Kinh tế

Nông nghiệp

Kbang: Hợp tác xã nỗ lực tìm cơ hội phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ linh hoạt trong hoạt động cùng với các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hợp tác xã (HTX) ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Mô hình trồng cây dược liệu của HTX Nông nghiệp dược liệu Quang Vinh (xã Sơ Pai, huyện Kbang) phát triển tốt. Ảnh: Minh Nguyễn
Mô hình trồng cây dược liệu của HTX Nông nghiệp dược liệu Quang Vinh (xã Sơ Pai, huyện Kbang) phát triển tốt. Ảnh: Minh Nguyễn
Những kết quả ban đầu
Những năm qua, HTX Nông nghiệp dược liệu Quang Vinh (xã Sơ Pai) chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, liên kết hình thành chuỗi sản xuất với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Ông Phạm Văn Hậu-Giám đốc HTX-cho biết: Định hướng của HTX là phát triển cây dược liệu nên đơn vị đã đầu tư trồng 15,3 ha đương quy và một số loại khác như: hồng đẳng sâm, sâm bố chính.
Hiện nay, HTX đã sản xuất những sản phẩm gồm: sâm đương quy ngâm rượu, sâm đương quy ngâm mật ong, sâm đương quy sấy khô và trà thảo mộc đương quy. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh, những sản phẩm này được bán tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
“Thời gian tới, HTX sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến và đăng ký bản quyền thương hiệu sâm đương quy Quang Vinh. Sản phẩm này cũng được HTX đăng ký trở thành sản phẩm OCOP của xã Sơ Pai”-ông Hậu thông tin.  
Tương tự, sau 2 năm đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp thương mại và Dịch vụ Tơ Tung (xã Tơ Tung) đã có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Giám đốc HTX Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Đơn vị hoạt động trên 6 lĩnh vực chế biến nông sản, sản xuất lúa nước và khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống. Năm 2019, mặt hàng măng le sấy khô của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiếp tục đến kiểm tra thực tế tình hình sản xuất và hướng dẫn đầu tư để nâng tầm sản phẩm này.
Đáng chú ý hơn, chỉ sau 7 tháng đi vào hoạt động, HTX Đoàn Kết (xã Đông) đã có chuyến hàng đầu tiên tham gia chuỗi siêu thị Big C ở các tỉnh thành: Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định. Bà Đặng Thị Ngọc Ánh-Giám đốc HTX-cho hay: Tháng 10-2020, đơn hàng đầu tiên được HTX xuất đi với số lượng hơn 1,1 tấn gồm 5 sản phẩm: đậu cô ve, dưa leo, cà chua, khổ qua, cà ngọt. Theo thỏa thuận giữa HTX và hệ thống siêu thị Big C miền Trung thì giai đoạn đầu, mỗi đơn hàng gồm 1-1,5 tấn sản phẩm, 3 chuyến/tuần.
Huyện Kbang không ngừng tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, các nguồn vốn vay. Ảnh: Minh Nguyễn
Huyện Kbang không ngừng tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, nguồn vốn vay. Ảnh: Minh Nguyễn
Tìm hướng phát triển bền vững
Ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển HTX giai đoạn 2017-2020, số HTX thành lập mới tăng gấp 3 lần. Đến nay, toàn huyện có 14 HTX đang hoạt động với 517 thành viên, tăng 435 người so với năm 2017. Tổng số vốn đăng ký kinh doanh là 6,736 tỷ đồng.
Mặc dù có những tín hiệu đáng mừng, song trên thực tế, hoạt động của các HTX vẫn còn một số “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Ông Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Kbang-cho rằng: Cái khó lớn nhất trong việc phát triển các HTX hiện nay là nguồn vốn, mặt bằng sản xuất, nguồn nhân lực có trình độ cao. Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm, khả năng ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng là vấn đề đặt ra với nhiều HTX hiện nay.
Theo Bí thư Huyện ủy Kbang, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, UBND huyện cần rà soát, đánh giá năng lực hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa rộng. Các địa phương tập trung chỉ đạo, phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó, HTX là cầu nối giữa doanh nghiệp với nông dân và xây dựng các mô hình điểm. Tạo điều kiện thuận lợi cho HTX tham gia các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh và đầu tư bằng nhiều hình thức như: xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường trong sản xuất. Thực hiện lồng ghép, kết hợp các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương nhằm thu hút nguồn lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết.
“Thời gian tới, huyện sẽ rà soát quỹ đất công và các nguồn quỹ đất khác để bố trí trụ sở làm việc cho các HTX. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển như: đẩy mạnh công tác giới thiệu sản phẩm ra thị trường, thực hiện cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương; thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho các thành viên và người lao động của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, các nguồn vốn vay...”-Bí thư Huyện ủy Kbang khẳng định.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm