TN - Đất & Người

Kiểm lâm lý giải tự ý cắt gỗ của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-7-2018, ông  Y Te BKrông - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông (Đak Lak) xác nhận sự việc cán bộ kiểm lâm của đơn vị tự ý cắt cây gỗ cà te của ông Lý Ngọc Mận (trú thôn 9, xã Hoà Lễ, huyện Krông Bông) vì nghi vấn đây là vụ vận chuyển cây gỗ trái phép mà không thông báo trước.
 

Cây cà te trước khi bị kiểm lâm “chặt khúc” để đo khối lượng.
Cây cà te trước khi bị kiểm lâm “chặt khúc” để đo khối lượng.

Ngày 20-6, lực lượng kiểm lâm phát hiện cây gỗ cà te của ông Mận đang được vận chuyển ở trong thị trấn Krông Kmar nên tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm đó, lái xe không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ cây gỗ.

Chính vì thế, lực lượng kiểm lâm đã tạm giữ gỗ, đưa về trụ sở. Tại đây, cây gỗ cà te đã bị lực lượng kiểm lâm cắt khúc đo khối lượng mà không thông báo cho ông Mận biết.

Đến ngày 25-6-2018, ông Mận mang giấy tờ chính minh cây gỗ cà te được bứng trong vườn một nhà dân chứ không phải gỗ trái phép.

Lý giải về hành động cưa cây gỗ nghi tan vật, ông Y Te BKrông - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông nói: Sau khi bắt giữ tang vật, do đất đá dính và rễ nhiều nên đơn vị không thể đo đếm. Lực lượng kiểm lâm chỉ cưa phần rễ để dễ đo đếm.

"Quá trình xác minh cho thấy, cây cà te này là cây gỗ rừng tự nhiên còn sót lại trên vườn nhà dân, chứ không phải cây cảnh.

Theo quy định, cây cà te này thuộc nhóm IIA, không được khai thác, không được vận chuyển. Việc xã xác nhận ông Tân cho anh Mận cây cà te này là sai. Vì xe và cây bị bắt ngày 20-6 nhưng ngày 25-6 xã mới xác nhận" - ông Y Te giải thích.

Trong khi đó, trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Y Sy Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đak Lak khẳng định: không có quy định nào cho phép cắt gỗ tang vật khi chưa xác minh nguồn gốc.

Ngọc Mai/datviet

Có thể bạn quan tâm