TN - Đất & Người

Đắk Lắk: Dân 'kêu trời' về tấm đan mương thoát nước dự án gần 80 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều người dân địa phương cho rằng hệ thống tấm đan trên mương thoát nước của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Cư M’lan (H.Ea Súp, Đắk Lắk) không đảm bảo chất lượng.
Tay không cũng gỡ được bê tông
Những ngày gần đây, nhà thầu tiếp tục cho thi công lắp đặt các tấm đan trên hệ thống mương thoát nước của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Cư M’lan (H.Ea Súp). Tuy nhiên, có thể thấy, nhiều vị trí có xe cơ giới đi qua, các tấm đan bị gãy, nứt và vứt ngổn ngang dọc đường. Nhiều chỗ tấm đan cũng bị bong tróc, lộ ra thép, lớp đá dăm lởm chởm.
 
Nhiều tấm đan của hệ thống thoát nước trên tỉnh lộ 1 bị hư hỏng. Ảnh: Hoàng Bình
Nhiều tấm đan của hệ thống thoát nước trên tỉnh lộ 1 bị hư hỏng. Ảnh: Hoàng Bình
Anh Trương Kim Hoàn, trú xã Cư M’lan, dùng tay bóc, gỡ mép một vài tấm đan của hệ thống mương thoát nước thì thấy bê tông dễ dàng vỡ vụn.
“Các tấm đan chịu lực kém, kết dính thấp. Có đoạn xe máy qua lại cũng bị hư hỏng nên chúng tôi rất lo về chất lượng công trình”, anh Hoàn ái ngại nói.
Chị Nguyễn Hồng Yến, cùng trú xã Cư M’lan, cho biết nhiều đoạn mương thoát nước đã được nhà thầu đào lên gần nửa năm qua nhưng chậm thi công, không lắp biển báo nên mất an toàn, “giăng bẫy” người đi đường.
“Hôm 15.5, do trời mưa nên có người đi xe máy bị té xuống mương của dự án ngay trước cửa nhà tôi. Đơn vị thi công chậm hoàn thiện hệ thống mương thoát nước không chỉ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, chị Yến nói.
Dùng tay có thể gỡ bê tông trên tấm đan bị nứt. Ảnh: Hoàng Bình
Dùng tay có thể gỡ bê tông trên tấm đan bị nứt. Ảnh: Hoàng Bình
Theo ông Nguyễn Xuân Hà, Chủ tịch UBND xã Cư M’lan, hiện nhà thầu đã thi công xong mặt đường chính của tỉnh lộ 1, đoạn qua địa bàn xã. Tuy nhiên, các công trình phụ trợ, đặc biệt là hệ thống mương thoát nước chưa được hoàn thiện, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
“Với góc độ địa phương, chúng tôi cũng mong muốn các cấp quan tâm, xem xét, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho bà con đi lại được thuận lợi”, ông Hà chia sẻ.
Vẫn đảm bảo chất lượng?
Theo các hồ sơ liên quan, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 (đoạn từ km 49 đến km 66) do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk) làm chủ đầu tư.
Nhiều tấm đan bị hỏng dù mới thi công xong. Ảnh: Hoàng Bình
Nhiều tấm đan bị hỏng dù mới thi công xong. Ảnh: Hoàng Bình
Dự án dài khoảng 18 km, có 4 nhà thầu liên danh thi công. Trong đó, Công ty TNHH Hoài Ân là nhà thầu chính đứng đầu liên danh, cũng là đơn vị thi công đoạn đường qua xã Cư M’lan nói trên. Tổng mức đầu tư tại dự án này gần 78 tỉ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 73 tỉ đồng.
Ông Đặng Thọ Dần, Phó trưởng Phòng Điều hành dự án giao thông (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk), cho biết qua kiểm tra, giám sát có ghi nhận một số đoạn tấm đan tại dự án bị hỏng. Đa số những chỗ bị hỏng là do xe tải trọng lớn thường xuyên ra vào gây ra, không phải do chất lượng tấm đan kém.
 
Tấm đan bị vỡ, lộ thép rất nguy hiểm. Ảnh: Hoàng Bình
Tấm đan bị vỡ, lộ thép rất nguy hiểm. Ảnh: Hoàng Bình
“Ban thường xuyên giám sát, kiểm tra và nhắc nhở các nhà thầu tại dự án. Tuy nhiên, đối với những thông tin về dự án thiếu biển báo, tấm đan kém chất lượng mà người dân, báo chí phản ánh, ban sẽ cho kiểm tra lại, nếu không đảm bảo sẽ mời nhà thầu xử lý ngay”, ông Dần nói.
Còn ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Hoài Ân, khẳng định những tấm đan công ty sử dụng hoàn toàn đạt tiêu chuẩn. Đối với những tấm đan đã bị vỡ, công ty sẽ thu hồi và cho thay thế.
Theo Trung Chuyên - Hoàng Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm