(GLO)- Là nông dân thứ thiệt đứng ra thành lập Công ty TNHH Hương Đất An Phú để sản xuất và đưa sản phẩm rau an toàn đến với người tiêu dùng, Công ty là đơn vị duy nhất tại Gia Lai được Trung tâm Chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản vùng II, thuộc Cục Quản lý Chất lượng Nông-lâm sản và Thủy sản công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap.
Dám nghĩ, dám làm
Đưa chúng tôi vòng quanh khu sản xuất rau, ông Nguyễn Ngọc Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hương Đất An Phú tự hào giới thiệu từng sản phẩm mà Công ty làm ra. Tôi hiểu niềm tự hào này vì ông cùng 2 nông dân Nguyễn Đình Tánh và Phan Ngọc Hà đã và đang sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap rất thành công.
Ảnh: Anh Khoa |
Là những người nông dân trên 20 năm kinh nghiệm làm rau ở vùng đất An Phú (TP. Pleiku), ông Hoàng chia sẻ: “Ngần ấy thời gian nên tôi hiểu rõ nỗi khổ của người trồng rau.
Sản phẩm đến với người tiêu dùng với chất lượng khá cao nhưng người sản xuất hầu như rất ít hưởng lợi do giá cả thương lái quyết định”. Từ nỗi vất vả ấy kết hợp với những lần đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương, nung nấu trong ông suy nghĩ tại sao người trồng rau ở Đà Lạt lại cho thu nhập khá cao, trong khi tại Gia Lai thì gặp nhiều khó khăn. Từ đó, ông đã tìm cho mình hướng đi mới là phải tập hợp bà con lại cùng nhau sản hợp tác, giúp đỡ để sản xuất các loại cây trồng có chất lượng và giá trị kinh tế cao.
Được sự hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn của Phòng Kinh tế TP. Pleiku, Trung tâm Quản lý Chất lượng Nông-lâm sản và Thủy sản Gia Lai, ông Hoàng quyết định thành lập Công ty TNHH Hương đất An Phú chuyên sản xuất và cung ứng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Thành lập công ty sản xuất rau là hướng đi táo bạo mà chưa một tổ chức, cá nhân nào tại Gia Lai làm được tính đến thời điểm hiện tại. Trên địa bàn Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung các doanh nghiệp của Việt Nam (không có yếu tố đầu tư nước ngoài) sản xuất rau VietGap rất ít, ngoại trừ một vài doanh nghiệp tại Lâm Đồng.
Vấn đề đầu ra cho sản phẩm được Công ty đặc biệt chú trọng. Vừa làm nông dân vừa làm doanh nghiệp nên khi sản xuất rau VietGap, Công ty TNHH Hương Đất An Phú đã chủ động tìm, liên kết và ký hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các Siêu thị Co.op Mart, Vinatex, bếp ăn tập thể, trường học tiêu thụ sản phẩm. Mô hình này đã thể hiện rất rõ sự liên kết 4 nhà theo Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Lê Huy Toàn- Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng Nông-lâm sản và Thủy sản tỉnh Gia Lai nhìn nhận: Theo đánh giá của chúng tôi thì mô hình này rất thành công, đáp ứng đủ 12 tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT về sản xuất rau VietGap. Công ty hoàn toàn có cơ hội và đủ tiềm lực để liên kết những hộ nông dân trong vùng mở rộng quy mô sản xuất.
Xây dựng thương hiệu rau An Phú
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai, hàng năm tỉnh ta sản xuất trên 20 ngàn ha rau các loại cung ứng cho người tiêu dùng trong tỉnh và một số tỉnh, thành khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tổ chức cá nhân nào mà sản phẩm được công nhận là rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Một trong các nguyên nhân cơ bản là người dân vẫn sản xuất theo quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún, chưa liên minh, liên kết nhau trong sản xuất.
Sự thành công của Công ty TNHH Hương Đất An Phú đã mở ra cơ hội để những người nông dân liên kết với nhau sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gắn với thương hiệu. Ông Bùi Hồng Quang-Trưởng phòng kinh tế TP. Pleiku đánh giá: mô hình sản xuất rau VietGap thành công mang đến triển vọng lớn cho những người trồng rau trên địa bàn TP. Pleiku. Phòng Kinh tế sẽ tham mưu cho UBND TP. Pleiku tiếp tục đầu tư hệ thống giao thông, nước, điện để có cơ sở mở rộng khu sản xuất rau an toàn tiến đến xây dựng thương hiệu rau An Phú.
Muốn sản xuất rau VietGap và đưa thương hiệu rau An Phú vươn xa, nông dân phải liên minh với nhau thành một tổ chức chặt chẽ để tự giám sát chất lượng. Lợi ích khi những nông dân liên minh với nhau sẽ có cơ hội mua các loại vật tư đầu vào với giá rẻ hơn. Chỉ liên minh mới có khả năng đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo tính liên tục, đủ số lượng cung cấp sản phẩm cho khách hàng...
Sản xuất rau an toàn theo hướng VietGap đã khó nhưng duy trì, ổn định và bảo vệ thương hiệu trong tương lai còn khó khăn hơn. Giá trị chứng nhận VietGap chỉ có thời hạn trong một năm và sau đó là tái cấp. Nếu các đợt kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ của cơ quan chuyên ngành mà một trong 12 tiêu chí của sản xuất không đảm bảo thì chứng nhận trên sẽ bị thu hồi.
Anh Khoa