Kinh tế

Nông nghiệp

Kbang: Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sâu keo mùa thu và khảm lá mì là những loại dịch bệnh mới xuất hiện trên cây trồng nhưng đã gây thiệt hại không nhỏ đối với sản xuất nông nghiệp của huyện Kbang. Do đó, công tác phòng trừ các loại sâu bệnh hại được huyện tích cực triển khai nhằm giảm thiểu thiệt hại xảy ra đối với cây trồng.
Chủ động phòng trừ sâu keo mùa thu hại bắp
Theo anh Lê Duy Tân-công chức phụ trách nông nghiệp xã Đak Smar, sâu keo mùa thu bắt đầu xuất hiện tại địa bàn làng Krối từ cuối tháng 8. Đến nay, đã có khoảng 17 ha bắp của người dân trong làng bị nhiễm nặng, tỷ lệ nhiễm 70% trở lên, nguy cơ mất trắng rất cao. “Toàn xã trồng khoảng 300 ha bắp vụ Đông Xuân. Khi xuất hiện sâu keo mùa thu hại bắp, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã xuống tập huấn, hướng dẫn bà con phương pháp phòng trừ”-anh Tân cho biết.
Các hộ dân khi phát hiện bắp bị sâu keo mùa thu tấn công đã mua thuốc về phun diệt trừ theo hướng dẫn nhưng rất khó cứu vãn. Ông Đinh Ngoan (làng Krối) cho hay: “Bắp nhà mình trồng từ đầu tháng 7. Khi bắp cao tầm 2 gang tay thì bị sâu tấn công. Đến nay, rẫy bắp 1 ha coi như mất trắng vì sâu cắn phá rất mạnh”.
  Nông dân Kbang phun thuốc diệt trừ sâu keo mùa thu hại bắp. Ảnh: H.L
Nông dân Kbang phun thuốc diệt trừ sâu keo mùa thu hại bắp. Ảnh: H.L
Xã Lơ Ku từng bị dịch sâu keo mùa thu trong vụ bắp trước. Chị Mai Thị Thu Loan-công chức phụ trách nông nghiệp xã Lơ Ku-cho hay: “Vừa bước vào vụ Đông Xuân, trên địa bàn xã đã có 3 ha bắp bị sâu keo mùa thu tấn công. Chúng tôi đã hướng dẫn người dân sử dụng các giống bắp biến đổi gen để hạn chế sâu bệnh gây hại, đồng thời tìm mua một số loại thuốc phun diệt trừ khi phát hiện sâu keo mùa thu”.
Theo kế hoạch, năm 2019, toàn huyện Kbang trồng 5.700 ha bắp, trong đó, vụ mùa khoảng 3.000 ha, còn lại là vụ Đông Xuân. Trong vụ mùa, sâu keo mùa thu đã gây hại trên 482 ha bắp của người dân các xã: Lơ Ku, Krong, Tơ Tung, thị trấn Kbang… Phần lớn các diện tích bắp bị sâu keo mùa thu tấn công, người dân đã phải phá bỏ, tận thu làm thức ăn gia súc. Với diện tích bắp còn lại, tuy không bị sâu keo mùa thu gây hại nhưng thời tiết trên địa bàn khô hạn nặng đã làm giảm mạnh năng suất. Do vậy, nông dân Kbang thất thu bắp vụ mùa.
Mặc dù diện tích bắp vụ Đông Xuân không lớn bằng vụ mùa nhưng đây là vụ chính trong năm của nông dân Kbang vì trùng vào mùa mưa, năng suất thường đạt cao hơn. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được khoảng 700 ha bắp vụ Đông Xuân. Bà Trần Thị Mai-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: “Để phòng ngừa sâu keo mùa thu gây hại, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện các biện pháp phòng-chống như: làm sạch đất, phơi đất để diệt mầm bệnh; luôn giữ vườn sạch cỏ để hạn chế nơi trú ẩn của sâu; thường xuyên thăm đồng để phát hiện sớm ổ trứng và tiêu hủy; sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn bắp để diệt sâu non; sử dụng chế phẩm sinh học hoặc bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bẫy bả chua ngọt, bẫy đèn để diệt sâu trưởng thành; trồng xen cỏ voi, bắp nếp sớm hơn thời vụ chung để dẫn dụ sâu trưởng thành đến đẻ trứng; sử dụng các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng để phun trừ như: Bacillus thuringiensis, Spinetoram, Indoxacard…”.
Chăm sóc mì bị khảm lá vi rút sau khi có mưa
Huyện Kbang hiện có hơn 3.260 ha mì, phân bố tại 14 xã, thị trấn. Theo thống kê mới nhất, toàn huyện đã có 191 ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút, tỷ lệ nhiễm 10-50%. Trong đó, mì trồng vụ Đông Xuân 2018-2019 có 174 ha bị nhiễm với tỷ lệ 30-50%; mì vụ mùa có 17 ha nhiễm bệnh, tỷ lệ 10-20%. Các giống mì bị nhiễm bệnh chủ yếu gồm: KM98-5, KM140, KM419 và đặc biệt là giống HLS-11. 
Xã Nghĩa An hiện có 17 ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút trong tổng diện tích 670 ha. Theo chị Đỗ Thị Văn Hóa-công chức phụ trách nông nghiệp xã, đến nay, các hộ có mì nhiễm bệnh đã tiến hành phun thuốc phòng trừ các loại rệp, bọ phấn trắng để giảm khả năng lây truyền bệnh. Đối với diện tích mì nhiễm nhẹ, ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân nhổ bỏ, tiêu hủy sớm để tránh lây lan.
Thời gian qua, một số nơi trên địa bàn huyện Kbang đã có mưa. Tuy lượng mưa không lớn nhưng đã làm giảm sức ảnh hưởng của bệnh khảm lá vi rút trên cây mì. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi bón phân để cây mì phát triển, đủ sức lấn át sâu bệnh hại. “Đối với diện tích mì vụ mùa đang trong giai đoạn cây nhỏ, bà con phải chủ động phòng trừ các loại rệp, bọ phấn-là môi giới truyền bệnh khảm lá vi rút, đồng thời bón phân đầy đủ, cân đối để cây phát triển tốt, đủ sức vượt ngưỡng gây hại của bệnh. Đối với mì vụ Đông Xuân 2018-2019, các diện tích nhiễm bệnh cần được thu hoạch sớm. Sau khi thu hoạch phải tiêu hủy toàn bộ số cây trên đồng ruộng, tuyệt đối không sử dụng hom mì trên diện tích đã nhiễm bệnh làm giống để ngăn chặn nguy cơ lây lan qua các vụ tiếp theo”-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang khuyến cáo.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm