(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai đã quyết định khôi phục tạm thời nhiều tuyến vận tải đi/đến các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy rất phấn khởi nhưng nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng khi giá nhiên liệu tăng cao, đặc biệt là lượng khách đi lại rất ít.
Lỗ tiền triệu/mỗi chuyến xe
Đến nay, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã cho khôi phục lại 41 tuyến vận tải khách liên tỉnh. Đây là điều doanh nghiệp (DN) vận tải mong mỏi bởi hơn 5 tháng qua, hoạt động vận tải khách liên tỉnh chịu cảnh “đóng băng”. Tuy nhiên, nhiều DN đối mặt với áp lực chi phí tái khởi động. Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-bày tỏ: “Doanh nghiệp hiện có 30 xe chở khách loại 20-32-45 giường nằm, chưa kể xe trung chuyển. Sau hơn 5 tháng nằm yên trong bãi, nhiều xe xuống cấp, hư hỏng cần phải bảo dưỡng. Cộng thêm các khoản khám lưu hành, mua bảo hiểm vật chất… ước tính để mỗi xe hoạt động trở lại phải tốn 50-60 triệu đồng”.
Hành khách lên xe Gia Phúc đi TP. Hồ Chí Minh tối 27-11. Ảnh: Lê Hòa |
Tương tự, ông Phạm Đình Tân-Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại-dịch vụ-du lịch Gia Phúc cũng cho biết: “Công ty vừa cho tu sửa, bảo dưỡng để đưa 2 xe chạy lại tuyến Bến xe Đức Long Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh tốn đến gần 120 triệu đồng”. Cũng theo ông Tân, nhà xe Gia Phúc đã thực hiện được 3 chuyến xe Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Chuyến đầu tiên xuất phát tối 25-11, xe chỉ có 3 khách. Chuyến thứ hai từ Bến xe Miền Đông về Gia Lai có 14 hành khách. Tối 27-11, xe đi TP. Hồ Chí Minh chuyến tiếp theo có 4 khách. Sau khi trừ hết các chi phí thì nhà xe lỗ 2-3 triệu đồng/chuyến, chưa tính hao mòn phương tiện.
Với nhà xe Thuận Tiến thì lượng khách khá hơn. “Ngày 26-11, nhà xe chạy chuyến đầu tiên từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh. Tối 27-11, nhà xe chạy chuyến đầu tiên từ Gia Lai đi Đà Nẵng. Tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến xe đạt khoảng 50% số ghế thiết kế. Với số lượng khách như này thì nhà xe vừa đủ chi phí trên mỗi chuyến đi và không có lợi nhuận”-ông Hiền chia sẻ.
Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho hay: “Thực tế mỗi chuyến xe chạy Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai-Đà Nẵng, nhà xe chịu lỗ 2-3 triệu đồng. Mặc dù được xếp nốt tài nhưng nhiều nhà xe vẫn chưa chạy lại ngay vì cân đối lượng khách đặt vé. Càng chạy càng lỗ thì họ không thể vô tư chạy khi DN đã đuối sức”.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT) thông tin: “Qua theo dõi tình hình hoạt động, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đi lại của hành khách rất ít. Đơn cử như tuyến Gia Lai-Bình Định đến nay cũng chỉ có 3/11 tuyến có đơn vị đăng ký khai thác, số hành khách của mỗi chuyến xe chỉ đạt khoảng 5%, có những chuyến xe không có khách. Tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên cho phép hoạt động trở lại không có xe nào chạy vì không có khách; một số đơn vị có tuyến cho phép khai thác lại nhưng không tham gia”.
Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”
Áp lực nữa đối với DN vận tải trong quá trình khôi phục hoạt động chính là bài toán nhân sự. “Sau hơn 5 tháng không có việc làm, nhiều nhân viên, lái xe phải tìm kiếm công việc khác. Giờ tìm tài xế chạy lại cũng khá đau đầu vì thực tế xe mới chỉ chạy lại tạm thời, tài nốt còn ít”-ông Hải cho hay.
Trong quá trình hoạt động, đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, ngành chức năng về kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Bá Bính |
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT-cho biết: Hiện nay, hầu hết các tuyến vận tải hành khách nội tỉnh, xe buýt nội tỉnh đã được khôi phục, cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sở đã phối hợp với Sở GT-VT các tỉnh, thành: Nghệ An, Quảng Bình, Đak Nông, Bình Định, Kon Tum, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng thống nhất khôi phục tạm thời hoạt động vận tải khách liên tỉnh từ Gia Lai đi đến 9 địa phương này với tổng cộng 41 tuyến. Chúng tôi cũng đã gửi văn bản đến Sở GT-VT các tỉnh: Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế, Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu để khôi phục các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lấy ý kiến các tỉnh để mở thêm các tuyến trên cơ sở phù hợp với tình hình dịch bệnh của từng địa phương. Đối với vận tải hàng hóa, các DN vẫn tổ chức hoạt động bình thường, đảm bảo lưu thông hàng hóa.
Bên cạnh đó, từ ngày 10-10 đến 22-11, Cảng Hàng không Pleiku đã phục vụ 244 chuyến bay đến và đi (Pleiku-Nội Bài 112 chuyến; Pleiku-Tân Sơn Nhất 132 chuyến). Tổng số khách đến là 7.861 người (Hà Nội 3.182 người, TP. Hồ Chí Minh 4.679 người). Ngoài khách về Gia Lai còn có hành khách đi các tỉnh Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông, Phú Yên, Bình Định… Tổng số khách đi là 7.668 người (đi Hà Nội 3.370 người, TP. Hồ Chí Minh 4.298 người).
“Các DN xây dựng kế hoạch khai thác, hoạt động phù hợp, đảm bảo giữ vững mạch lưu thông vận tải hàng hóa và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Trong quá trình hoạt động, đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, ngành chức năng về kiểm soát dịch bệnh nhằm đảm bảo mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”-ông Lê Văn Hạnh nhấn mạnh.
LÊ HÒA