TN - Đất & Người

Thủ lĩnh thanh niên làng Rơ Khương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới 22 tuổi nhưng anh Krinh (dân tộc Bahnar, ở làng Rơ Khương, xã Kdang, huyện Đak Đoa) đã làm chủ một khu vườn với 1.600 cây cà phê, 1.000 trụ hồ tiêu, 2 ha cao su, 6 con bò. Tổng thu nhập trong năm 2016 trên 400 triệu đồng.

Sinh ra và lớn lên tại làng Rơ Khương, do hoàn cảnh khó khăn nên Krinh nghỉ học từ năm lớp 9. Nghỉ học sớm, thỉnh thoảng Krinh cũng phụ giúp bố mẹ; thời gian rảnh, Krinh tụ tập cùng bạn bè. Có lẽ cuộc sống của chàng trai này sẽ mãi như vậy nếu như không có thời gian rèn luyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). “Sau 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, trở về địa phương vào năm 2015, mình đã trở nên rắn rỏi, chín chắn và chịu khó hơn xưa. Bố mẹ thấy vậy nên giao vườn cây cho mình chăm sóc”-Krinh vui vẻ cho biết.

 

Đinh Krinh (bên phải) là tấm gương thanh niên tiêu biểu của làng Rơ Khương. Ảnh: T.B
Đinh Krinh (bên phải) là tấm gương thanh niên tiêu biểu của làng Rơ Khương. Ảnh: T.B

Vườn cà phê, hồ tiêu, cao su của gia đình cho năng suất thấp vì kỹ thuật chăm sóc không phù hợp. Do đó, Krinh đã đi tham khảo, học hỏi từ những người thành công. Vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và người thân được 30 triệu đồng, Krinh đã đầu tư vào vườn cây. 7 giờ sáng, Krinh đã có mặt ở vườn để tưới nước, tỉa cành, tất bật với công việc chăm sóc đến tối mịt mới về.

Năm 2016, vườn cây cho năng suất khá cao với 7 tấn nhân cà phê, 1,5 tấn hồ tiêu, 50 triệu đồng tiền mủ cao su. Vào vụ thu hoạch, anh đã tạo việc làm cho 5-10 lao động ở địa phương với mức lương 3-4,5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, Krinh còn chăn nuôi thêm 6 con bò để lấy phân bón. “Làm việc gì rồi cũng sẽ gặp khó khăn, thậm chí thất bại. Vì vậy, mình phải có ý chí không ngại khó, ngại khổ mới xứng đáng là người lính Cụ Hồ”-Krinh chia sẻ.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Krinh còn đảm nhận chức Bí thư chi đoàn làng Rơ Khương từ năm 2016. Krinh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những thanh niên có khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, Krinh đã vận động đoàn viên thanh niên đóng góp ngày công, đảm nhận các công trình của làng để gây dựng quỹ Đoàn, từ đó có thể giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn.

Anh Đinh Quân-Bí thư Đoàn xã Kdang đã dành nhiều lời khen ngợi cho Bí thư chi đoàn làng Rơ Khương: “Krinh là một thanh niên dám nghĩ dám làm, biết cách vượt qua khó khăn, xứng đáng là tấm gương cho thanh niên trong làng noi theo. Cả làng mới chỉ có 3 người có tổng thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, trong đó có Krinh. Tháng 12-2016, Krinh là một trong 5 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản  Hồ Chí Minh tặng bằng khen”.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm