Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Gia Lai: Khu vực nguy cơ cấp 1, 2 được kinh doanh dịch vụ Karaoke, massage không quá 50% công suất

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Ngày 27-1, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 187/UBND-KGVX hướng dẫn tạm thời điều kiện hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, internet.

Theo đó, UBND tỉnh hướng dẫn tạm thời điều kiện hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh Gia Lai như sau:

Điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như: karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (sau đây gọi chung là các cơ sở) phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định tại cơ sở; chấp hành quy định hoạt động tương ứng với từng cấp độ dịch theo phạm vi cấp huyện. Trong đó, khu vực nguy cơ cấp 1, cấp 2 hoạt động không quá 50% công suất; dừng hoạt động đối với khu vực nguy cơ cấp 3, cấp 4. Thời gian được phép hoạt động: từ 8 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Băng rôn tuyên truyền về phòng-chống dịch trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Pleiku). Ảnh: Quang Tấn
Băng rôn tuyên truyền về phòng-chống dịch trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Pleiku). Ảnh: Quang Tấn


Các cơ sở kinh doanh cần đảm bảo các điều kiện sau: đăng ký mã QR, tổ chức quét mã QR và thực hiện khai báo y tế đối với khách và người làm việc tại các cơ sở. Phải có hệ thống camera đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian cơ sở kinh doanh hoạt động và lưu trữ đầy đủ các thông tin về hoạt động kinh doanh của cơ sở. Thông tin từ hệ thống camera của cơ sở kinh doanh được sử dụng để phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19. Nhân viên phục vụ phải đảm bảo là F0 đã khỏi bệnh trong thời gian không quá 6 tháng; đã tiêm chủng từ đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và đã qua ít nhất 14 ngày sau tiêm; bắt buộc sử dụng khẩu trang, kính chắn giọt bắn trong suốt thời gian làm việc và thay khẩu trang sau mỗi khi tiếp xúc với khách hàng mới, rửa tay, sát khuẩn tay nhanh sau mỗi lần phục vụ trong suốt thời gian làm việc hoặc khi cần thiết. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền. Có máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt của khách sử dụng dịch vụ và nhân viên trước khi vào cơ sở làm việc mỗi ngày (nếu có dấu hiệu sốt thì không được vào cơ sở). Bố trí khu vực rửa tay có xà phòng hoặc nước sát khuẩn cho khách/nhân viên sử dụng trước khi vào cơ sở và khi cần thiết. Khử khuẩn giường, ghế và các vật dụng sau mỗi lần phục vụ khách hàng.

Đối với dịch vụ karaoke: phải thực hiện thay màng bọc/màng lọc đầu micro sau mỗi lần phục vụ khách, bố trí nước sát khuẩn trong phòng karaoke. Khử khuẩn định kỳ bề mặt thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nhà vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết.

Người đến sử dụng dịch vụ phải đảm bảo là F0 đã khỏi bệnh trong thời gian không quá 6 tháng; đã tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và đã qua ít nhất 14 ngày sau tiêm; phải thực hiện quét mã QR bằng ứng dụng PC-Covid/hoặc Sổ Sức khỏe điện tử khi đến sử dụng dịch vụ. Chủ cơ sở kinh doanh phải cam kết bằng văn bản với Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã theo địa bàn quản lý về chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch Covid-19 và các nội dung quy định tại văn bản này và gửi Bản cam kết cho UBND-Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch cấp huyện, cấp xã. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo thẩm quyền và tình hình dịch bệnh tại địa phương để quyết định việc cho phép hoạt động hoặc dừng hoạt động đối với từng loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan, UBND cấp xã kiểm tra, thẩm định các điều kiện hoạt động của các cơ sở. Các cơ sở đạt tất cả điều kiện nói trên thì cho phép hoạt động; đồng thời yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh do không tuân thủ các tiêu chí trên.

Kiểm tra định kỳ, đột xuất, đặc biệt là sau 21 giờ việc tổ chức thực hiện của các cơ sở và xử lý vi phạm, yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo các tiêu chí theo quy định.

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên về các điều kiện để cho phép hoạt động; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra giám sát các dịch vụ nêu trên nghiêm túc, chặt chẽ đảm bảo tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động, phục hồi kinh tế nhưng phải tuân thủ quy định trong phòng-chống dịch Covid-19.


Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh theo chức năng, thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan tăng cường công tác nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành các quy định trong phòng-chống dịch Covid-19; phối hợp với các địa phương quản lý hoạt động và xử lý vi phạm nếu các cơ sở không tuân thủ và phát sinh các tệ nạn xã hội khác trong quá trình hoạt động.
 

KIỀU PHAN
 

Có thể bạn quan tâm