(GLO)- Bên cạnh chiếc chuyên cơ cánh quạt Beechcraft King Air 350, vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoàng Anh-Gia Lai (HA.GL) đã mua thêm chiếc động cơ phản lực Legaxy 600- E135 cho riêng mình. Thông tin này vừa được tiết lộ vào sáng nay (24-2).
Bầu Đức và phi công Nguyễn Thành Trung bên chiếc Beechcraft King Air 350 |
Đó là chiếc máy bay chuyên dành cho giới thương gia Legaxy 600, do Hãng Embraer của Brazil chế tạo (đây là Công ty Hàng không lớn thứ 3 thế giới, sau Boeing và Airbus).
Phi đoàn của Legaxy 600 gồm 3 người (2 phi công, 1 thợ máy); sức chứa 13 hành khách; chiều dài 26,33 mét; cao 6,76 mét; vận tốc bay cực đại 834 km/giờ, tầm bay 6.060 km, trần bay (12.496 mét), giá tiền khoảng 20 triệu USD.
Trong khi đó Beechcraft King Air 350 mà ông bầu này đã mua vào năm 2008, dài hơn 10 mét và sải cánh hơn 15 mét, có thể bay liên tục 3.500 km, với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/giờ, giá 7 triệu USD…
Một nhân viên tại Sân bay Pleiku cho biết thêm, chiếc Legaxy 600 mới mua, dài gần bằng ATR72, nhưng động cơ phản lực, tầm bay và tốc độ bay gần tương đương với Boeing và Airbus.
Với động cơ phản lực, chiếc Legaxy 600, chỉ mất 40 phút bay từ sân bay Tân Sơn Nhất-TP. Hồ Chí Minh ra sân bay Pleiku. Trong khi đó, cũng chặng đường trên, chiếc Beechcraft King Air 350 phải bay mất tới 60 phút.
Như vậy, bầu Đức không chỉ là người Việt Nam đầu tiên mua chuyên cơ riêng, bây giờ trong tay ông chủ đội bóng Phố núi lại có tới 2 chiếc.
Cùng với việc sắm thêm máy bay riêng, được biết trong thời gian tới Tập đoàn HA.GL sẽ tổ chức khánh thành, đưa vào hoạt động 2 sân bay tại tại tỉnh Huaphanh (phía Đông Bắc Lào) và tỉnh Attapeu (Nam Lào).
Minh Vỹ