TN - Đất & Người

Người "vác tù và hàng tổng" được dân trân quý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù ở cương vị nào, ông Rơ Lan Kai-già làng, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Jăng Krái (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hướng dẫn người dân thực hiện chủ trương của Nhà nước và phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, ông luôn được người dân tin yêu, được các cấp chính quyền tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.
Năm 1977, sau khi đi bộ đội về, ông Rơ Lan Kai làm việc tại văn phòng UBND xã Ia Krai, rồi được tín nhiệm bầu đảm trách nhiều chức vụ như: Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã. “Sau khi xã Ia Khai tách ra từ xã Ia Krai, mình nghỉ hưu, chuyển sinh hoạt Đảng về làng Jăng Krái và được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh rồi Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong xã Ia Khai. Giờ thì kiêm nhiệm nhiều chức danh trong làng Jăng Krái. Bà con tin tưởng nên mình làm thôi”-ông Kai chia sẻ.
 Ông Rơ Lan Kai. Ảnh: H.S
Ông Rơ Lan Kai. Ảnh: H.S
Làng Jăng Krái nói riêng, xã Ia Khai nói chung đã có những thay đổi tích cực trong khoảng 20 năm trở lại đây. Những ngôi nhà xây mọc lên san sát. Xe máy, ô tô chạy đầy đường. Cuộc sống người dân khấm khá hơn nhờ cây điều cho thu nhập ổn định. Xã Ia Khai có diện tích điều đứng thứ 2 huyện Ia Grai. Ông Kai kể: “Ngày trước, thấy người Kinh trồng cà phê, điều, cao su nên có cuộc sống no đủ, mình cũng làm theo, sau đó vận động người làng Jăng Krái chú tâm trồng cây điều vì nó phù hợp với thổ nhưỡng, ít tốn công chăm sóc. Một số hộ nghe theo mình nên trồng cả chục héc ta. Thấy mấy nhà đó khấm khá nên dân trong xã cũng bắt đầu trồng điều. Hiện nay, dân làng Jăng Krái có thu nhập ổn định và giàu nhất xã. Cả làng có 198 hộ gồm 2 hộ người Kinh và 196 hộ người Jrai nhưng chỉ còn 11 hộ nghèo thôi”. 
Một trong những hộ kinh tế khấm khá nhờ trồng cây điều là ông Rơ Lan Piêu. “Năm 1995, thấy ông Kai khi đó là lãnh đạo xã Ia Krai và cán bộ xã về vận động trồng cây điều, nhiều người chưa tin lắm. Mình làm theo thì đến năm 1998 thu được 20 triệu đồng từ tiền bán hạt điều, mình xây nhà luôn. Từ đó đến nay, gia đình mình có cuộc sống ổn định hơn. Các con mình cũng có thu nhập ổn định từ vườn điều mình chia cho”-ông Piêu bộc bạch.
Trước đây, khi nhiều hộ dân ở làng Ó hay làng Tung Breng bắt đầu xây nhà kiên cố, rào vườn, di dời chuồng trại ra xa nơi ở thì ở xã Ia Khai người dân cứ quần tụ với nhau mà sống, nhà này dựng sát nhà kia. “Lúc đó, chúng tôi nói với bà con nên học tập những nơi khác thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Sau khi có một vài hộ mạnh dạn làm hàng rào, dời chuồng trại thì các hộ khác bắt đầu làm theo. Giờ thì vườn tược, nhà cửa ở các làng được làm bài bản, đẹp hơn nhiều rồi”-già làng Kai nhớ lại.
Cùng chúng tôi đi thăm làng Jăng Krái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Khai Rơ Châm Eng chia sẻ về một trong những thành tích nổi bật khác của Bí thư chi bộ làng Jăng Krái. Đó là việc những người dân trong làng cùng những thanh niên thế hệ như ông Eng đã nghe theo lời khuyên của ông Kai để học văn hóa, nâng cao trình độ dân trí. “Trước đây, ở xã có mấy ai đi học đâu. Cán bộ xã có người chỉ học hết cấp I. Nhiều người nghe theo chú ấy đi học cao hơn. Bọn mình đi bộ khoảng 15 km ra thị tứ học cấp II, sau xuống huyện học cấp III và học thêm các lớp khác. Bây giờ, trường gần nên trẻ đi học đông lắm, trường nào cũng có cả trăm cháu”-Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết.
Bên cạnh vận động, tuyên truyền người dân tích cực thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông Kai còn đi đầu trong các phong trào hiến đất làm đường trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hơn 200 m2 đất mặt tiền đã được gia đình ông hiến để làm đường giao thông liên thôn. Ông Kai còn vận động dân làng Jăng Krái nói riêng và toàn xã nói chung hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa mới, từ bỏ những tập tục lạc hậu. “Dân ở đây còn thói quen uống nhiều rượu và ma chay tốn kém. Một đám tang thường đốt nhiều heo, bò. Như vậy thì người sống sẽ khổ thôi. Mình nói với dân làng là nên học người Kinh, đi đám tang nên bỏ ít tiền trong phong bì để sau này người thân lo chuyện mồ mả chứ đừng nên dắt heo, bò đến đốt để ăn uống, tốn kém lắm”-ông Kai nói.
Với những nỗ lực trên, những năm qua, ông Rơ Lan Kai đã nhận được nhiều bằng khen của các cấp chính quyền. Mới đây nhất, ông vinh dự được Hội Người cao tuổi huyện Ia Grai trao tặng giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2011-2019. 
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm