(GLO)- Chiều 15-11, tại Hội trường 2-9, Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị giao ban sản xuất quý III năm 2014 dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước. Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị và đại diện lãnh đạo các tỉnh: Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông và Kon Tum.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Thụy |
Tại Hội nghị, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện các dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên và Bình Phước. Cụ thể, dự án thuộc trái phiếu chính phủ đoạn Kom Tum-Gia Lai có chiều dài 35 km với tổng mức đầu tư 717 tỷ đồng đã bàn giao mặt bằng sạch 100%, thực hiện 7 gói thầu: đến nay khối lượng công việc thực hiện được khoảng 90% trong đó: các hạng mục nền, mặt đường đã cơ bản hoàn thành để nghiệm thu và bàn giao; phần thi công cầu có 7 cầu trong đó 4 cầu đang thi công đã lao lắp dầm, đổ bê tông mặt cầu đắp đường đầu cầu; 3 cầu còn lại giữ nguyên cầu cũ để cải tạo mở rộng đảm bảo khổ cầu đúng quy mô dự án.
Dự án đoạn Nam Pleiku có chiều dài 8,5 km với tổng mức đầu tư 409 tỷ đồng với 5 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, riêng hạng mục trồng trồng cây xanh giải phân cách chưa được triển khai. Còn đối với các dự án BOT đoạn Pleiku-Cầu 110 dài 57,6 km tổng mức đầu tư 1.775 tỷ đồng thì hầu như còn chậm tiến độ. Dự án bao gồm 9 gói thầu, đang triển khai thi công 8/9 gói thầu. Đã hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa 13,66/57 km đảm bảo lưu thông. Riêng gói thầu đoạn qua thị trấn Chư Sê đang điều chỉnh thiết kế chưa triển khai thi công đạt 33%. Đã thi công nền đường K98 được 39,6/57,6 km, cấp phối đá dăm loại 2 được 26,5 km và phối đá dăm loại 1 được 20,5 km... trên toàn tuyến xuất hiện nhiều ổ gà gây khó khăn cho các phương tiện giao thông trên tuyến, vệ sinh môi trường chưa được chú ý nên con nhiều bụi bặm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân hai bên tuyến và người tham gia giao thông.
Phát biểu bế mạc Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những nỗ lực và ghi nhận kết quả đã đạt được trên tất các các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu chính phủ và BOT. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ ra tồn tại trong quá trình thi công như: tổ chức thi công ngoài hiện trường chưa khoa học, bãi tập kết vật liệu đỗ sát đường gây cản trở giao thông, thi công không theo quy định, chưa chấp hành hướng dẫn giao thông không rõ ràng, dàn thiết bị máy móc cũ không bảo đảm yêu cầu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình... cần tập trung rà soát lại tất cả các yêu cầu về thiết bị kỹ thuật, bổ sung các thiết kế phải giải quyết dứt điểm. Kiểm tra khối lượng công việc còn lại để tiếp tục giải ngân cho các nhà đầu tư để kịp thời đẩy nhanh tiến độ, tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi làm tăng ca, hoàn thành dứt điểm từng đoạn tuyến. Đặc biệt, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông trên tất cả các dự án.
Ngoài ra, nhà đầu tư bố trí lực lượng làm công tác trật tự, hướng dẫn, tổ chức giao thông tại các nút giao thông và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông tại các tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có giải pháp chống bụi trong suốt quá trình thi công, tránh để xảy ra ùn tắc.
Đức Thụy