Cuộc thi phóng sự, ký sự Gia Lai 50 năm đổi mới và phát triển

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự hiện hữu của những cây cầu, cống thuộc Dự án LRAMP đã giúp các địa phương trong tỉnh giải quyết một phần “bài toán” về giao thông. Tuy nhiên, Gia Lai vẫn còn nhiều điểm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang rất cần được tiếp sức từ những “nhịp cầu lòng dân”.

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu ảnh 1

Còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Sự hiện hữu của những cây cầu dân sinh ở vùng khó chính là nỗi mong chờ lớn nhất của người dân. Thế nhưng, qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều cầu tạm, cầu do người dân làm tự phát, nguy cơ xảy ra mất an toàn là rất cao.

Gần 300 hộ dân tổ 1 và 2 (thị trấn Phú Thiện) có gần 200 ha đất sản xuất tại xã Chư A Thai và Ia Sol. Hàng chục năm qua, bà con chọn cách vượt sông Ayun để đến khu sản xuất. Nếu đi đường vòng mất hơn 10 km nên họ liều mình vượt qua lòng sông rộng hơn 20 m trên quãng đường rút ngắn xuống chỉ còn hơn 1 km.

Chị Rơ Cơm H’Mon (tổ 2, thị trấn Phú Thiện) cho biết: Vào mùa nước cạn, người dân có thể đi xe máy hoặc dùng bò kéo xe chở nông sản qua sông. Còn mùa mưa, nước sông dâng cao, chảy xiết thì buộc phải đi đường vòng.

“Biết vượt sông là nguy hiểm nhưng đất sản xuất ở bên kia sông nên vẫn chọn cách đi tắt qua lối này cho gần. Nhiều lúc vượt sông gặp phải hố sâu suýt bị nước cuốn trôi, may mà người đi cùng ứng cứu kịp thời. Chúng tôi ai cũng mong muốn có được cây cầu bắc qua sông để không bị cách trở trong mùa mưa”-chị H’Mon đề xuất.

Người dân thị trấn Phú Thiện bất chấp nguy hiểm vượt sông Ayun để đến rẫy. Ảnh: M.P

Người dân thị trấn Phú Thiện bất chấp nguy hiểm vượt sông Ayun để đến rẫy. Ảnh: M.P

Theo ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện: Mặc dù chính quyền thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân không được đi tắt qua sông vào mùa mưa nhưng vẫn có nhiều người vì muốn rút ngắn quãng đường mà bất chấp nguy hiểm.

Hàng ngày, hàng trăm người qua lại đoạn sông này để vào khu vực sản xuất và lưu thông qua xã Chư A Thai, Ia Sol nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Do vậy, việc đầu tư xây dựng cây cầu qua sông Ayun là hết sức cần thiết.

Ông Chinh cho rằng: Nếu đầu tư làm cầu thì quãng đường từ thị trấn qua xã Chư A Thai sẽ được rút ngắn, đồng thời kết nối quốc lộ 25 từ huyện Phú Thiện với tỉnh lộ 662B (huyện Ia Pa) hay tỉnh lộ 666 (huyện Mang Yang).

“Lúc này, không những người dân thuận lợi đến nơi sản xuất mà việc giao thương hàng hóa thông qua việc kết nối với các tỉnh lộ cũng dễ dàng hơn, tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chúng tôi mong Nhà nước bố trí nguồn vốn làm cầu để bà con đi lại thuận tiện hơn”-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện đề xuất.

Cũng chỉ vì khoảng cách từ trung tâm xã Ia Kdăm sang xã Ia Mrơn dài hơn 10 km nên người dân các xã: Chư Mố, Ia Kdăm, Ia Mrơn (huyện Ia Pa) đã bất chấp nguy hiểm chọn đi tắt bằng cách lội qua sông Ba sang bờ bên kia làm nương rẫy. Bởi vượt qua khúc sông này thì đoạn đường được rút ngắn còn gần 1 km.

