Tôi gặp Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Trường khi anh đang miệt mài cùng đồng đội kiểm tra bảo dưỡng ô tô của đơn vị để sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Trò chuyện cùng tôi, Thượng úy Trường cho biết: Hiện nay, các phương tiện vận tải quân sự thường xuyên chở vật chất có khối lượng lớn, quãng đường vận chuyển dài, qua nhiều đèo dốc, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi dẫn đến tình trạng dễ bó cháy phanh, nổ lốp, trong khi trạm xưởng sửa chữa xe ở xa các đơn vị. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến mức độ an toàn, kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như tiêu hao vật tư sửa chữa.
Xuất phát từ đặc điểm đó, Thượng úy Trường đã mày mò nghiên cứu và hoàn thiện sáng kiến “Hệ thống làm mát tăng bua và lốp ô tô”. Hệ thống này có cấu tạo khá đơn giản, gồm 3 bộ phận: nguồn nước sử dụng phi đựng 200 lít; máy bơm cao áp, chiết áp điều chỉnh; các đường ống dẫn nước, van chia chữ T và đầu phun tia nước.
Về nguyên lý hoạt động, khi người lái xe đường dài, đi đèo dốc cảm nhận được lốp xe bị nóng, chỉ cần bật công tắc, máy bơm cao áp (sử dụng nguồn điện 24 V từ bình ắc quy của xe) hút nước từ phi 200 lít, bơm nước qua các đường ống dẫn tới các đầu phun tia nước tại vị trí của các tăng bua, lốp xe. Các đầu phun tia nước phun trực tiếp vào tăng bua, lốp xe làm giảm nhiệt độ, giúp xe vận hành an toàn. Cùng với đó, người sử dụng tùy vào nhu cầu để điều chỉnh lượng nước phun mạnh, yếu bằng chiết áp điều chỉnh nước.
Theo Thượng úy Trường, trước đây, khi chưa có thiết bị “Hệ thống làm mát tăng bua và lốp ô tô”, người lái xe di chuyển đường dài phải dừng xe nghỉ ngơi, hoặc tận dụng nguồn nước sẵn có để làm mát tăng bua và lốp xe.
Điều này mất nhiều thời gian, đôi lúc nguồn nước không có nên ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong tình huống bất lợi dễ dẫn đến mất an toàn trong quá trình vận chuyển như đi đường đèo, đường dài, khí hậu nóng.
Chính vì thế, sáng kiến “Hệ thống làm mát tăng bua và lốp ô tô” đã được áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị, giúp các lái xe thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Ngoài ra, thiết bị này còn dự trữ nguồn nước đảm bảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dã ngoại, diễn tập trong điều kiện khó khăn về nguồn nước.
Nói về sáng kiến của mình, Thượng úy Trường chia sẻ: “Cách đây hơn nửa thế kỷ, với khẩu hiệu: “Đi lâu, đi sâu, đi xa, đánh to, thắng lớn, đi đến ngày thắng lợi hoàn toàn”, các thế hệ cha anh đi trước của đơn vị đã cùng đội hình Sư đoàn 320 hành quân vào thực hiện nhiệm vụ tại chiến trường Tây Nguyên. Dù phải trải qua nhiều gian khổ, hy sinh nhưng những người lái xe của đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Phát huy truyền thống ấy, chúng tôi luôn cố gắng lái xe an toàn, “yêu xe như con, quý xăng như máu”, tích cực nghiên cứu, học tập để đưa ra những sáng kiến áp dụng vào việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.
Trao đổi với P.V, Thiếu tá Ngô Duy Hiền-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 25-cho biết: “Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia tích cực, có hiệu quả, điển hình là Thượng úy Nguyễn Ngọc Trường.
Đồng chí Trường có sáng kiến kỹ thuật có giá trị đã được áp dụng rộng rãi trong đơn vị. Không chỉ là lái xe giỏi, có sáng kiến áp dụng mang lại hiệu quả cao mà năm 2024, đồng chí còn tham gia cùng đội tuyển tuyên truyền viên trẻ của Quân đoàn dự hội thi tuyên truyền viên trẻ khu vực phía Nam được Tổng cục Chính trị tặng giải xuất sắc”.