TN - Đất & Người

Công ty Thủy điện Ia Ly: Trách nhiệm với cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 17 năm đi vào hoạt động, Công ty Thủy điện Ia Ly đã đóng góp một tỷ lệ điện lớn cho sản lượng điện quốc gia: hơn 70,5 tỷ kWh (tính lũy kế đến tháng 2-2017). Bên cạnh những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, Công ty còn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và trách nhiệm với cộng đồng.

Một ngày đầu năm 2017, chúng tôi có dịp cùng ông Tạ Văn Luận-Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly về tặng quà cho bà con nghèo tại xã Ia Kreng (huyện Chư Pah) vào đúng dịp Công ty tròn 17 năm thành lập (28/2/2000-28/2/2017). Món quà hôm đó là những bì cá khô được Công ty chu đáo mua tận miền biển Quy Nhơn (Bình Định) và chính người đứng đầu Công ty mang đến trao tận tay cho bà con nghèo. Khi được nhận những món quà ý nghĩa ấy và bà con chỉ biết bắt tay thật chặt, nở nụ cười rạng rỡ. Bấy nhiêu thôi nhưng những người đi trong đoàn hôm ấy cũng cảm thấy ấm áp lạ thường.

 

Công ty Thủy điện Ia Ly tặng quà cho người nghèo.      Ảnh. H.T
Công ty Thủy điện Ia Ly tặng quà cho người nghèo. Ảnh. H.T

Với sự chung tay sẻ chia, góp sức của cán bộ-công nhân viên (CBCNV) Công ty Thủy điện Ia Ly, 24 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã có nhà xây mới khang trang để ở. Trong những ngày cuối năm 2016, gia đình chị Mai Thị Hòa (thôn Ia Lâm, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) rất vui mừng khi được dọn về căn nhà “Đại đoàn kết” do CBCNV Công ty hỗ trợ một phần kinh phí. Căn nhà có kết cấu bán kiên cố, cột bê tông, vách tường, mái tôn, nền lát gạch men được Công ty hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại gia đình vay mượn thêm với tổng trị giá 150 triệu đồng. Chị Hòa chia sẻ, nếu không được Công ty hỗ trợ thì ước mơ về căn nhà kiên cố của chị khó có thể thực hiện được. Chồng mất sớm do mắc bệnh hiểm nghèo, chị Hòa không có việc làm ổn định, lại nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Trước đó, 4 mẹ con chị thuê căn nhà ván của bà con địa phương tá túc qua ngày.

Với ý nghĩa góp một phần để “hồi sinh” những trái tim cho các cháu bị tim bẩm sinh, mỗi năm, CBCNV Công ty lại cùng nhau đóng góp để giúp đỡ những trẻ em kém may mắn. 7 năm qua, Công ty đã hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho 7 ca mổ tim, có nhiều ca mổ tim chi phí phẫu thuật lên đến gần 100 triệu đồng. Xúc động trước tấm lòng của CBCNV Công ty Thủy điện Ia Ly đã tài trợ chi phí phẫu thuật tim cho mình, sau khi bình phục trở về tiếp tục cắp sách đến trường, cháu Ksor H’Mới (SN 2004, buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đã viết thư cảm ơn: “Đầu năm 2015, con bị hẹp van tim cần phải mổ gấp để cứu lấy sự sống nhưng số tiền chi phí phẫu thuật lên đến trên 85 triệu đồng. Nếu không có các bác, các cô, chú hỗ trợ thì không biết sức khỏe con hiện giờ ra sao. Sau phẫu thuật, con đã có được trái tim khỏe, con tiếp tục đi học được rồi. Con luôn biết ơn và con hứa sẽ học thật giỏi để không phụ công những gì các bác, các cô, chú đã giúp đỡ cho con”.

Không chỉ vậy, từ nguồn quỹ do CBCNV đóng góp bằng tiền lương hàng tháng, Công ty còn hỗ trợ con giống, vật nuôi cho người dân nơi các nhà máy đứng chân; ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ vì trẻ em... Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, các phòng, ban, Đoàn Thanh niên, phụ nữ lại có những hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, khám-chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, sửa chữa đường điện cho hộ nghèo… Những việc làm nghĩa tình này được Công ty quan tâm, duy trì thường xuyên, vừa thể hiện nét đẹp văn hóa của doanh nghiệp, vừa tạo mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng xã hội.

Trên 6,3 tỷ đồng là số tiền mà CBCNV Công ty Thủy điện Ia Ly đóng góp bằng tiền lương của họ trong vòng 17 năm qua. Số tiền tuy chưa lớn nhưng cách làm an sinh xã hội của Công ty Thủy điện Ia Ly là thực chất, hiệu quả, đã giúp hàng ngàn mảnh đời bất hạnh được quan tâm, chia sẻ, có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đinh Yến

Ông Tạ Văn Luận-Giám đốc Công ty: “Công ty xác định công tác an sinh xã hội là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của Công ty cũng như phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong những năm qua, chúng tôi đã thực hiện công tác an sinh xã hội bằng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Đơn cử như để hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn, ngoài danh sách nhận được từ chính quyền địa phương, Công ty còn cho cán bộ đi khảo sát thêm để việc hỗ trợ đi vào thực chất và hiệu quả. Ngoài ra, Công ty không chỉ trao tiền mặt mà còn cử cán bộ hỗ trợ họ thiết kế căn nhà theo nhu cầu của gia đình; cùng triển khai thi công cho đến khi căn nhà hoàn thành và tổ chức về nhà mới”.

Có thể bạn quan tâm