Nhận thấy mối nguy hiểm rình rập từ việc lội sông của người dân, vào mùa nước cạn, ông Ksor Yan (buôn Plei Kdăm, xã Ia Kdăm) đã tự bỏ kinh phí làm cầu gỗ bắc qua sông, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Cầu gỗ tạm bắc qua sông Ba nối xã Ia Kdăm với xã Ia Mrơn (huyện Ia Pa) giúp việc đi lại của người dân đôi bờ thuận tiện hơn nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tai nạn vào mùa mưa lũ. Ảnh: M.P

Cầu gỗ tạm bắc qua sông Ba nối xã Ia Kdăm với xã Ia Mrơn (huyện Ia Pa) giúp việc đi lại của người dân đôi bờ thuận tiện hơn nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tai nạn vào mùa mưa lũ. Ảnh: M.P

Thế nhưng, khi mùa mưa đến, nước sông Ba cuồn cuộn đổ về, cây cầu gỗ lại bung ra từng mảnh trôi theo dòng sông. Anh Siu Biên (buôn Ma Rin 2, xã Ia Mrơn) cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha đất sản xuất bên xã Ia Kdăm nên phải qua sông để chăm sóc. Đi đường chính xa quá nên tôi chọn đi qua cầu tạm cho nhanh. Bà con ở đây ai cũng mong có cây cầu kiên cố để không bị cách trở trong mùa mưa”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Minh Khang-Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm-cho biết: Cây cầu gỗ tạm bắc qua sông Ba đã giúp người dân rút ngắn khoảng cách giữa xã Ia Kdăm và Ia Mrơn. Tuy vậy, cầu tạm chỉ hoạt động vào mùa khô, đến mùa mưa nước sông lên cao cơ quan chức năng sẽ dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân. “Chính quyền xã Ia Kdăm và xã Chư Mố đã nhiều lần đề xuất các cấp quan tâm xây dựng cầu bê tông xi măng kiên cố để giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn”.

Đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 44 cây cầu

Tại Gia Lai, từ năm 2018 đến 2021, Dự án LRAMP đã đầu tư hơn 191 tỷ đồng để xây dựng 87 cầu, cống cho người dân ở vùng khó, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các địa phương được hưởng lợi nhiều như: Krông Pa (6 công trình, tổng vốn hơn 52,7 tỷ đồng), Đak Đoa (11 công trình, gần 33 tỷ đồng), Mang Yang (8 công trình, 22,8 tỷ đồng), Chư Păh (11 công trình, trên 4,6 tỷ đồng)…

Trao đổi với P.V, ông Phạm Minh Phụng-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh-khẳng định: “Các công trình thuộc Dự án LRAMP có ý nghĩa rất lớn đối với người dân vùng khó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các thôn, làng vùng sâu, vùng xa với vùng có kinh tế-xã hội phát triển. Mong rằng Dự án LRAMP tiếp tục đồng hành với bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó”.

Còn ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đak Đoa thì cho hay: “Địa phương có địa hình bị chia cắt bởi sông suối khiến giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm, nhất là khi mùa mưa lũ. Do đó, nhu cầu về hệ thống giao thông, đặc biệt về các cầu dân sinh là vô cùng cấp thiết, rất cần sự vào cuộc của Dự án LRAMP”.

Người dân thị trấn Phú Thiện liều mình vượt qua dòng nước chảy xiết để qua khu sản xuất chăn thả gia súc. Ảnh: M.P

Người dân thị trấn Phú Thiện liều mình vượt qua dòng nước chảy xiết để qua khu sản xuất chăn thả gia súc. Ảnh: M.P

Ông Đoàn Hữu Dũng-Giám đốc Sở GT-VT: “Dự án LRAMP hỗ trợ địa phương từng bước xóa bỏ những cây cầu tạm bợ, hư hỏng và mất an toàn giao thông. Hạ tầng khu vực vùng sâu ngày một hoàn thiện sẽ trở thành điểm tựa liên kết vùng khó với vùng phát triển, mang lại điều kiện sống tốt hơn cho người dân nông thôn”.

Ông Đoàn Hữu Dũng-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) nhận định: Các công trình cầu, cống thuộc Dự án LRAMP triển khai trên địa bàn đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Mặt khác, các công trình khi đưa vào sử dụng cũng giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của một số địa phương.

Giám đốc Sở GT-VT thông tin thêm: Gia Lai có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 45% dân số, chủ yếu sống ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa với hệ thống đường giao thông nông thôn còn khó khăn. Qua rà soát, nhiều nơi vẫn còn có các công trình vượt sông suối bằng cầu tự chế, cầu thân cây gỗ, cống nhỏ khiến việc lưu thông của người dân rất khó khăn và nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ.

Nhu cầu xây dựng cầu dân sinh tại các địa bàn dân cư rất lớn. Toàn tỉnh còn 48 vị trí cần đầu tư xây dựng công trình cầu, cống. Trong đó, Bộ GT-VT đã đồng ý 4 vị trí. Sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét, ưu tiên đầu tư 44 cây cầu tại 12 huyện, thị xã, thành phố khi có vốn.

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu ảnh 5

Có thể bạn quan tâm