Kinh tế

Tài chính

Yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh tình trạng "lách trần" lãi suất huy động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động. Theo NHNN, thời gian gần đây, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan của khách hàng, làm ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động đã được NHNN quy định. Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn. Các TCTD phải tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN.

Theo thống kê của NHNN, trong tháng 12-2015, tính chung toàn hệ thống TCTD, có 11 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất các kỳ hạn khoảng 0,1%-0,5%/năm, bên cạnh đó có 2 ngân hàng giảm lãi suất khoảng 0,1%-0,3%/năm. Sang nửa đầu tháng 1-2016, có 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất khoảng 0,1%-0,3%/năm ở các kỳ hạn trên 6 tháng. Tuy nhiên, NHNN cho rằng, xu hướng tăng lãi suất tại các ngân hàng chủ yếu do yếu tố mùa vụ, mang tính chất tạm thời để đáp ứng nhu cầu thanh toán và dự phòng chi trả trong dịp giáp Tết.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm