm quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Cục tiếp tục duy trì cải cách, hiện đại hóa thủ tục, đồng thời giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền, hỗ trợ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, cá nhân khai hải quan, tham mưu cho cấp có thẩm quyền bổ sung các điều kiện cần thiết để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm