Văn hóa

Văn học - Nghệ thuật

Thú vui đọc sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tết là dịp đoàn viên, sum vầy ấm áp của mỗi gia đình. Tết cũng là lúc lắng lòng để nhìn lại mình, dành thời gian cho bản thân. Vì thế, nhiều người chọn sách làm bạn tâm giao lúc rỗi rãi, như một thú vui bổ ích, thanh nhàn. 
1. Khu vườn của gia đình ông Lê Văn Tường (25 Chi Lăng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) rộn sắc hương. Ngôi nhà nhỏ nằm yên lắng giữa gần 600 chậu cây cảnh các loại, tôn lên vẻ thư thái, thanh bình. Những chậu lan, trà mi, ngũ sắc… trổ hoa rực rỡ. Trong khu vườn ấy, những khi rỗi rãi, ông Tường chọn một cuốn sách ưa thích mà ngồi ngẫm ngợi. Ở tuổi 84, ông vẫn giữ một tình yêu kỳ lạ với sách. 
Người cán bộ từng công tác ở Liên đoàn Địa chất Thủy văn miền Nam vui vẻ lấy cho chúng tôi xem mấy cuốn sách ông vừa mượn ở Thư viện tỉnh như: Truyện ngắn Sương Nguyệt Minh, Huế-mùa mai đỏ (Xuân Thiều), Hư thực (Phùng Văn Khai)… Để thỏa thú vui này, ông làm đến 2 thẻ thư viện nhằm mượn được nhiều sách hơn. Ông thích đa dạng các thể loại như: tôn giáo, lịch sử, kỹ năng sống… nhưng thích nhất vẫn là sách dạy cách đối nhân xử thế. “Những cuốn sách ấy dạy con người ta cách sống, sinh hoạt, nói năng, giao tiếp. Vừa rèn mình, sửa đổi bản thân, lại vừa giáo dục con cháu. Đọc xong, thấy cuốn nào hay, tôi lại chuyển cho con gái để học hỏi thêm”-ông chuyện trò. Chưa hết, ông còn có cả một cuốn nhật ký để ghi lại những điều mình tâm đắc về cuốn sách vừa đọc.
Là độc giả thân thiết của Thư viện tỉnh hơn chục năm qua, Tết nào ông cũng đến mượn vài cuốn để đọc dần. Với ông, ngoài lúc con cháu quây quần, niềm vui lớn nhất là khi được thảnh thơi ngồi trong vườn đọc sách, vẳng bên tai tiếng chim hót ríu rít, tiếng trẻ thơ cười đùa, tiếng gió lùa qua cành lá xôn xao. Có lẽ chính thú đọc sách đã động viên ông sống vui, sống khỏe. Nhìn cách ông tiếp chuyện chúng tôi với vẻ nhanh nhẹn, cởi mở, cứ ngỡ ông chỉ vừa qua tuổi thất thập. 
Đọc sách là thú vui dịp Tết của ông Lê Văn Tường (25 Chi Lăng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Phương Duyên
Đọc sách là thú vui dịp Tết của ông Lê Văn Tường (25 Chi Lăng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Phương Duyên
2. “Tôi mê sách từ nhỏ. Rảnh lúc nào đọc lúc đó. Cứ tích góp được vài đồng là lại đi mua sách, tới nhà ai chơi thấy sách hay thì năn nỉ mượn về đọc. Không có sách buồn lắm. Với tôi sách như cơm ăn, nước uống”-ông Nguyễn Hạnh (thôn Phú Mỹ, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) chia sẻ. Từng là cán bộ xã với bộn bề công việc, chỉ đến khi nghỉ hưu cách đây 5 năm, ông mới có thể dành thời gian rỗi rãi cho thú vui này. Trước kia thì đọc ở Thư viện huyện, sau này thi thoảng lên TP. Pleiku thăm con, tiện đường ghé qua Thư viện tỉnh, nơi có nguồn sách phong phú. 
Ông Hạnh rất mê truyện kiếm hiệp, sách về thiền học, nho học, truyện ngắn của các nhà văn Việt Nam… Còn các con, cháu thì ghiền truyện Nguyễn Nhật Ánh, Doraemon… Cứ khoảng 20 ngày ông lại đi đổi sách một lần. Trước Tết, nhờ có 4 thẻ thư viện mà ông mượn được đến 12 cuốn. Trong khi vợ đi mua sắm Tết thì ông lang thang giữa các giá sách để tìm những cuốn mình ưa thích. Thật thú vị khi nghe ông bày tỏ: “Ngày Tết, lúc rảnh rỗi đem ghế tựa ra vườn đọc sách, ngắm trời ngắm mây. Còn gì hơn nữa!”.
Không những “quý sách như con” mà ông Hạnh còn rất mê đọc báo xuân. Ông hào hứng kể tên các tờ báo được tặng năm nay như: Gia Lai, Nhân Dân, Nông thôn Ngày nay… Với ông, đây là món ăn tinh thần không thể thiếu vào dịp đầu xuân, một thú vui bổ ích. 
Dù các thiết bị công nghệ đang chi phối cuộc sống hết sức mạnh mẽ, kể cả những thú giải trí, song không thể phủ nhận sách vẫn neo giữ giá trị lâu bền trong lòng nhiều người. Không nhất thiết là sách giấy, hiện nay, một số người, nhất là các bạn trẻ có xu hướng chọn đọc ebook (sách điện tử) trên máy đọc sách. Quan trọng là kiến thức và giá trị được trao truyền, để từ đó văn hóa đọc lan tỏa, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, nhất là trong dịp Tết đến xuân về.
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm