Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Gia Lai

Tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ngày 30-7, tỉnh Gia Lai đã thực hiện thí điểm việc chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa của UBND TP. Pleiku sang Bưu điện tỉnh. Đây được xem là giải pháp tạo thêm bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.
Với phương châm “Công khai, minh bạch, tận tình, chính xác và đúng hẹn”, việc chuyển giao này nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ, qua đó nâng cao sự tín nhiệm và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC; tạo môi trường tốt để thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh.
Mang đến sự hài lòng cho người dân
Bộ phận một cửa của các sở, ngành và UBND TP. Pleiku tại Bưu điện tỉnh được bố trí ở 2 tầng riêng biệt với tổng diện tích gần 1.500 m2. Các quầy tiếp nhận hồ sơ được sắp xếp theo hàng ngang, bên trên đều có bảng chỉ dẫn cụ thể để mọi người dễ dàng tìm đến. Có mặt tại đây vào chiều 6-8, P.V nhận thấy có khá đông người dân, đại diện doanh nghiệp đến nộp hồ sơ giải quyết TTHC. Không khí tất bật lan rộng từ các quầy tiếp nhận đến các khu vực chờ. Các nhân viên Bưu điện tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cán bộ, công chức của các sở, ngành, đơn vị trong việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện tỉnh. Ảnh: HỒNG THI
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện tỉnh. Ảnh: H.T
Ngồi đợi nhận kết quả giải quyết TTHC, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (tổ 3, phường Đống Đa, TP. Pleiku) vui vẻ cho biết: “Hôm qua, tôi lên đây để làm giấy bảo đảm tài sản vay vốn ngân hàng, theo hẹn thì hôm nay sẽ có. Ban đầu, hồ sơ của tôi có một số chỗ chưa đúng quy định nên cán bộ ở đây đã chỉ dẫn, giải thích cặn kẽ để tôi về làm lại ngay trong ngày. Nhiều lần đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của thành phố, tôi đều được giải quyết tận tình. Nay bộ phận này lại chuyển sang không gian mới rộng rãi, chỗ ngồi đợi cũng sạch sẽ, thoáng mát nên tôi càng cảm thấy hài lòng hơn”.
Ông Lương Hoa Mai (tổ 5, phường Hội Phú, TP. Pleiku) cũng tỏ ra khá thiện cảm với bộ phận phục vụ hành chính công dù chỉ mới lần đầu đến giải quyết công việc. “Vì 2 bìa đỏ của gia đình có sự chênh lệch về số liệu nên tôi đến để làm thủ tục về biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Các cán bộ trao đổi, hướng dẫn tôi nhiệt tình và niềm nở lắm. Theo giấy hẹn, đến ngày 20-8, việc của tôi sẽ có kết quả. Nếu không thể trực tiếp đến nhận thì tôi có thể đăng ký dịch vụ chuyển phát tận nhà. Tôi thấy điều này rất thuận tiện cho người dân”-ông Mai tâm sự.
Khu vực tầng 2 là nơi làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Theo quan sát của P.V, tại quầy tiếp nhận hồ sơ của các sở: Giao thông-Vận tải, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư… có khá đông người đến giao dịch. Tại bàn chờ, anh Ngô Xuân Trí-nhân viên Công ty ABC-Chi nhánh Gia Lai (thuộc Tập đoàn Gia Nguyễn, Hà Nội) đang hướng dẫn cho 2 cô gái đến từ xã Ia Kly (huyện Chư Prông) khai thông tin lý lịch tư pháp theo mẫu để hoàn tất thủ tục chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Ả-rập Xê-út. Anh Trí cho hay, anh thường xuyên đại diện cho Công ty đến Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm lý lịch tư pháp cho những người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Ả-rập Xê-út, Dubai, Đài Loan… “Tôi rất vui trước thái độ phục vụ tận tình, lịch sự của cán bộ, công chức tại đây. Hy vọng, khi được tích hợp sang Bưu điện tỉnh rồi, chúng tôi sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong giải quyết hồ sơ TTHC”-anh Trí bày tỏ.
Không chỉ người dân, bản thân cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, đơn vị cũng cảm thấy khá phấn khởi khi chuyển sang môi trường làm việc mới sạch đẹp, văn minh. Chị Nguyễn Thị Thu Hà-chuyên viên Văn phòng UBND TP. Pleiku, phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ về giao dịch đảm bảo tại Bộ phận một cửa của UBND TP. Pleiku tại Bưu điện tỉnh-cho biết: “Không gian làm việc tại Bưu điện tỉnh khá thoáng đãng và lịch sự, tạo thuận lợi hơn cho cá nhân và tổ chức đến giao dịch. Hiện tại, chúng tôi vẫn phải đảm nhận hết tất cả các khâu như cũ vì nhân viên bên Bưu điện mới tiếp cận nên chưa thể nắm bắt rõ quy trình. Thời gian tới, hy vọng với sự hỗ trợ lẫn nhau, chúng tôi có thể giải quyết hồ sơ cho người dân một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất”.
Tương tự, anh Trần Quang Chung-chuyên viên Sở Xây dựng trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh-chia sẻ: “Từ khi chuyển sang hoạt động tại Bưu điện tỉnh đến nay, Sở tiếp nhận trên 10 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề; cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp; thẩm định thiết kế xây dựng; cấp giấy phép xây dựng… Việc quy về một mối như thế này sẽ tạo thuận tiện cho dân nhiều hơn. Dù có thay đổi môi trường làm việc song tính chất công việc của chúng tôi vẫn vậy nên hầu như không gặp khó khăn gì. Tôi chỉ cảm thấy quầy làm việc hơi hẹp, không có vách ngăn giữa các đơn vị nên dễ lẫn lộn hồ sơ nếu lượng người đến giao dịch đông”.
Chung tay cải cách TTHC
Người dân đến nhận kết quả giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Ảnh: H.T
Người dân đến nhận kết quả giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Ảnh: H.T

Hiện nay, UBND các huyện, thành phố gồm: Pleiku, Chư Sê, Ia Grai, Mang Yang, Krông Pa và UBND xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đã thí điểm chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang Bưu điện cấp huyện và Bưu điện văn hóa xã. Dự kiến đến đầu tháng 9 tới sẽ có thêm 5 xã thuộc huyện Chư Sê, Mang Yang, TP. Pleiku và các huyện, thị xã: Chư Prông, Chư Pah, Đak Đoa, Ia Pa, An Khê thực hiện đề án này. Đến cuối năm 2020, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều chuyển giao dịch vụ hành chính công, Bộ phận một cửa qua Bưu điện cùng cấp.


Theo ông Trương Công Hoài-Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sang Bưu điện tỉnh có 2 nội dung chính, đó là: chuyển địa điểm làm việc của Trung tâm sang trụ sở Bưu điện tỉnh theo cơ chế thuê mặt bằng, trang-thiết bị… của Bưu điện; chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo đó, Bưu điện tỉnh bố trí nhân viên tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bao gồm: hướng dẫn TTHC, kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí... theo quy định; cập nhật thông tin hồ sơ vào phần mềm, ghi chép phiếu hẹn, phiếu giao nhận hồ sơ và sổ theo dõi theo quy định; bàn giao hồ sơ tiếp nhận cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC; nhận kết quả từ cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC; chuyển trả kết quả giải quyết cho cá nhân, tổ chức; báo cáo thống kê, theo dõi tình trạng giải quyết TTHC.
Việc chuyển giao các nhiệm vụ này được thực hiện dần theo cơ chế: một cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa hướng dẫn một nhân viên Bưu điện cho đến khi nhân viên Bưu điện đảm nhận được nhiệm vụ thì chuyển giao nhiệm vụ đó cho nhân viên Bưu điện thực hiện và các sở, ban, ngành rút người về làm nhiệm vụ chuyên môn khác. Nếu thực hiện thí điểm thành công, các sở, ngành sẽ tiết kiệm được biên chế khi không phải cử người ra trực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Bộ phận một cửa; tránh được việc người dân phải trực tiếp tiếp xúc với cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC; Nhà nước không phải đầu tư một khoản tiền lớn cho cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị phục vụ nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa; nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện nhiệm vụ nhắc việc đối với các hồ sơ đến hạn, từ đó tránh được sự trễ hạn trong tiếp nhận hồ sơ TTHC; Bưu điện sẽ triển khai tiếp nhận TTHC tại nhà, khi đó người dân chỉ cần ở nhà cũng có thể làm các loại giấy tờ…
“Qua 1 tuần thí điểm, bước đầu Bưu điện tỉnh mới chỉ bố trí nhân viên làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân và vận chuyển hồ sơ TTHC về các sở, ban, ngành để giải quyết; chuyển hồ sơ từ các sở, ban, ngành về lại Trung tâm Phục vụ Hành chính công để trả cho người dân. Các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. Từ ngày 30-7 đến 5-8, Trung tâm đã tiếp nhận 739 hồ sơ TTHC và đã trả kết quả 363 hồ sơ. Các hồ sơ được tiếp nhận đảm bảo giải quyết đúng hẹn, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn”-ông Hoài cho hay.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cũng thông tin: “Dù mới chỉ hoạt động hơn 1 tuần song qua khảo sát, hầu hết người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch đều tỏ ra khá hài lòng về vị trí, không gian mới lẫn thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và nhân viên Bưu điện, đặc biệt là dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Trước mắt, các nhân viên Bưu điện vẫn chưa thể quen với công việc. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo nhân viên nỗ lực tiếp cận công việc từ dễ đến khó, cái nào dễ thì phải tiếp cận nhanh trong vòng 1 tháng, còn khó thì tiếp cận dần trong 2-3 tháng”.
Cùng với đó, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết TTHC cho nhân viên, ngoài việc cử hơn 40 người tham gia lớp tập huấn do Sở Nội vụ tổ chức, sắp tới, Bưu điện tỉnh sẽ làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để mở thêm lớp đào tạo chuyên sâu cho nhân viên về các thủ tục liên quan đến đất đai nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công việc. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư trang bị còn thiếu phục vụ cho hành chính công; phối hợp triển khai tư vấn trực tuyến thông qua đường dây nóng (0269) 3888222 (có chuyển cuộc gọi sang di động vào ngoài giờ hành chính) để kịp thời hỗ trợ vướng mắc của người dân. Việc trả kết quả giải quyết TTHC tận nhà vẫn sẽ được Bưu điện nỗ lực thực hiện đến trước 20 giờ nhằm giúp người dân có thể sớm giải quyết công việc, không phải mất thời gian chờ đợi. “Một vấn đề mà chúng tôi đặc biệt chú trọng là tăng cường việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng “cò mồi” trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC, vừa tạo hình ảnh xấu cho cơ quan nhà nước, vừa gây thiệt hại cho người dân. Do đó, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao nhận thức cho người dân bằng cách gửi các tờ rơi đến tận nhà về danh mục các TTHC, trình tự và thời gian giải quyết các TTHC theo quy định, đồng thời kết hợp trả kết quả tại nhà không qua trung gian. Mục tiêu cuối cùng là góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh”-bà Vân nhấn mạnh.
HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm