Chính trị

Tin tức

Xây dựng Đảng

Ia Grai tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong dân quân tự vệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện DQTV, DBĐV vững mạnh, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện Ia Grai quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”. Trên cơ sở đó, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành chỉ thị về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, đề ra chủ trương lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện với những mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, sát với yêu cầu, tình hình thực tiễn của từng xã, thị trấn và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện.

 Các nữ dân quân tự vệ huyện Ia Grai biểu diễn võ thuật chiến đấu. Ảnh: Phương Dung
Các nữ dân quân tự vệ huyện Ia Grai biểu diễn võ thuật chiến đấu. Ảnh: Phương Dung


Đi đôi với xây dựng lực lượng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chú trọng. Hàng năm, cơ quan Quân sự các cấp đã chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đảm bảo đúng, đủ nội dung theo chương trình, kế hoạch. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở trước khi bước vào huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng đảm bảo và đạt được yêu cầu đề ra. Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục chung với giáo dục riêng. Bên cạnh đó, kết hợp chặt chẽ với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) và các phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang. Nhờ đó, chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng DQTV, DBĐV được nâng lên. Hàng năm, huyện tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho 100% đầu mối các đơn vị DQTV và DBĐV, quân số tham gia đạt từ 95% trở lên, kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 76% trở lên đạt khá, giỏi.
 

Hiện nay, lực lượng DQTV toàn huyện đạt 1,39% so với tổng dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 29%. Lực lượng DBĐV chiếm tỷ lệ 8,6% so với tổng dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 3,1%. Khả năng huy động lực lượng DQTV khi có tình huống đạt tỷ lệ từ 90% đến 95%; khả năng huy động phương tiện kỹ thuật đạt 100%.
 

Trong quá trình giáo dục chính trị luôn quan tâm chuẩn bị chu đáo cả về nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn hành động thông qua hoạt động phúc tra, huấn luyện tập trung hàng năm cho các đối tượng; sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần; kỷ niệm Ngày thành lập lực lượng DQTV; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Qua đó đã tác động lớn đến tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ DQTV, DBĐV trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, học tập, công tác, sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, trang bị nhận thức cơ bản để đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước, ngăn chặn tác động của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cảnh giác cách mạng, luôn trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia phòng-chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phòng-chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của huyện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức; công tác thông tin, tuyên truyền định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận trong lực lượng DQTV, DBĐV có lúc, có nơi chưa kịp thời; kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với lực lượng này một số mặt còn hạn chế. Ngoài ra, trình độ học vấn của một số chiến sĩ DQTV, DBĐV là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn thấp nên khó tiếp thu, lĩnh hội nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng DQTV, DBĐV, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra một số giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; nắm và đánh giá đúng thực trạng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của từng địa phương, đơn vị; nhất là việc đánh giá đúng mức độ nhận thức và chính trị, tư tưởng trong cán bộ, chiến sĩ DQTV, DBĐV để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện những tồn tại, khuyết điểm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.  

Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, nắm chắc thực lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV, DBĐV. Coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng tốt yếu tố chính trị tinh thần, khả năng phòng ngừa, ngăn chặn, thẩm thấu tác động của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong lực lượng DQTV, DBĐV.

Thứ ba, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành hướng dẫn, kiểm tra từ khâu xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, đối tượng, chuẩn bị bài giảng, thông qua, phê duyệt chặt chẽ. Đồng thời, chỉ đạo chấp hành nghiêm quy chế, quy định thời gian giáo dục chính trị cho các đối tượng đã xác định. Kiên quyết ngăn chặn các biểu hiện cắt xén chương trình, nội dung, thời gian huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đối với DQTV, DBĐV.  

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức, giáo dục chính trị cho phù hợp với đặc điểm tình hình, đối tượng giáo dục chính trị. Triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá kết quả nhận thức chính trị cho các đối tượng. Xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm theo yêu cầu nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu.

DƯƠNG MAH TIỆP
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy

Có thể bạn quan tâm