Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Công bố kết quả giám định sự cố đường tránh Đông Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 22-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông ký Thông báo số 59/TB-UBND về kết quả giám định nguyên nhân, giải pháp khắc phục và phân định trách nhiệm tại sự cố công trình đoạn Km10+200-Km10+350 thuộc Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (gọi tắt là đường tránh Đông Chư Sê).
Thông báo này dựa trên kết quả giám định số 01/KD-CS ngày 7-10-2019 của Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ thuộc Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và kết luận của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) tại Công văn số 9799/BGTVT-CQLXD ngày 17-10-2019. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Đinh Duy Vượt  nắm tình hình  sự cố sạt lún xảy ra tại tuyến đường tránh Đông Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Đinh Duy Vượt nắm tình hình sự cố sạt lún xảy ra tại tuyến đường tránh Đông Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
Trên cơ sở xác định nguyên nhân, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ GTVT xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế-kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài. Ngoài ra, để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, theo đề nghị của Bộ GTVT, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình tuân thủ quy định. Quá trình dỡ tải, Ban Quản lý Dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận.
Về phân định trách nhiệm, thông báo nêu rõ, trong quá trình triển khai dự án, công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy định. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban Quản lý Dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác. Do vậy, có thể việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan như sau: Đối với tư vấn thiết kế: Do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thờ tiết. Đối với tư vấn giám sát: Việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn. Do đó, chưa báo cáo Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài. Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý Dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.
Khu vực tâm điểm xảy ra sự cố sạt lún trên tuyến đường tránh Đông Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
Khu vực tâm điểm xảy ra sự cố sạt lún trên tuyến đường tránh Đông Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng; đồng thời khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT và báo cáo UBND tỉnh biết. Đặc biệt, đối với nhà thầu thi công, do công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng nên cần đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng.
Trước đó, như Báo Gia Lai đã đưa tin, khoảng ngày 3-9 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200 đến Km10+350 thuộc Dự án đường tránh Đông Chư Sê. Đặc biệt, tại đoạn Km10+260 đến Km10+300, cao độ mặt đường sụt lún theo phương đứng từ 50-60cm. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban Quản lý Dự án 6 đã có văn bản báo cáo các cơ quan liên quan và đề nghị phối hợp; UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT tổ chức thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình. Ngày 18-9 vừa qua, Bộ GTVT đã thành lập Tổ điều tra để giám định nguyên nhân sự cố này.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm