Sống trẻ - Sống đẹp

Khởi nghiệp

Nữ nhà giáo ưu tú miền biên ải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 23 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Nguyễn Thị Hoàn-giáo viên Trường Mầm non Sao Mai (Công ty TNHH một thành viên 75, Binh đoàn 15) đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng biên giới. Hiện cô là Nhà giáo Ưu tú duy nhất trên địa bàn huyện Đức Cơ.
Cô Hoàn sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thanh Hóa. Năm 1996, sau khi hoàn thành lớp Sơ cấp Mầm non tại Binh đoàn 15, cô về nhận công tác tại Trường Mầm non Sao Mai. Những ngày đầu vào nghề, cô gặp không ít thử thách vì đây là vùng biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và cuộc sống của phụ huynh cũng vô vàn khó khăn. Nhưng nhìn những học trò lấm lem bùn đất, những người mẹ phải cõng con lên rẫy ngày mùa, cô lại có thêm động lực để cùng đồng nghiệp đến từng nhà vận động phụ huynh đưa con em đến lớp. Tiếng bi bô tập nói, tập hát của các cháu, nụ cười mãn nguyện của phụ huynh vì thấy con mình sạch sẽ gọn gàng mỗi lần đưa đón... chính là niềm hạnh phúc với nghề, giúp cô giáo trẻ cùng nhiều đồng nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn.
Cô Nguyễn Thị Hoàn cùng các cháu học sinh. Ảnh: H.H
Cô Nguyễn Thị Hoàn cùng các cháu học sinh. Ảnh: H.H

Thượng tá Trịnh Hà Tâm-Giám đốc Công ty 75: “Cô Nguyễn Thị Hoàn không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào dạy học mà còn là một tấm gương sáng trong các phong trào thi đua. Những đóng góp của cô đã góp phần cùng Công ty hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn”.

“Đón các cháu đến trường là một việc khó, nhưng điều khó hơn cả là làm sao cho các cháu quen với môi trường mới, hòa nhập với bạn bè. Ngoài việc dạy dỗ, chúng tôi còn phải tắm rửa, chăm sóc, bón từng thìa cơm cho các cháu. Thú thực, lúc ấy tôi chưa lập gia đình nên cũng rất lúng túng, nhưng việc chăm sóc các cháu đã cho tôi một phần kinh nghiệm để sau này làm mẹ tốt hơn”-cô Hoàn trải lòng. Cùng với khát vọng cống hiến lâu dài trên vùng biên giới, cô cũng đã làm đơn xin đơn vị sắp xếp thời gian vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Năm 2002, cô tham gia học trung cấp Mầm non. Đến năm 2011, cô tiếp tục học lên đại học sư phạm Mầm non. Với nỗ lực phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức, năm 2009, cô được tuyển dụng chính thức thành công nhân quốc phòng.
Từ sự tìm tòi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của người đi trước, cô Hoàn đã chuyên tâm nghiên cứu nhiều phương pháp giảng dạy mới phù hợp với tâm lý lứa tuổi và sự phát triển về nhận thức, đồng thời khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, khám phá của trẻ. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 98,5%; bé chăm, bé giỏi chiếm trên 75%.
Với lòng say mê nghề nghiệp và năng lực chuyên môn vững vàng, cô Hoàn luôn được tập thể giáo viên trong trường gửi gắm niềm tin khi tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi từ cấp huyện, tỉnh đến cấp toàn quân. Cô Hồ Thị Linh-Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai-chia sẻ: “Cô Hoàn tham gia cuộc thi nào cũng đều đạt giải. Trong nhiều năm, cô đạt giải nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, giải nhì cấp Binh đoàn, giải ba cấp tỉnh”. Ngoài 5 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp cơ sở, cô Hoàn còn là tấm gương xuất sắc trong các phong trào thi đua của Binh đoàn, Công ty, Hội Phụ nữ, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở.
Bằng chính những nỗ lực phấn đấu, từ năm 2004 đến nay, cô Hoàn liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, 12 lần được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Năm 2014, cô được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc. Đặc biệt, năm 2017, cô vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. 
Trò chuyện với chúng tôi, cô Hoàn tâm sự: “Thành tích tôi đạt được là nhờ sự hỗ trợ của đơn vị. Ngoài ra, là một đảng viên, tôi xác định với nhiệm vụ nào cũng đều phải cố gắng hoàn thành. Những lần xuống làng để vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường thật vất vả, nhưng vì lòng yêu nghề mến trẻ nên điều đó lại trở thành động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, cống hiến”.
Không chỉ giỏi việc trường, tâm huyết với công tác hội, cô Hoàn còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài giờ lên lớp, cô dành thời gian phụ giúp chồng phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, vợ chồng cô đã có 1 ha cà phê kinh doanh, hơn 100 trụ hồ tiêu cho thu hoạch, hàng năm mang lại nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng.
HOÀNG HIỀN

Có thể bạn quan tâm