Thời sự - Bình luận

Không nên quá hoang mang!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịch Covid-19 (đợt 3) xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước từ cuối tháng 1-2021, trong đó có Gia Lai.

Ở 2 đợt dịch Covid-19 trong năm 2020, tỉnh ta đã làm tốt công tác phòng-chống dịch theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ nên chưa có bệnh nhân. Nay dịch Covid-19 tái xuất hiện ở nước ta trong dịp cận kề Tết Tân Sửu 2021, ổ dịch từ Hải Dương và Quảng Ninh đã nhanh chóng lan rộng qua nhiều địa phương khác với chủng vi rút SARS-CoV-2 mới khiến cho công tác đối phó với dịch bệnh càng thêm khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Khu 5 phun khử khuẩn tại Trường Dân tộc nội trú huyện Krông Pa (Gia Lai). Ảnh: Huy Bắc
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 (Quân khu 5) phun khử khuẩn tại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Krông Pa. Ảnh: Huy Bắc


Những ngày qua, ngay khi ghi nhận dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn, tỉnh Gia Lai đã kích hoạt các phương án phòng-chống dịch ở mức độ cao, huy động mọi lực lượng tập trung vào nhiệm vụ cấp thiết với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Theo đó, tỉnh đã nỗ lực huy động các cấp, các ngành và các phương tiện vào cuộc một cách quyết liệt để phòng-chống dịch. Bên cạnh việc nhanh chóng xác định khoanh vùng có dịch để phong tỏa, truy vết và cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người trong diện tiếp cận với bệnh nhân F1, F2…, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với nhiều phương cách hữu hiệu.

Nhờ triển khai biện pháp tổng hợp, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của người dân ở các vùng có dịch mà chúng ta đã truy vết tương đối kịp thời những người tiếp xúc gần với bệnh nhân bị lây nhiễm Covid-19, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa cục bộ và ban bố tình trạng giãn cách xã hội. Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã kịp thời cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng-chống dịch. Tuy vậy, tại một số địa phương, do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, đa phần người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc giám sát, truy vết cũng gặp khó khăn.

Theo nhận định của Bộ Y tế thì 80% ca mắc Covid-19 trong đợt này không có triệu chứng nên có nguy cơ bỏ sót ca bệnh trong quá trình sàng lọc. Ca dương tính Covid-19 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những trường hợp điển hình.

Trong phát biểu mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương có dịch cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn để nhanh chóng chặn đứng sự lây lan dịch bệnh lần này. Thứ trưởng Bộ Y tế đã vào kiểm tra công tác phòng-chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng như huy động nhân lực, vật lực từ các bệnh viện đầu ngành cả nước chi viện cho Gia Lai để phòng-chống dịch. Trong đó có sự đầu tư thiết bị để có thể xét nghiệm Covid-19 tại chỗ; có phương án lập bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân...

Mới đây, trong cuộc họp trực tuyến thường kỳ tháng 1-2021 với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách với chủ trương thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa quyết tâm phòng-chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế trong năm 2021 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đối với nhiệm vụ chống dịch trước mắt, Chính phủ yêu cầu phải dập dịch nhanh chóng với tinh thần không được chủ quan, lơ là; kịp thời đi trước dịch. “Chính phủ đồng ý xem xét việc mua và đưa vắc xin đến người dân ngay trong quý I-2021”.

Tại Gia Lai, chúng ta đang chung tay phòng-chống dịch với tinh thần “Quyết tâm chống dịch mạnh mẽ nhưng không hoảng loạn”. Trước mắt cần có các giải pháp để khống chế được dịch lây lan trong cộng đồng; kiểm soát tình hình dịch bệnh, tiến tới dập tắt dịch Covid-19 ở các địa phương. Vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch Covid-19 của Trung ương và địa phương...

Với tinh thần quyết tâm cao của toàn dân và hệ thống chính trị, cùng với sự giúp đỡ chí tình của các ngành, các cấp ở Trung ương và các tỉnh bạn, tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch Covid-19 để người dân hưởng mùa xuân mới ấm áp, an lành.

 

 BÙI QUANG VINH
 

Có thể bạn quan tâm