TN - Đất & Người

Những đổi thay ở Ia Blứ hôm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh hôm nay mới thấy được những đổi thay nơi mà trước đây từng là một vùng đất khó, từ hệ thống đường giao thông nông thôn, điện, trường, trạm được đầu tư hoàn thiện; đến đời sống kinh tế người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm…

Hồ tiêu là cây trồng thế mạnh giúp kinh tế Ia Blứ phát triển nhanh chóng. nh: Quang Tấn
Hồ tiêu là cây trồng thế mạnh giúp kinh tế Ia Blứ phát triển nhanh chóng. Ảnh: Quang Tấn

Trong trí nhớ của bà Phạm Thị Hậu (thôn Phú Hà)-một trong những người đầu tiên đặt chân đến Ia Blứ (trước đây thuộc Điểm B, xã Ia Le) vào những năm 1980 thì đây là vùng đất được bao bọc xung quanh bởi núi rừng thâm u. Giao thông đi lại vô cùng khó khăn, với đoạn đường dài gần 10 km từ quốc lộ 14 đi vào chỉ là một con đường mòn nhỏ lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa và khá bụi bặm vào mùa khô. Đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, chỉ chủ yếu canh tác các loại cây trồng ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế thấp như bắp, đậu phụng, khoai lang, lúa rẫy… Tuy nhiên, Ia Blứ là vùng đất có tiềm năng, thế mạnh phát triển cây công nghiệp dài ngày nhờ được thiên nhiên ưu đãi với hơn 17 ngàn ha đất nông nghiệp thích hợp cho các loại cây trồng dài ngày có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu, cao su… Đời sống của người dân trên địa bàn xã Ia Blứ được cải thiện đáng kể từ khi cây cà phê được đưa vào trồng vào những năm 1995, rồi cây hồ tiêu những năm 2000. Đây chính là 2 loại cây trồng chủ lực giúp kinh tế xã Ia Blứ phát triển vượt bậc trong những năm qua, nhất là sau khi tách ra từ xã Ia Le năm 2006.  

Từ một xã khó khăn về mọi mặt trong giao thông đi lại cùng với xuất phát điểm trong phát triển kinh tế thấp nhưng nhờ sự quan tâm của Nhà nước, sự ưu đãi của thiên nhiên và sự cần cù lao động của người dân đã tạo nên Ia Blứ hôm nay một sức sống mãnh liệt, một diện mạo nông thôn mới. Hệ thống đường giao thông trục xã được nhựa hóa, cứng hóa 100%; đường giao thông trục thôn, đường làng ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa; giao thông nội đồng được cứng hóa… đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nông sản, giao thương buôn bán. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn ở mức khá cao khoảng 14%; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm, tính đến hết năm 2014 tỷ lệ này chỉ còn 4,08%; là một trong những xã có thu nhập bình quân đầu người cao nhất tỉnh, cụ thể năm 2014 đạt trên 39 triệu đồng/người/năm. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm của xã đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể năm 2014 diện tích gieo trồng toàn xã đạt trên 8.000 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 500 ha diện tích hồ tiêu, trên 300 ha cà phê, khoảng 6.300 ha cao su…

 

Nông thôn Ia Blứ đang đổi thanh nhanh chóng. Ảnh: Quang Tấn
Nông thôn Ia Blứ đang đổi thanh nhanh chóng. Ảnh: Quang Tấn

Trong ngôi nhà Thái bề thế được xây từ năm 2011 với đầy đủ tiện nghi, chị Nguyễn Thị Hồng-thôn Thiên An phấn khởi cho biết: “Đời sống kinh tế gia đình tôi trở nên khấm khá hơn so với trước đây, nhất là từ khi gia đình đưa cây hồ tiêu vào trồng với thu nhập hàng năm từ khoảng 2.000 trụ tiêu của gia đình là hơn 500 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hạ-Chủ tịch UBND xã Ia Blứ cho biết: Để đạt được những kết quả khả quan trên, những năm qua từ nguồn vốn khác nhau, đặc biệt là từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hàng năm xã đã tập trung đầu tư hỗ trợ, giúp nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Trong đó, xã đặc biệt tập trung phát triển các loại cây trồng thế mạnh của địa phương như cà phê, tiêu, cao su… nhất là cây hồ tiêu được người dân tập trung đầu tư phát triển khá mạnh. Đây là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, góp phần lớn vào việc cải thiện đời sống của người dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của xã Ia Blứ. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật huyện mở thêm các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hồ tiêu nhằm phát triển loại cây này theo hướng bền vững.  

Ia Blứ bây giờ đã và đang khoác lên mình màu áo mới, màu áo của nông thôn mới, khi Ia Blứ cùng với Ia Phang là 2 xã của huyện Chư Pưh đã hoàn thành xong 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm