Văn hóa

Văn học - Nghệ thuật

Câu lạc bộ Đàn t'rưng làng Ấp lan tỏa tình yêu âm nhạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn lan tỏa tình yêu âm nhạc đến các bạn trẻ, anh Kpuih Dyui và anh Rơ Lan Ít (làng Ấp, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã mở lớp dạy nhạc cụ miễn phí cho 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).
Lan tỏa tình yêu âm nhạc
Cứ vào chiều thứ bảy hàng tuần, nhà sinh hoạt cộng đồng làng Ấp lại vang lên tiếng đàn t’rưng, krông pút. Các ĐVTN say sưa tập luyện dưới sự hướng dẫn của anh Kpuih Dyui-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đàn t’rưng làng Ấp.
Anh Dyui cho hay: Nhằm tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội, là cựu Bí thư Chi Đoàn làng, anh đứng ra tổ chức lớp học miễn phí để gắn kết ĐVTN, mong muốn thế hệ trẻ có sân chơi lành mạnh, trân trọng, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Theo đó, năm 2020, Câu lạc bộ Đàn t’rưng làng Ấp được thành lập. 
Trong quá trình tập luyện, anh luôn quan sát kỹ các thao tác, kỹ năng cơ bản của học viên để điều chỉnh cho phù hợp. Những câu hỏi về nhạc cụ dân tộc, về văn hóa truyền thống cũng được anh giải đáp cặn kẽ. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của anh Dyui, ĐVTN đã chẳng mấy chốc chơi thuần thục các bài: “Tây Nguyên vào hội”, “Mừng chiến thắng”, “Em đẹp như hoa pơ lang”…
Anh Kpuih Dyui (bìa phải)-Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn T’rưng làng Ấp (xã Ia Kriêng) hướng dẫn mọi người cách chơi nhạc cụ dân tộc. Ảnh: Phan Lài
Anh Kpuih Dyui (bìa phải)-Chủ nhiệm Câu lạc bộ đàn T’rưng làng Ấp (xã Ia Kriêng) hướng dẫn mọi người cách chơi nhạc cụ dân tộc. Ảnh: Phan Lài
Là một trong những thành viên chuyên cần của lớp, em Rơ Lan Hiếu (lớp 10, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Đức Cơ) bày tỏ: “Lúc đầu, em thấy học nhạc cụ dân tộc tương đối khó, nhưng được anh Dyui hướng dẫn tận tình, em đã đánh thuần thục được nhiều bài hát. Khi nhà trường tổ chức văn nghệ, em tham gia biểu diễn và nhận được sự cổ vũ, khen ngợi của thầy-cô giáo”.
Nói về việc mở lớp học nhạc cụ dân tộc miễn phí, anh Dyui tâm sự: “Lúc đầu, mình chưa nghĩ có nhiều người theo học vậy mà giờ đây, lúc nào cũng có khoảng 20 bạn theo học. Lớp mở từ tháng 3-2022 đến nay, thường thì cố định vào chiều thứ bảy, nhưng lịch tập có thể thay đổi tùy thuộc vào mùa vụ sản xuất hoặc sự sắp xếp của các học viên”.
Ngoài lớp nhạc cụ dân tộc, một lớp dạy guitar, sáo, organ cũng được anh Rơ Lan Ít-Bí thư Chi Đoàn làng Ấp truyền dạy miễn phí. Khác với lớp nhạc cụ dân tộc, khi học nhạc cụ hiện đại, các học viên phải học nhạc lý. Trong quá trình truyền đạt, anh Rơ Lan Ít mất khá nhiều thời gian để hướng dẫn học viên làm quen với các nốt nhạc, hợp âm cơ bản, cách cầm đàn, sáo... Nhờ hăng say tập luyện, các học viên đều nắm bắt được những kỹ năng, kỹ thuật cơ bản. “Mình có chút hiểu biết về nhạc cụ nhưng chưa theo học trường lớp chuyên nghiệp nào. Nhưng với tình yêu âm nhạc cùng năng khiếu bẩm sinh, mình đã mày mò tập luyện, học nhạc trên mạng internet và nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản. Mình mở lớp dạy nhạc với mong muốn gắn kết ĐVTN có cùng sở thích”-anh Rơ Lan Ít chia sẻ.
Theo dự kiến ban đầu, lớp học diễn ra trong dịp hè (2 buổi/tuần) với mục tiêu phổ cập kiến thức âm nhạc cơ bản cho những người yêu thích nhạc cụ hiện đại. Thế nhưng, khi thấy ĐVTN chăm chỉ đến học, anh Rơ Lan Ít duy trì tập luyện 1 buổi/tuần vào mỗi cuối tuần với khoảng 25 học viên của xã Ia Kriêng. Tất cả đều được hướng dẫn tận tình và nhờ tình yêu với âm nhạc nên nhanh chóng tiến bộ.
Cơ hội gắn kết ĐVTN
Nhìn cách các anh ân cần hướng dẫn học viên từ tư thế, cách chơi đàn mới hiểu được tâm sức cũng như vì sao học viên lại thích thú và chăm chỉ tham gia lớp học đến thế. Không khí lớp học lúc nào cũng rộn ràng. Lịch học không trùng nhau nên nhiều bạn trẻ theo học cả 2 lớp. Địa điểm tổ chức lớp học cũng luân phiên giữa các làng để tạo thuận lợi cho học viên.
Một buổi tập luyện của các học viên lớp nhạc cụ dân tộc xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ. Ảnh: Phan Lài
Một buổi tập luyện của các học viên lớp nhạc cụ dân tộc xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ. Ảnh: Phan Lài
Hai lớp học nhạc cụ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của dân làng. Các gia đình đều tạo điều kiện để con em theo học. Một số học viên khi tham gia các cuộc thi, hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ do các cấp tổ chức đã đạt giải. Anh Kpuih Thuận-Phó Bí thư Đoàn xã Ia Kriêng-cho hay: “Mình cũng tham gia học nhạc cụ ở 2 lớp học miễn phí này. Lớp tổ chức khá đều đặn tạo sân chơi để ĐVTN trong xã gắn kết với nhau, tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm công tác Đoàn-Hội”.
Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ-chia sẻ: “Các lớp học mang đến màu sắc mới mẻ cho hoạt động Đoàn, góp phần tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội. Từ hiệu quả mang lại, tới đây, Huyện Đoàn có kế hoạch giới thiệu nhân rộng để các tổ chức Đoàn cơ sở trong huyện học tập, làm theo”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm