Văn hóa

Văn học - Nghệ thuật

Lê Thị Kim Sơn và những cung bậc tình yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lê Thị Kim Sơn-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai vừa ra mắt tập truyện ngắn “Hẹn yêu”. Sách do Nhà Xuất bản Thế giới hợp tác với Công ty Sbooks xuất bản. Tập sách gồm 17 truyện ngắn, đem đến cho bạn đọc những câu chuyện về tình yêu. Mỗi câu chuyện là sự hoài niệm và những suy tư về tình yêu, những bi kịch về cuộc sống được mở ra sinh động mà đâu đó chúng ta bắt gặp mình trong từng nhân vật.
Bằng sự tưởng tượng và trải nghiệm trong cuộc sống, Lê Thị Kim Sơn đã dùng những cung bậc cảm xúc khác nhau để viết lên câu chuyện của mình. Độc giả thêm một lần quay về với tình yêu tuổi học trò trong sáng, đáng yêu trong truyện ngắn “Quân sư tình yêu” với những tư vấn về tình yêu của quân sư tên Minh và cuối cùng chính quân sư tình yêu ấy đã bị “một kế hoạch tình yêu khác đốn ngã một cách ngọt ngào”.
Trong truyện ngắn “Đường vòng mùa xuân”, những cung bậc tình yêu được đẩy lên cao khi tình yêu không còn là chuyện riêng của hai người mà liên quan đến sự sống chết, sinh tồn. Thời gian qua đi, sự trưởng thành trong suy nghĩ khiến cho họ bỏ qua những lỗi lầm của quá khứ và đến bên nhau, lấp đầy khoảng trống để xây đắp tương lai. Còn ở truyện ngắn “Làng”, tình yêu chỉ là một cuộc đổi chác để giữ lấy sự cao ngạo của một dòng họ, kết thúc là sự mất mát, buồn thương.
Với lối viết nhẹ nhàng cùng sự đồng cảm, ngậm ngùi với số phận nhân vật, Lê Thị Kim Sơn khiến cho độc giả cảm thấy xót xa hơn cho từng cuộc đời, những bi kịch trong cuộc sống đương đại. Những câu chuyện tình yêu của Lê Thị Kim Sơn gắn với “bi” nhiều hơn khi một cô gái hoan hỉ, hạnh phúc trong đêm tân hôn chợt trở thành một người phụ nữ bị bạo hành từ thể xác đến tinh thần dẫn đến sang chấn tâm lý, nối tiếp những nỗi đau trong tâm hồn, chỉ vì những hiểu biết nông cạn của người đàn ông, người cô yêu trong truyện ngắn “Người trốn bão”.
Bìa tập truyện ngắn “Hẹn yêu”. Ảnh: Vi Thủy
Xã hội đã cuốn con người vào guồng xoay, biến tình yêu thành những chiếc mặt nạ để che đậy con người thật của mình. “Cầu vồng đơn sắc” là chuyện tình tay ba không hiếm gặp trong cuộc sống đương đại, nhưng nỗi đau dâng lên thành cao trào khi nó như một mũi tên lao đến không có điểm dừng, đích đến không phải là hồng tâm mà là những giọt nước mắt cam chịu của Nhiên, giọt nước mắt ích kỷ của Linh khi biết mình là người thuộc giới tính thứ ba, giọt nước mắt bất lực của Khải khi không ngừng yêu Linh dù cho biết sự thật không thể thay đổi.
Nỗi đau, sự cô đơn như con chim vành khuyên trong chiếc lồng son, một lời tự sự của nhân vật “dì” trong truyện “Phóng sanh” khi thấy chồng mình yêu một người đàn ông khác. Một lần nữa, Lê Thị Kim Sơn đã đưa người đọc đến cảm giác của một tình yêu không bao giờ chạm tới, thay vào đó chỉ là những mảng tối sáng, xen kẽ nhau, nửa như muốn bay lên tìm tự do nửa như bóp nghẹt con tim mình để giữ lấy cái vỏ bọc gia đình hạnh phúc trong sự cô đơn, buồn tủi.
Những cung bậc cảm xúc về tình yêu đã xâu chuỗi 17 câu chuyện trong “Hẹn yêu” lại một cách tự nhiên. Với cách diễn đạt nhẹ nhàng gần như độc thoại, những cốt truyện không có không gian và thời gian, “Hẹn yêu” cuốn hút bạn đọc từ truyện đầu đến truyện cuối với những kết thúc có hậu hoặc kết thúc theo hướng mở. Tập truyện giúp người đọc mở ra những cung bậc cảm xúc, suy tư về những mất mát trong cuộc đời và giúp người đọc biết trân trọng hơn giá trị của tình yêu.
VI THỦY

Có thể bạn quan tâm