(GLO)- Ông Đặng Đức Kham-Giám đốc hãng taxi Mai Linh Gia Lai cho biết: Sau sự việc ngày 29-9, để đáp ứng nguyện vọng của anh em lái xe, Công ty đã áp dụng mức chia tỷ lệ doanh thu theo mức thấp điểm của Tập đoàn.
Tức là trường hợp lái xe đạt doanh thu dưới 400 ngàn đồng/ngày sẽ được chia 32%; trường hợp từ 1 triệu đồng trở lên sẽ được chia lại 60%. Đây là mức áp dụng đối với những tháng thấp điểm của Tập đoàn và được công ty triển khai bắt đầu từ ngày 1-10-2012.
Với cách tính này đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của các anh em lái xe taxi Mai Linh Gia Lai, và đến sáng 30-9 tất cả đã quay lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, một số lái xe vẫn cho rằng nhiều vấn đề khác vẫn chưa được Công ty làm rõ như, vấn đề tăng ca của anh em lái xe, nhất là những chuyến chở khách chạy đường dài đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. “Một chuyến đi Hà Nội, Công ty khoán trong vòng 27 tiếng đồng hồ với quãng đường dài 1.280 km là quá sức đối với 1 lái xe, rất dễ gây tai nạn. Đó là chưa kể chi phí cầu đường vòng về (nếu không có khách) thì lái xe phải chịu; mệt mỏi xin nghỉ cũng rất khó, mà cắt ca thì bị phạt 800.000 đồng… Điều này khiến tinh thần anh em bất an”- một lái xe cho biết.
Trả lời vấn đề này, ông Kham cho biết: tài xế chạy một mình trong quãng đường dài như vậy là rất hiếm. Thông thường khách hàng đi xa đều yêu cầu 2 lái xe hoặc bản thân các lái xe cũng rủ thêm người cùng chạy. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp lái xe ôm sô một mình để hưởng trọn tiền công. Còn tiền cầu đường đã được tính trong hợp đồng, thực tế khách hàng thường rộng rãi trả thêm, còn nếu không trả thì lái xe có trách nhiệm.
Dù vậy, một số lái xe vẫn cho rằng việc Công ty quy định nếu đi 2 tài mà vòng về trống khách thì một tài phải đi về bằng phương tiện khác (vì nếu thêm người ngồi trên xe đồng hồ tính tiền sẽ tự động nhảy) gây khó cho nhiều lái xe. Phía Công ty cho rằng quy định này là để tránh trường hợp lái xe gian lận (khách đi hai chiều nhưng nói dối một chiều hoặc bắt khách dọc đường). Song Công ty cũng tạo điều kiện về thời gian như: chỉ tính bình quân 50 km/giờ, khi mệt anh em lái xe vẫn có thể chủ động nghỉ ngơi.
Ông Kham cũng cho biết, khoản thu thêm như 5% thuế VAT, Công ty chỉ là trung gian thu giùm cho cơ quan thuế. Vấn đề này công ty đã tuyên truyền cho các anh em lái xe 2 năm nay, và không hề hưởng bất cứ quyền lợi gì. Ngoài ra, các khoản liên quan đến tiền bảo hiểm xe tai nạn, Công ty chỉ ghi nợ đối với lái xe, trừ dần vào lương chứ không bắt nộp một lần. Số tiền này sẽ hoàn lại khi tiền của bảo hiểm chuyển về, đó là quy chế của Công ty. Riêng 18 hồ sơ bảo hiểm bị chậm, nguyên nhân là do phía Bảo hiểm Hàng không làm thất lạc, trù trừ không giải quyết, Công ty đã hẹn gặp nhiều lần nhưng đơn vị này né tránh. Vì vậy, Công ty sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất đảm bảo quyền lợi cho anh em.
Ngoài ra, những trường hợp nhân viên Công ty gây nhũng nhiễu cho lái xe cũng sẽ được kiểm tra, xử lý. Trước đây, Công ty đã từng đuổi một số trường hợp vi phạm.
Dã Quỳ