Thời sự - Bình luận

Giữ danh dự đảng viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Phải giữ cho được tư cách, đạo đức, danh dự của người đảng viên, người cán bộ cách mạng”. Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mới đây tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Duy Linh, nguồn NDĐT)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Duy Linh, nguồn NDĐT)

Nói những lời tâm huyết này khi tất cả các địa phương, bộ, ngành đã hoàn thành Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng muốn khẳng định rằng, với một nhiệm kỳ đại hội của Đảng, công tác nhân sự vô cùng quan trọng. Bởi, Đại hội Đảng, nếu không chọn ra được đội ngũ cán bộ lãnh đạo xứng tầm, tài-đức, thì mọi chủ trương, nghị quyết do đại hội đề ra cũng chẳng có ai chỉ đạo triển khai thực hiện, đưa vào cuộc sống.

Vì vậy, những người vinh dự được đại hội lựa chọn, bầu vào Ban Chấp hành khóa mới, phải luôn ý thức được niềm vinh dự ấy mà ra sức làm việc, cống hiến cho Đảng, cho dân bằng tất cả tài năng, đức độ, lòng nhiệt tình của mình. Ai không ý thức được điều ấy, trước đại hội thì lo làm màu để lấy phiếu, đến khi được bầu rồi, có chức có quyền rồi lại không chuyên tâm rèn luyện, tu dưỡng, làm việc cầm chừng, chỉ lo vun vén cho bản thân và gia đình, bạn bè, phe nhóm... thì không chóng thì chầy, cái xấu, cái bất tài cũng bị quần chúng và tập thể phát hiện. Lúc ấy thì lẽ dĩ nhiên là “công” cũng chẳng thành mà “danh” cũng chẳng toại. 

90 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, dù cho có những lúc lịch sử thăng trầm, thậm chí là có những sai lầm, va vấp, nhưng Đảng ta luôn giữ được vị trí trang trọng, là ngọn cờ hồng trong lòng hàng triệu cán bộ, đảng viên, chính là nhờ những người lãnh đạo của Đảng biết trọng danh dự, trọng lời thề trước vận mệnh đất nước-thứ mà Đảng đã vinh dự được nhân dân tin tưởng, kỳ vọng trên vai trò lãnh đạo phong trào.

Vì vậy, tổng kết những việc đã làm được, những việc tồn tại cần phải khắc phục sau khi kết thúc việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, người đứng đầu Đảng ta mới nói những lời gan ruột, yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo phải suy nghĩ và hành động cho xứng đáng với danh dự của người cộng sản, bởi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Nói như vậy còn là vì bên cạnh những ưu điểm và thành công là cơ bản, việc tổ chức đại hội Đảng các cấp vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Cá biệt, có nơi chuẩn bị nhân sự chưa thật kỹ, còn biểu hiện cục bộ địa phương, bố trí người nhà, người thân chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, uy tín tham gia cấp ủy.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên: phải kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, coi chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác, là thứ giặc nội xâm dù nó không mang gươm, mang súng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn mỗi cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo phải giữ được phẩm chất và danh dự của người đảng viên, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân.

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Đảng lại đặt ra yêu cầu về “danh dự”, “phẩm chất” cán bộ trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hàng trăm cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, bị truy tố trong nhiệm kỳ qua là bài học đau đớn cho thấy, dù ở cương vị nào, trọng trách nào, nếu không thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, cán bộ sẽ rất dễ đánh mất mình.

Chọn cán bộ cho Đảng là công việc khó. Làm cán bộ đúng nghĩa trong mắt nhân dân lại càng khó hơn. Không tự mình tôi rèn trong “lửa đỏ và nước lạnh” sẽ khó sáng lên “danh dự” và “phẩm chất” của người cán bộ cách mạng.

“Phải sống và làm việc thế nào để khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời, vì vinh quang của Tổ quốc, của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, của con người; để con cháu chúng ta mai sau mãi mãi biết ơn, kính trọng, học tập và noi theo”-Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói như vậy. 

 ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm