Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xác định “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã không ngừng cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế. 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II, số giường bệnh kế hoạch được giao là 800 nhưng thực kê là 1.061 giường; công suất sử dụng giường bệnh đạt 123%. Bệnh viện có 8 phòng chức năng, 30 khoa (gồm 20 khoa lâm sàng, 6 khoa cận lâm sàng, 1 khoa khám đa khoa, 1 khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và 2 khoa hậu cần). Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận khám khoảng 1.000 lượt người; số bệnh nhân nhập viện điều trị trên 100 người/ngày và bệnh nhân nằm viện điều trị hàng ngày khoảng 750 người. Số bệnh nhân đến khám và điều trị luôn trong tình trạng quá tải nên cán bộ, nhân viên y tế ở đây chịu khá nhiều áp lực.
  Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: N.N
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: N.N
Nói về thái độ phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Nguyễn Thị Kim Cúc (88 Lê Lợi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi bị thoái hóa khớp gối nên đến đây để khám-chữa bệnh. Tôi thấy cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện phục vụ, chăm sóc người bệnh chu đáo… Chỉ góp ý là khâu vệ sinh bệnh viện chưa tốt. Đúng là do bệnh nhân đông, một bộ phận người dân chưa có ý thức nhưng Bệnh viện cũng cần thường xuyên quan tâm đến vấn đề này”.
Còn chị Lê Thị Thanh (phường Hội Thương, TP. Pleiku) thì cho rằng: Mặc dù Bệnh viện đã có trang thông tin điện tử riêng nhưng hoạt động chưa hiệu quả, người bệnh chưa thể đăng ký khám-chữa bệnh trực tuyến dẫn đến tình trạng quá tải tại nơi đăng ký khám bệnh. “Người bệnh rất mất thời gian khi phải chờ đợi lâu, đặc biệt là tại Khoa Khám bệnh. Vì thế, Bệnh viện cần tăng cường thêm các phòng trong Khoa Khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân”-chị Thanh nói.
Để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; mở hòm thư góp ý, đường dây nóng trong toàn Bệnh viện, khảo sát sự hài lòng của người bệnh… Là một trong những khoa thường xuyên quá tải, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 150% nhưng cán bộ, nhân viên Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình-Bỏng luôn phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Bác sĩ Lê Ong-Trưởng khoa-cho biết: “Khoa có 6 bác sĩ, 22 nhân viên y tế. Mặc dù chỉ có 60 giường bệnh nhưng số bệnh nhân nằm viện có lúc lên đến 100 người. Bệnh nhân thường xuyên quá tải nên áp lực đối với nhân viên y tế rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn quán triệt bác sĩ, nhân viên phải tận tình, niềm nở. Cũng rất mừng là phần lớn bệnh nhân hết sức thông cảm, chia sẻ và phối hợp tốt”.
Theo bác sĩ Lê Ong, Khoa thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh nặng do tai nạn giao thông, có cả do đâm chém, đánh nhau… Một số người bệnh và người nhà có thái độ hung hăng, nóng nảy. Những lúc như thế, các bác sĩ và nhân viên y tế phải có kỹ năng ứng xử tốt, xử lý tình huống khôn khéo để tránh xảy ra va chạm. “Thái độ ứng xử tốt là tiêu chí quan trọng đầu tiên giúp cho người bệnh có cái nhìn thiện cảm đối với bệnh viện. Bản thân tôi đã 30 năm công tác, từng bị bệnh nhân la mắng nhưng bạo hành thì chưa”-bác sĩ Lê Ong kể.
Tập huấn nâng cao kỹ nâng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên y tế. Ảnh: N.N
Tập huấn nâng cao kỹ nâng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên y tế. Ảnh: N.N
Tiếp tục đổi mới phong cách, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh viện thời gian tới. Bác sĩ Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho hay: Đơn vị đang tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, tạo mối quan hệ thân thiện giữa Bệnh viện với người bệnh. Hoàn thiện hòm thư góp ý, thường xuyên đánh giá về sự hài lòng của người dân. Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường Bệnh viện “xanh-sạch- đẹp”... Ngoài ra, mở rộng Khoa Khám bệnh và khu cận lâm sàng để giảm tình trạng quá tải.
“Bên cạnh đó, Bệnh viện sẽ tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; tiếp tục thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh cho Khoa Ung bướu và Tim mạch, đăng ký thực hiện Đề án 1816 cho các khoa lâm sàng và cận lâm sàng theo nhu cầu phát triển chuyên môn của Bệnh viện... Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật đã triển khai và phát triển thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong khám-chữa bệnh để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhấn mạnh.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm