TN - Đất & Người

Những thương-bệnh binh giàu nghị lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày tháng 7 lịch sử này, chúng tôi có dịp gặp gỡ những thương-bệnh binh một thời cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Nay dù tuổi cao sức yếu nhưng họ vẫn thể hiện phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, vượt khó vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Thầy giáo thương binh nêu gương sáng

Trong ngôi nhà mới trị giá trên 1,2 tỷ đồng, thương binh hạng 4/4 Trịnh Đình Xuân (29 Hùng Vương, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai), kể lại những năm tháng tham gia chiến trường. Ông Xuân kể: “Đang là giáo viên, năm 1972, tôi lên đường nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Đến năm 1975, tôi bị thương được đưa đi điều trị và đơn vị cho xuất ngũ về quê Ninh Bình. Tôi vẫn luôn tự hào vì đã may mắn tham gia và góp phần làm nên chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975”.

 

  Vợ chồng thương binh Trịnh Đình Xuân, bên ngôi nhà mới xây hơn 1,2 tỷ đồng ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai).  Ảnh: Đinh Yến
Vợ chồng thương binh Trịnh Đình Xuân, bên ngôi nhà mới xây hơn 1,2 tỷ đồng ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai). Ảnh: Đinh Yến

Lập gia đình năm 1976, tài sản hầu như không có gì, sức khỏe bị ảnh hưởng do vết thương chiến tranh, cuộc sống của vợ chồng ông Xuân cứ mãi khó khăn. Ông tiếp tục bám nghề dạy học, còn vợ ông-bà Đinh Thị Liên làm nông. Vì cuộc sống quá khó khăn, năm 1991, gia đình ông chuyển vào sinh sống ở huyện Krông Buk (Đak Lak), sau hơn 1 năm thì chuyển về lập nghiệp ở huyện Ia Grai cho đến ngày nay.

Ở huyện Ia Grai, ông được phổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THCS xã Ia Hrung. Ngày ngày, trên chiếc xe đạp cà tàng, ông đi hơn chục km đường đất để đến trường dạy học. Dù cho cuộc sống bước đầu vô cùng khó khăn nhưng ông bà luôn động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Ông lo cho sự nghiệp “trồng người”, còn bà ngày đêm cặm cụi bên vườn cà phê để nuôi 5 người con ăn học đến nơi đến chốn. Chị Trịnh Thị Tuyết Lê-con gái lớn của ông hiện đang là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ia Châm (huyện Ia Grai). Con trai thứ ba Trịnh Đình Tuân là kỹ sư xây dựng, con trai thứ 4 Trịnh Đình Tuấn là bộ đội xuất ngũ, còn cô con gái thứ hai và út ở nhà kinh doanh, buôn bán. Nghe chúng tôi hỏi chuyện học hành và sinh sống của gia đình ông, ông nói với vẻ tâm đắc: Không chỉ cho các con tri thức mà ngay từ nhỏ phải chú ý giáo dục phẩm chất đạo đức, nhất là dạy chúng hiểu rằng sống phải biết cống hiến…

Năm nay, dù đã bước qua tuổi 64 nhưng hàng ngày ông luôn cố gắng phấn đấu lao động, chịu khó chăm sóc hơn 2 ha cà phê của gia đình. Với mức thu nhập bình quân từ hơn 2 ha cà phê được gần 500 triệu đồng/năm, cộng với lương hưu, chế độ thương binh, cuộc sống của gia đình thương binh Trịnh Đình Xuân trở nên khá giả.  

Bệnh binh sản xuất giỏi

Ông Đinh Glưn (là bệnh binh ở làng Rơng, xã Yang Nam, huyện Kông Chro) từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, ông nghĩ chỉ có tích cực lao động sản xuất thì cuộc sống mới no ấm được. Sẵn có quỹ đất rộng gần 20 ha, ông bắt đầu trồng mì, bắp, chăn nuôi bò, dê, gà và nhiều loại gia cầm khác. Những năm đầu, mì, bắp được mùa được giá nên không lâu ông đã có được một số vốn kha khá. Sau đó, ông đầu tư thêm chăn nuôi và đến nay gia đình ông đã có 15 con bò, 20 con dê, hàng trăm gà mái đẻ trứng. Tổng thu nhập mỗi năm khoảng trên 300 triệu đồng.

Để phát triển kinh tế gia đình, ông Glưn còn tích cực tham quan, học hỏi những mô hình làm kinh tế giỏi quanh vùng. Nhờ thế, những ruộng mì, bắp ông trồng đều đạt sản lượng cao, mang lại giá trị kinh tế lớn. Vốn là người năng động, nhiệt tình, ông không chỉ sản xuất giỏi mà còn là người luôn gương mẫu sống vì mọi người. Ông tích cực cùng với chính quyền địa phương vận động bà con trong làng, xã bỏ dần những tập tục lạc hậu, chịu khó sản xuất. Vận động bà con trong làng cho con em mình đi học để biết cái chữ. “Nếu mù chữ thì không thể làm giàu được”-ông nói. Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 năm nay, ông là một trong 2 gương sáng của tỉnh được cử đi dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2014 tại Quảng Nam.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm