TN - Đất & Người

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP. Pleiku diễn biến phức tạp. Tuy chưa hình thành những đường dây lớn, có tổ chức nhưng các đối tượng ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự phân công cụ thể. Đối tượng lưu động từ nơi khác đến ngày càng tăng, hoạt động trên phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Thủ đoạn của chúng rất xảo quyệt, manh động như tìm mọi cách để che giấu thân phận, xóa dấu vết và các bất minh về kinh tế, mối quan hệ xã hội… để đánh lạc hướng của cơ quan điều tra. Vì thế, đối với lực lượng Công an, đấu tranh với loại tội phạm này thực sự là những đòn “cân não”, đòi hỏi bản lĩnh và nghiệp vụ vững vàng. Đại úy Trần Quốc Hoàn (Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy-Công an TP. Pleiku) là một trong những người như vậy.

Tiếp cận và làm công tác điều tra tội phạm ma túy từ năm 2003 đến nay, Đại úy Trần Quốc Hoàn đã trực tiếp đối đầu với nhiều đối tượng và tội phạm về ma túy. Anh luôn tâm niệm, đối phó với loại tội phạm này cần đòi hỏi tinh thần tận tụy với công việc, không ngại khó, ngại khổ, không quản ngày đêm bám sát địa bàn, nhận định đối tượng thì mới có thể đề xuất lập kế hoạch tấn công triệt phá các ổ nhóm ma túy một cách hiệu quả.
 

 Tang vật một vụ bắt ma túy đá ở TP. Pleiku. Ảnh: T.N
Tang vật một vụ bắt ma túy đá ở TP. Pleiku. Ảnh: T.N

Trong 5 năm (2010-2015), Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy-Công an TP. Pleiku đã triệt phá 185 vụ, 376 đối tượng phạm pháp về ma túy; xử lý hành chính 25 vụ với 97 đối tượng, lập hồ sơ đưa 167 đối tượng nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện tỉnh Gia Lai, hướng dẫn Công an xã phường lập 22 hồ sơ cai nghiện tại gia đình cộng đồng. Tang vật thu giữ gồm 244,9484g heroin; 120,6163g ma túy tổng hợp; 6,859g cây khô có chứa chất ma túy, 152 điện thoại di động, 28 xe mô tô; 518.429.000  đồng, 3 bộ máy vi tính và loa công suất cao; 1 xe ô tô; 23,99g chất độc xianua, 2 khẩu súng, 5 viên đạn, 2 quả nổ tự chế, cân tiểu ly cùng nhiều giấy tờ có liên quan khác.

Bản thân Đại úy Hoàn đã tham gia điều tra, bắt giữ nhiều vụ ma túy lớn trên địa bàn TP. Pleiku. Điển hình như vào ngày 22-2-2013, anh cùng đồng đội phối hợp bắt giữ 2 đối tượng Vương Tiến Sỹ (SN 1985, thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok, huyện Ia Grai), Phan Ngọc Huy (SN 1984, làng Choét Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại tổ 11, phường Hội Phú, TP. Pleiku.

Tang vật thu giữ gồm 27 gói heroin dạng bột và 2 cục heroin có tổng trọng lượng 11,9490g; 3 điện thoại di động và 23.900.000 đồng. Hay vụ bắt đối tượng Hoàng Anh Tuấn (SN 1973, hộ khẩu thường trú 108 Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh; tạm trú tại tổ 6, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) về hành vi tàng trữ, mua bán ma túy với tang vật 2 gói ma túy tổng hợp (trọng lượng 23,4461g), súng và hai quả nổ tự chế.

Thời gian gần đây, Đại úy Hoàn cùng đồng đội tham gia bắt các vụ mua bán ma túy đá với số lượng lớn. Các đối tượng chủ yếu ở tỉnh khác trà trộn vào TP. Pleiku hoạt động. Chúng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, luôn thủ sẵn “hàng nóng” để đối phó với lực lượng điều tra. Vì vậy, với trách nhiệm của một lãnh đạo đội, anh luôn nhắc nhở anh em cần hết sức tỉnh táo, tỉ mỉ, cẩn trọng trong thực hiện nhiệm vụ để tránh thiệt hại đáng tiếc.

Đơn cử, mới đây, Đội đã phối hợp tóm gọn đối tượng Hà Văn Liễn (SN 1975, hộ khẩu thường trú tại Sơn Hóa, Định Hóa, Thái Nguyên; tạm trú ở tổ 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 82,231g ma túy đá; 0,537g heroin. Đây là vụ bắt ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay của Công an TP. Pleiku. Còn trong vụ bắt 2 đối tượng Lưu Văn Thái và Phạm Mạnh Dũng (đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Quán Rẽ, Mỹ Đức, An Lão, Hải Phòng, cùng trú tại tổ 10, phường Thống Nhất, TP. Pleiku), Đội ma túy đã nhanh chóng ập vào khống chế đối tượng, thu giữ 31,524g ma túy đá, 1 súng K59 và 3 viên đạn, không để Thái và Dũng kịp trở tay.

Là một lãnh đạo đội, Đại úy Hoàn luôn tìm cách phát huy được tinh thần tự giác và năng lực, sở trường của từng cán bộ chiến sĩ, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Từ đó, tập thể đội đều đồng lòng cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, anh nhiều lần được các cấp khen thưởng và vinh dự là một trong những đại diện của Công an TP. Pleiku được tham dự và biểu dương tại Đại hội điển hình tiên tiến của Công an toàn tỉnh, dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 6-2015.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm