Bạn đọc

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 33 ngày 29-1-2015 của UBND huyện Chư Sê về việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh-kiểm tra việc nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán các loại biên lai thu tiền các quỹ tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua thanh-kiểm tra tại UBND thị trấn Chư Sê đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và có hệ thống. Với nhiệm vụ được giao thu các khoản: phí quốc phòng-an ninh, phòng-chống lụt bão, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quỹ tình nghĩa và quỹ vì người nghèo tại các tổ dân phố, thôn, làng của thị trấn, UBND thị trấn Chư Sê có trách nhiệm thu các loại quỹ này.

Ảnh: Hoàng Cư
Ảnh: Hoàng Cư

Từ năm 2011 đến năm 2014, UBND thị trấn Chư Sê đã nhận tại Phòng Tài chính-Kế hoạch của huyện 209 quyển biên lai để thu các loại quỹ. Cụ thể, trong năm 2011: 57 quyển, năm 2012: 65 quyển, năm 2013: 39 quyển và năm 2014: 48 quyển. Qua kiểm tra, UBND thị trấn chỉ cung cấp được 208 quyển với tổng số tiền đã thu từ 208 quyển là gần 1,8 tỷ đồng. Quyển biên lai còn lại (quyển số 12955) đến thời điểm này UBND thị trấn Chư Sê vẫn không cung cấp được và không nêu rõ lý do. Ngoài quyển biên lai “biến mất” một cách khó hiểu, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số cán bộ của UBND thị trấn Chư Sê “ăn chặn” số tiền các loại quỹ trên bằng cách không nộp số tiền đã thu vào Kho bạc Nhà nước huyện.

Đơn cử trong năm 2011, số tiền thực thu là gần 444 triệu đồng nhưng UBND thị trấn Chư Sê chỉ nộp… hơn 54 triệu đồng; năm 2012 tổng số tiền thu là gần 426 triệu đồng nhưng chỉ nộp là 88,4 triệu đồng; năm 2013 thu gần 433 triệu đồng nhưng chỉ nộp hơn 320 triệu đồng; năm 2014 thu hơn 494 triệu đồng nhưng chỉ nộp vào Kho bạc là hơn 374 triệu đồng. Tổng số tiền mà một số cán bộ ở UBND thị trấn chiếm dụng là gần 960 triệu đồng, trong đó năm thấp nhất là hơn 100 triệu đồng, năm nhiều nhất là gần 400 triệu đồng.

Để đối phó với Đoàn thanh tra, ông Trịnh Xuân Thiện-kế toán thu của UBND thị trấn Chư Sê đã cung cấp cho đoàn những giấy nộp tiền (được sao lại từ Kho bạc Nhà nước huyện Chư Sê) chứng minh đã nộp tiền vào Kho bạc. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra đã xác định những giấy nộp tiền này không phải là các giấy nộp tiền đã thu từ 208 quyển biên lai mà UBND thị trấn cung cấp. Thực chất, đây là những giấy nộp tiền thu từ những quyển biên lai khác đã nhận từ Phòng Tài chính-Kế hoạch của huyện từ năm… 2010 trở về trước.

 

Khi sự việc bị phát hiện, UBND huyện Chư Sê mới giật mình và xác định việc sai phạm trong việc nhận, quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán biên lai thu tiền các quỹ tại UBND thị trấn Chư Sê có dấu hiệu phạm tội tham ô và tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Sê để điều tra, làm rõ.

Với trách nhiệm được giao thu các loại quỹ, UBND thị trấn Chư Sê đã có tờ trình về việc thông qua phân bổ kinh phí thu quỹ qua các năm 2011, 2012, 2013 và 2014; theo đó UBND thị trấn đề nghị xin trích lại 10% các khoản thu như: phí quốc phòng-an ninh, quỹ tình nghĩa và quỹ vì người nghèo để cho hỗ trợ công tác thu, còn lại 90% phân bổ, điều hành theo Luật Ngân sách nhà nước. Thế nhưng, tờ trình này vẫn chưa được HĐND, UBND huyện Chư Sê chấp thuận và việc chi % này cũng trái với nguyên tắc thu, chi tài chính. Bởi, sau khi thu các loại quỹ, UBND thị trấn phải nộp toàn bộ số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước huyện, sau đó mới làm thủ tục trích % trở lại. Thế nhưng, UBND thị trấn Chư Sê lại tự ý trích thẳng từ nguồn thu của 208 quyển biên lai.

Từ một nguồn tin đáng tin cậy, chúng tôi được biết ông Trịnh Xuân Thiện-kế toán thu của UBND thị trấn Chư Sê thừa nhận: trong tổng số tiền gần 960 triệu đồng thì hơn 500 triệu đồng ông đã dùng vào việc tiêu xài cá nhân, số tiền còn lại đã trích các khoản % cho thôn, làng, tổ dân phố.

Qua văn bản báo cáo với HĐND, UBND huyện Chư Sê, ông Trần Đức Thoan-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê đã khẳng định trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo công tác thu, nộp, quyết toán biên lai thu các loại quỹ từ năm 2011 đến năm 2014 với… 40 lần chỉ đạo. Thế nhưng, không hiểu sao với tư cách là một người chủ tài khoản, là người có trách nhiệm đứng đầu của UBND thị trấn, ông Chủ tịch lại để “con voi chui tọt lỗ kim” như vậy?

 

Duy Anh

Có thể bạn quan tâm