Thời sự - Bình luận

Mùa đông chính thức ập tới Ukraine: Đổ nát và lạnh lẽo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiến sự vẫn diễn ra khốc liệt và Nga được cho là bị thiệt hại đáng kể trong những ngày gần đây. Trong khi đó, nhiều cơ sơ hạ tầng bị phá hủy, cả các cơ sở năng lượng, y tế, đẩy hàng triệu thường dân Ukraine rơi vào thảm cảnh. Một mùa đông tồi tệ cũng đã ập đến gây nhiều khó khăn cho các bên tham chiến, đặc biệt với Kiev.

Đổ nát…

Theo Reuters, Nga bị nhiều thương vong trong những ngày gần đây khi đụng độ với lực lượng của Ukraine. Báo cáo của tình báo quốc phòng Anh đưa ra ngày 27-11 nhận định các lực lượng Nga đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc giao tranh ở tỉnh Donetsk và khó có thể đạt được bước đột phá ở những nơi này. Khu vực xung quanh các thị trấn Pavlivka và Vuhledar ở phía đông Ukraine là nơi diễn ra những cuộc giao tranh dữ dội trong hai tuần qua.

Người dân Ucraine mua sắm mà không có điện. Ảnh: Reuters
Người dân  Ukraine mua sắm mà không có điện. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, thời điểm Nga tiến hành đợt không kích hôm 23-11 là đợt tấn công gây thiệt hại nặng nề nhất, khiến hàng triệu người ở Ukraine phải sống trong cảnh không có ánh sáng, nước hoặc nhiệt sưởi ấm.

Việc lực lượng Nga rút khỏi Kherson đồng thời tấn công dữ dội các mục tiêu nơi đây cũng như trên các chiến trường buộc Kiev phải dè dặt đối phó. Cùng với lệnh di tản người dân khỏi Kherson, việc sơ tán 400 bệnh nhân của bệnh viện tâm thần Kherson đã bắt đầu vào ngày 24-11 và dự kiến còn ​​tiếp tục. Bệnh viện này nằm gần cả nhà máy điện và mặt trận.

Người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine ngày 27-11 nói có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà họ đã kiểm soát ngay từ những ngày đầu xung đột.

Ông Petro Kotin, lãnh đạo Energoatom trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia: "Còn quá sớm. Chúng tôi chưa thấy chuyện này bây giờ, nhưng họ đang chuẩn bị rời đi ", khi được hỏi liệu quân đội Nga có rời khỏi nhà máy này hay không.

Các cuộc pháo kích liên tục nhằm vào khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã làm dấy lên lo ngại về một thảm họa như Chernobyl. Hiện nhà máy này đã không còn sản xuất điện.

…và lạnh lẽo

Theo các nhà khí tượng dự báo, tuyết rơi dày ở Kiev bắt đầu từ 27-11, với nhiệt độ xuống dưới mức 0 độ C cả ngày lẫn đêm. Tình trạng thời tiết này diễn ra trong khi hàng triệu người trong và xung quanh thủ đô Ukraine đang bị thiếu điện và hơi ấm trầm trọng.

Reuters đưa tin nhà điều hành lưới điện Ukrenergo của Ukraine ngày 26-11 cho rằng các nhà sản xuất điện chỉ có thể đáp ứng 3/4 nhu cầu tiêu thụ, nghĩa là nước này buộc phải hạn chế lượng điện tiêu thụ và cắt điện luân phiên trên toàn quốc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng việc sử dụng điện ở 14 trong số 27 khu vực của Ukraine, bao gồm cả Kiev, đang bị hạn chế, ảnh hưởng đến khoảng hơn 100.000 “khách hàng”.

Trong một cuộc tranh luận công khai hiếm hoi liên quan đến các nhà lãnh đạo Ukraine, Tổng thống Zelensky hôm 26-11 đã chỉ trích thị trưởng Kiev vì chưa làm tốt việc thiết lập nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người không có điện và nhiệt sưởi ấm sau các cuộc không kích của Nga.

 

T.S (từ TTXVN, TNO, TPO)

Có thể bạn quan tâm